10:02, 23/02/2020

Bờ kè đường Nguyễn Văn Linh (Nha Trang): Sẽ được gia cố, sửa chữa

UBND TP. Nha Trang đã phê duyệt chủ trương đầu tư gia cố, sửa chữa công trình bờ kè đường Nguyễn Văn Linh (khu dân cư Hòn Rớ 1, xã Phước Đồng) nhằm bảo đảm an toàn cho người dân trong khu vực. 
 

UBND TP. Nha Trang đã phê duyệt chủ trương đầu tư gia cố, sửa chữa công trình bờ kè đường Nguyễn Văn Linh (khu dân cư Hòn Rớ 1, xã Phước Đồng) nhằm bảo đảm an toàn cho người dân trong khu vực. 
 
Bờ kè đường Nguyễn Văn Linh được xây dựng từ năm 1999, dọc theo tuyến đường từ cầu Bình Tân ra biển. Đây là bờ kè chống sạt lở đất và đường giao thông phía trong khu dân cư, đồng thời phục vụ việc neo đậu tàu thuyền. Thế nhưng, vài năm gần đây, nước biển xâm thực và thủy triều tác động trong thời gian dài đã làm cho kè bị hư hỏng và sụt lún mái taluy nghiêm trọng, các ụ neo đậu tàu bị bong tróc. Không chỉ vậy, vỉa hè trên tuyến đường nằm dọc kè cũng bị sụt lún, bong tróc, hư hỏng nặng. 
 
Theo quan sát, tuyến kè được chia làm 3 đoạn: đoạn 1 từ bờ kè Hòn Rớ 2 đến cầu Bình Tân dài 340m, đoạn 2 từ cầu Bình Tân đến giáp xưởng đóng tàu Hòn Rớ dài khoảng 200m, đoạn 3 còn lại hướng ra cửa biển dài gần 1.700m. Hiện nay, đoạn 1 của bờ kè và đoạn 2 mái taluy kè vẫn còn tốt, chưa bị hư hỏng nhiều. Riêng đoạn 3 đã bị hư hỏng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến khu dân cư Hòn Rớ 1, về lâu dài có thể làm sạt lở đường Nguyễn Văn Linh.
 
 
Nhiều vị trí bờ kè đường Nguyễn Văn Linh bị hư hỏng trầm trọng.
Nhiều vị trí bờ kè đường Nguyễn Văn Linh bị hư hỏng trầm trọng.
 
 
Ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, do công trình được xây dựng từ rất lâu, cộng với tác động của thiên tai ngày càng nhiều làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình. Trong khi đó, kè được xây dựng bằng bê tông cốt thép bị nước biển xâm nhập làm cho kết cấu bờ kè bị ăn mòn gây hư hỏng. Ngoài ra, các bích neo đậu tàu thuyền cũng bị hỏng nên người dân phải neo vào các móc cẩu của tấm lát mái taluy kè, gây sự xê dịch các tấm lát, lâu ngày khiến nhiều vị trí bị sụt lún, hổng chân taluy. Không chỉ vậy, kết cấu mái kè hiện hữu được xây dựng là dạng kết cấu mềm (bên trên lát tấm bê tông, phía dưới lát rọ đá), do đó khi phía dưới bị lún thì tấm lát phía trên cũng hư hỏng và sụt lún theo.
 
Theo thống kê của UBND xã Phước Đồng và Trạm kiểm soát Biên phòng, hiện nay, lưu lượng tàu đánh bắt thủy hải sản trên địa bàn xã hơn 300 chiếc và có hơn 1.500 chiếc thuộc địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận thường vào tránh trú khi có bão. Đây cũng là một áp lực lớn. Khi neo đậu, tàu thuyền móc vào các tấm đan cũng góp phần làm hư hỏng mái taluy kè.
 
Với tính cấp bách của công trình, UBND TP. Nha Trang đã phê duyệt chủ trương đầu tư gia cố, sửa chữa tuyến kè này nhằm bảo đảm cuộc sống của người dân. Công trình được triển khai trong giai đoạn 2020 - 2021, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 20 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố.
 
Theo tư vấn thiết kế, đoạn 3 của kè sẽ ưu tiên sửa chữa những khu vực bị hư hỏng nặng trước với chiều dài 850m. 4 vị trí được ưu tiên sửa chữa, gia cố trước gồm: vị trí 1 dài khoảng 120m, đây là vị trí bị hư hỏng nặng nhất (trước số nhà 1342 đường Nguyễn Văn Linh); vị trí 2 dài khoảng 450m (đối diện đường Võ Văn Tần đến đường Hoàng Quốc Việt); vị trí 3 dài khoảng 110m và vị trí 4 dài 170m (từ Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực IV đến xưởng đóng tàu). Cùng với việc gia cố, sửa chữa, thành phố cũng cho xây dựng lại vỉa hè toàn tuyến kè bằng lát gạch terrazo kết hợp công viên cây xanh tạo bóng mát dọc tuyến. Đối với các tấm lát bê tông hiện hữu, đơn vị thi công sẽ cắt bỏ các thép móc cẩu để hạn chế việc neo đậu tàu.
 
Được biết, UBND TP. Nha Trang đã giao Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng Nha Trang làm chủ đầu tư. Hiện nay, ban đã có tờ trình gửi các sở, ban, ngành liên quan thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi công trình gia cố, sửa chữa bờ kè đường Nguyễn Văn Linh.
 
THÀNH NAM