11:04, 08/04/2020

Thị trường bất động sản: Trầm lắng nhưng giá không giảm

Từ đầu năm 2020 đến nay, thị trường bất động sản (BĐS) vô cùng trầm lắng, lượng giao dịch sụt giảm nghiêm trọng, nhưng giá bán vẫn không sụt giảm so với quý IV/2019.
 

Từ đầu năm 2020 đến nay, thị trường bất động sản (BĐS) vô cùng trầm lắng, lượng giao dịch sụt giảm nghiêm trọng, nhưng giá bán vẫn không sụt giảm so với quý IV/2019.
 
Theo báo cáo của Hội Môi giới BĐS Việt Nam, tình hình thị trường BĐS quý I/2020 vô cùng trầm lắng so với cùng kỳ hàng năm. Lượng cung, giao dịch, tỷ lệ hấp thụ ở mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua. Song, giá bán BĐS lại không hề sụt giảm so với quý IV/2019 và chưa có doanh nghiệp nào công bố chính sách giảm giá sản phẩm. Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các chủ đầu tư cũng như các sàn giao dịch buộc phải tạm hoãn các hoạt động mở bán dự án. Theo ghi nhận từ các khu vực, khoảng 50% sàn giao dịch phải đóng cửa, nhiều cá nhân môi giới BĐS thất nghiệp. 

 

Bất động sản khu vực phía bắc TP. Nha Trang trầm lắng nhưng giá chưa giảm.
Bất động sản khu vực phía bắc TP. Nha Trang trầm lắng nhưng giá chưa giảm.
 
Theo ghi nhận của phóng viên, thời gian qua, đất nền trong Khu đô thị Mỹ Gia và vùng ven TP. Nha Trang vẫn có giao dịch nhưng không đáng kể. Giá đất tại Khu đô thị Mỹ Gia không giảm so với thời điểm cuối năm 2019. Giá chào hàng từ các môi giới dao động từ 18 triệu đồng/m2 đến 25 triệu đồng/m2. “Thỉnh thoảng có người cần tiền gấp nên bán giá 16,5 triệu đồng/m2 đến 17 triệu đồng/m2, với giá này sẽ có người mua ngay”, một môi giới BĐS cho hay. Dọc đường Võ Nguyên Giáp (thuộc các xã: Vĩnh Thái, Vĩnh Hiệp, Vĩnh Trung, TP. Nha Trang), giá đất vẫn dao động từ 13 đến 17 triệu đồng/m2, tùy vị trí. Trong khi đó, tại Khu đô thị An Bình Tân, giá đất vẫn dao động từ 22 triệu đồng đến 26 triệu đồng/m2, không giảm so với trước Tết Nguyên đán.
 
Ông Trần Đình Quý - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa cho biết, 3 tháng đầu năm, lượng giao dịch tại TP. Nha Trang không đáng kể. Các sản phẩm condotel hầu như không có giao dịch. Sản phẩm nhà phố và đất ở nông thôn ven thành phố thỉnh thoảng mới có giao dịch thành công. Lý giải về nguyên nhân giá BĐS vẫn cao, ông Quý cho rằng, khả năng các chủ đầu tư lẫn môi giới đang cố gắng gồng gánh. Tuy nhiên, nếu tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhiều khả năng trong tháng 6 hoặc tháng 7 năm nay giá BĐS sẽ giảm”.
 
Lãnh đạo Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, trong thời gian tới, ở phân khúc trung cấp và bình dân vẫn có giao dịch, nhưng số lượng không nhiều. Nguồn cung mới từ các dự án BĐS đủ điều kiện mở bán chắc chắn không có. Hàng hóa chào bán trên thị trường chủ yếu là hàng tồn từ trước. Thị trường nhà phố và đất nền sẽ là sản phẩm chủ đạo trong thời gian tới nhưng giá sẽ giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019. Hiện nay, Hội Môi giới BĐS Việt Nam đã kiến nghị Chính phủ đưa các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh dịch vụ BĐS vào nhóm đối tượng được hưởng các gói hỗ trợ của Chính phủ đã phê duyệt vì nhóm này cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid-19. Ngoài ra, cần trực tiếp và thực chất hơn các khoản hỗ trợ cho doanh nghiệp và sàn giao dịch BĐS như: hoãn tiền thuê đất, hoãn tiền nộp bảo hiểm, tiếp cận nguồn vay từ ngân hàng…
 
VĂN KỲ