10:04, 17/04/2017

Môi trường ở Cam Ranh: Nhiều vấn đề cần giải quyết

TP. Cam Ranh đang có những bước chuyển mình để trở thành một trong những khu vực trọng điểm về kinh tế của tỉnh. Tuy vậy, trong quá trình phát triển, Cam Ranh đang đối mặt với không ít vấn đề về môi trường.

TP. Cam Ranh đang có những bước chuyển mình để trở thành một trong những khu vực trọng điểm về kinh tế của tỉnh. Tuy vậy, trong quá trình phát triển, Cam Ranh đang đối mặt với không ít vấn đề về môi trường.


Những tồn tại


Theo lãnh đạo UBND TP. Cam Ranh, trên địa bàn thành phố có khá nhiều doanh nghiệp (DN) lớn, nhất là các cơ sở đóng tàu, chế biến thủy sản, chế biến thực phẩm, khai thác khoáng sản… Đây đều là những lĩnh vực ít nhiều tác động đến môi trường trong quá trình sản xuất kinh doanh. Ông Nguyễn Thành Trung - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh nhìn nhận: “Công tác bảo vệ môi trường (BVMT) ở các cơ sở, DN trên địa bàn đã được quan tâm, thể hiện qua việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; kế hoạch, đề án, bản cam kết BVMT và các báo cáo giám sát định kỳ. Tuy nhiên, chất lượng BVMT tại một số cơ sở chưa cao, đôi lúc còn mang tính hình thức, đối phó. Tình trạng lén lút xả nước thải chưa đạt chuẩn ra môi trường, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân vẫn còn diễn ra. Một số cơ sở chưa đảm bảo kiểm soát đúng như hồ sơ đăng ký, chất lượng kiểm soát ô nhiễm môi trường chưa cao. Bên cạnh đó, các giải pháp được cơ sở áp dụng nhưng không đạt hiệu quả như mong muốn. Chẳng hạn như hệ thống vận hành xử lý nước thải tại các cơ sở chế biến thủy hải sản chưa hoàn toàn khắc phục được mùi hôi”.

 

Bãi rác Hòa Sơn chưa có hành lang cây xanh như thiết kế
Bãi rác Hòa Sơn chưa có hành lang cây xanh như thiết kế


Cũng theo ông Trung, các hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản chủ yếu tập trung tại xã Cam Thịnh Đông và Cam Phước Đông. Hàng chục DN được cấp phép thăm dò khoáng sản và khai thác khoáng sản, chủ yếu là đất, đá, cát tại 2 xã này đã biến nơi đây thành khu vực khai thác khoáng sản tập trung của Cam Ranh. Điều đáng nói là trong quá trình hoạt động, một số DN đã gây ô nhiễm môi trường như: tiếng ồn, bụi, sạt lở đất… gây nhiều bức xúc trong dư luận.


Đối với hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm, các trại chăn nuôi quy mô lớn chủ yếu tập trung tại xã Cam Thành Nam và phường Cam Nghĩa. Theo cơ quan chức năng, các cơ sở này đã lập hồ sơ và thực hiện biện pháp BVMT như: xây dựng hầm biogas, hầm xử lý chất thải chăn nuôi, tuy nhiên vẫn chưa xử lý được triệt để, đặc biệt là mùi hôi và nước thải ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân khu vực lân cận. Bên cạnh đó, hoạt động chăn nuôi nhỏ lẻ xen lẫn khu dân cư vẫn tồn tại.

 

Theo chân đoàn giám sát của HĐND tỉnh giám sát tại một cơ sở chăn nuôi heo và nấu rượu tại tổ dân phố Lộc An, phường Cam Lộc mới đây, chúng tôi thấy cơ sở này được xác định là có quy mô nuôi lúc cao điểm lên đến gần 100 con heo, nhưng lại nằm ngay trong khu dân cư đông đúc. Chủ cơ sở vắng mặt không rõ lý do nên việc kiểm tra không thực hiện được. Tuy nhiên, đoàn giám sát vẫn không quá khó khăn để xác định mùi hôi đặc trưng từ cơ sở chăn nuôi này phát tán ra xung quanh.


Tại một DN chuyên chế biến thức ăn nuôi tôm ở phường Cam Phúc Bắc, chủ DN cho biết trước đây sản xuất tại phường Ba Ngòi nhưng do ô nhiễm môi trường nên chuyển ra đây khoảng 2 năm. Công ty đã tuân thủ đầy đủ các yêu cầu về BVMT. Tuy nhiên, khu vực DN đóng chân hiện nay không thuộc quy hoạch khu vực sản xuất, mà là khu dân cư. Vì thế, DN cũng đang “nằm tạm” tại Cam Phúc Bắc cho đến khi được các cơ quan chức năng bố trí khu vực khác.

 

Một doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi tại TP. Cam Ranh
Một doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi tại TP. Cam Ranh


Liên quan đến rác thải, bãi chôn lấp rác thải hợp vệ sinh tại thôn Hòa Sơn, Cam Thịnh Đông rộng hơn 10ha được đưa vào sử dụng từ tháng 11-2014. Do bãi rác nằm cách xa khu dân cư, bao quanh là rẫy trồng cây lâu năm của người dân nên đã góp phần giảm thiểu mùi hôi phát tán. Với lưu lượng khoảng 65 tấn rác mỗi ngày như hiện nay, bãi rác Hòa Sơn có thể đáp ứng rác thải sinh hoạt cho toàn bộ 9 phường của TP. Cam Ranh và một số xã lân cận trong vòng 25 năm tới. Lãnh đạo UBND TP. Cam Ranh cho biết, theo quy hoạch được phê duyệt, bãi rác được trồng hành lang cây xanh rộng từ 10 đến 20m bao quanh nhằm giảm mùi hôi phát tán và ngăn rác nhẹ, bao ni lông bay ra ngoài; tuy nhiên, hạng mục này vẫn chưa được thực hiện.


Trong khi đó, bãi rác Dốc Sạn (Cam Thịnh Đông) hiện nay đã đầy và đang được cơ quan chức năng tiến hành thủ tục đóng cửa. Tuy nhiên, do phát sinh một số lượng lớn rác thải từ hoạt động chế biến sen và vỏ ốc, sò từ các cơ sở nuôi trồng thủy sản nên TP. Cam Ranh buộc phải mở cửa bãi rác Dốc Sạn để chôn lấp loại rác thải này.


Cần giải pháp đồng bộ


Trong buổi làm việc với đoàn giám sát HĐND tỉnh mới đây liên quan đến vấn đề BVMT, xử lý chất thải tại các nhà máy, khu, cụm công nghiệp, các khu chăn nuôi, tình hình thu gom và xử lý rác thải, UBND TP. Cam Ranh đã kiến nghị tỉnh hạn chế cấp phép đối với các tổ chức, cá nhân khai thác, chế biến khoáng sản. Theo lãnh đạo TP. Cam Ranh, hầu hết các dự án triển khai trên địa bàn, nhất là những dự án có quy mô đầu tư lớn, có tác động đến môi trường đều do cấp tỉnh cấp phép đầu tư. Tuy nhiên, trong quá trình khảo sát, đánh giá tác động môi trường, xét duyệt dự án cho đến triển khai dự án, sự phối hợp giữa các sở, ngành liên quan với địa phương đôi khi chưa chặt chẽ, gây khó khăn trong quá trình quản lý cũng như giải quyết vấn đề khi có sự cố về môi trường xảy ra.


Với các DN hoạt động trong lĩnh vực nhạy cảm với môi trường, khu vực nội thị, thành phố, hiện nay, TP. Cam Ranh đang tập trung tối đa cho việc quy hoạch và triển khai công tác di dời các cơ sở sản xuất, kinh doanh này đến địa điểm phù hợp. Liên quan đến vấn đề gia súc gia cầm, TP. Cam Ranh dự kiến quy hoạch khu giết mổ gia súc gia cầm tập trung tại Cam Thịnh Đông, đang chờ các cấp, ngành phê duyệt. Đối với các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm trong khu dân cư, về lâu dài sẽ được quy hoạch vào những vùng nuôi cụ thể. Trước mắt, do pháp luật chưa quy định khoảng cách tối thiểu giữa cơ sở chăn nuôi với các hộ lân cận nên Cam Ranh cần có một quy định cụ thể về vấn đề này.


Đối với bãi chôn lấp rác thải hợp vệ sinh tại thôn Hòa Sơn, Cam Thịnh Đông, ngoài việc tiếp tục đầu tư hệ thống cây xanh tạo thành vùng đệm, giảm thiểu mùi hôi phát tán ra xung quanh, UBND TP. Cam Ranh sẽ tăng cường việc quản lý, không cho người dân xây dựng nhà cửa gần khu vực bãi rác.


Hồng Đăng