05:02, 25/02/2019

Dự án đầu tư xây dựng cơ bản: Quản lý chặt việc bố trí vốn

Kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản của TP. Cam Ranh năm 2018 cho thấy, địa phương còn gặp nhiều khó khăn về giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn… Năm 2019, thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát để hoàn thiện đúng tiến độ các công trình được bố trí vốn theo kế hoạch.

Kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản của TP. Cam Ranh năm 2018 cho thấy, địa phương còn gặp nhiều khó khăn về giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn… Năm 2019, thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát để hoàn thiện đúng tiến độ các công trình được bố trí vốn theo kế hoạch.


Một số công trình dở dang


Theo UBND TP. Cam Ranh, trong năm 2018, thành phố đã đầu tư hơn 12,6 tỷ đồng để bố trí vốn cho các công trình chuyển tiếp từ năm 2017, trong đó đầu tư cho ngành giáo dục hơn 2,5 tỷ đồng, còn lại là thanh toán cho các công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật, khu dân cư công cộng. Hiện nay đã có 26 công trình hoàn thành, còn lại 3 công trình đang thi công gồm: Khu dân cư tổ dân phố Lộc Hải, đường phía bắc sân vận động, đường Trần Quang Khải. Ngoài ra, thành phố cũng bố trí hơn 31 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các công trình mới. Trong đó có 3 công trình thuộc Chương trình Phát triển đô thị thành phố đã hoàn thành đưa vào sử dụng gồm: điện chiếu sáng đường Điện Biên Phủ, điện chiếu sáng đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, trồng cây xanh đô thị. Một số công trình vẫn còn vướng mắc giải tỏa mặt bằng, đang triển khai thực hiện như: đường Phan Bội Châu, đường Trần Nhật Duật, đường D2…

 

Đường Lê Duẩn mới được đầu tư xây dựng.

Đường Lê Duẩn mới được đầu tư xây dựng.


Lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP. Cam Ranh cho biết, năm 2018, tỉnh phân bổ 32 tỷ đồng cho thành phố thực hiện Chương trình Phát triển đô thị. Hiện nay, thành phố triển khai 2 công trình từ nguồn vốn này gồm: Kè chống sạt lở sông Lạch Cầu 2 và Lạch Cầu 3 (phường Ba Ngòi); kè bảo vệ hai bờ sông Trà Long. Một số công trình bị hư hỏng do mưa lũ cũng đã được thành phố tích cực triển khai từ nguồn vốn Trung ương và tỉnh, trong đó có 9 công trình đã hoàn thành, 1 công trình đang thi công và 2 công trình đang thực hiện thủ tục đầu tư (do tỉnh mới bố trí vốn bổ sung).


Ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết, trong năm 2018, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương và chủ đầu tư quản lý chặt chẽ các công trình, nhất là tính hiệu quả và chất lượng. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, các hộ dân thiếu hợp tác. Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa chủ đầu tư, các ngành liên quan và UBND các xã, phường chưa đồng bộ; chưa bố trí được quỹ đất tái định cư đối với các hộ dân bị giải tỏa dẫn đến một số công trình gặp vướng mắc, chưa thi công hoàn thiện.


Không bố trí vốn cho dự án chậm tiến độ


Theo lãnh đạo UBND TP. Cam Ranh, năm 2019, thành phố được sử dụng chi đầu tư 88,5 tỷ đồng. Trong đó, vốn xây dựng cơ bản tập trung phân cấp 53,5 tỷ đồng, còn lại là nguồn thu từ tiền sử dụng đất. Từ đó, thành phố dự kiến phân bổ bố trí vốn cho các công trình chuyển tiếp từ năm 2018 hơn 20 tỷ đồng, bố trí vốn cho các công trình triển khai mới năm 2019 hơn 55,5 tỷ đồng.


Được biết, năm 2019, thành phố sẽ triển khai đấu thầu qua mạng 6 công trình thuộc danh mục đầu tư xây dựng. Cụ thể, có 3 gói thầu chào hàng cạnh tranh gồm: Trường Tiểu học Cam Thành Nam (hạng mục nhà chính và khối học 4 phòng); Trường Tiểu học Cam Nghĩa 2 (hạng mục nhà chức năng và tường rào); Trường Tiểu học Cam Phước Đông 1 (hạng mục nhà chính và khối 6 phòng học điểm Xóm Mới). Ngoài ra, có 3 gói đấu thầu rộng rãi gồm: đường D2, đường Hoàng Văn Thụ và Trường Tiểu học Cam Lộc 2 (nhà hành chính, khối 8 phòng học và khối 4 phòng chức năng).


Chủ trương của thành phố trong năm 2019 chỉ thực hiện bố trí vốn cho các công trình đã hoàn thành đầy đủ hồ sơ thủ tục đầu tư trước ngày 30-10-2018 và thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng; kiên quyết không bố trí vốn cho các công trình chậm triển khai thi công, vướng mắc giải phóng mặt bằng để bổ sung vốn cho các công trình có khối lượng hoàn thành tốt nhưng thiếu vốn thanh toán. Thành phố cũng yêu cầu các chủ đầu tư chủ động phân bổ kế hoạch chi theo từng quý, chi tiết đến từng dự án, gửi về UBND thành phố để chủ động điều hành vốn theo tiến độ thực hiện và khả năng ngân sách.


NHẬT THANH