10:09, 14/09/2016

Khánh Sơn: Nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, các xã trên địa bàn huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đã tập trung thực hiện tiêu chí môi trường. Đến nay, toàn huyện có 3 xã hoàn thành tiêu chí này. 

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các xã trên địa bàn huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đã tập trung thực hiện tiêu chí môi trường. Đến nay, toàn huyện có 3 xã hoàn thành tiêu chí này.  


Để đạt được mục tiêu hoàn thành tiêu chí môi trường theo chuẩn NTM trong năm 2016, thời gian qua, xã Sơn Hiệp đã ưu tiên đầu tư sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn; đồng thời phối hợp với các đơn vị bộ đội giúp người dân dọn vệ sinh môi trường, đào hố rác tại mỗi hộ gia đình. Xã cũng đã thực hiện mô hình thu gom rác thải tập trung trên các tuyến đường chính. Nhờ đó, cảnh quan môi trường đường làng ngõ xóm xanh, sạch, ý thức bảo vệ môi trường của mỗi người dân được nâng cao. Ông Mấu Hồng Nam (thôn Liên Hiệp, xã Sơn Hiệp) cho biết, đoạn đường qua nhà ông là điểm bán hàng rong của các thương lái từ đồng bằng lên nên bịch ni lông, chai lọ thường vương vãi rất nhiều ở ven đường. Từ ngày có thùng rác tập trung ở đây, mọi người không còn vứt rác bừa bãi ra đường nữa. Bên cạnh đó, nhà nào cũng trồng cây xanh làm hàng rào xung quanh nhà. Đường làng ngõ xóm cũng đã được trải bê tông, khác hẳn so với trước đây.

 

Xe thu gom rác thải tự quản tại xã Sơn Hiệp
Xe thu gom rác thải tự quản tại xã Sơn Hiệp

 

Theo ông Nguyễn Doãn Đạt, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hiệp, hiện nay, toàn xã có khoảng 90% hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh. Trên địa bàn xã không có cơ sở sản xuất kinh doanh có hoạt động làm suy giảm môi trường. Ngoài ra, xã cũng đã có quy hoạch nghĩa trang và quản lý, sử dụng theo quy hoạch. Do đó, đến nay, Sơn Hiệp đã hoàn thành tiêu chí môi trường theo chuẩn NTM và đang làm hồ sơ để trình cấp trên thẩm định công nhận.


Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện Khánh Sơn, đến cuối tháng 6, toàn huyện có 3 xã hoàn thành tiêu chí môi trường, bao gồm: Sơn Lâm, Sơn Bình và Sơn Hiệp. Các xã còn lại tuy đường làng ngõ xóm đảm bảo xanh, sạch, không có hoạt động làm suy giảm môi trường nhưng còn vướng mắc, khó khăn ở các chỉ tiêu về tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh; nghĩa trang có quy hoạch và quản lý theo quy hoạch; chất thải, rác thải được thu gom và xử lý theo quy định. “Hiện nay, tỷ lệ hộ trên địa bàn xã được sử dụng nước hợp vệ sinh trong sinh hoạt đạt khoảng 95%. Tuy nhiên, toàn xã mới chỉ có 2 thôn Tà Nỉa và Ma O có xe thu gom rác; thôn Chi Chay chưa có xe thu gom rác thải tập trung. Do đó, người dân vẫn tự ý xử lý rác ngay tại nhà hoặc vứt ra môi trường”, ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch UBND xã Sơn Trung nói.  


Để tạo điều kiện thuận lợi cho các xã còn lại sớm hoàn thành tiêu chí môi trường, thời gian tới, huyện Khánh Sơn tiếp tục thực hiện lồng ghép các nguồn vốn đầu tư nâng cấp, sửa chữa, làm mới hệ thống nước sinh hoạt cho người dân. “Bên cạnh đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu cho UBND huyện tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình thu gom rác thải tự quản ở những khu vực đông dân cư, cơ quan, trường học của các xã để tiến tới xã hội hóa công tác này. Đồng thời, tham mưu đưa vào kế hoạch quy hoạch sử dụng đất năm 2016 đối với nghĩa trang của các xã để giải phóng mặt bằng và đưa vào sử dụng, quản lý theo quy hoạch…”, ông Bùi Đạt Nguyên, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Khánh Sơn nói.


Theo kế hoạch, 2 xã: Sơn Trung, Thành Sơn sẽ phấn đấu hoàn thành tiêu chí môi trường theo chuẩn NTM trong năm 2016. Tại buổi làm việc với xã Sơn Trung vừa qua, đồng chí Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, để hoàn thành mục tiêu đề ra, các xã không thể chỉ trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước, mà trước hết cần tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia xây dựng môi trường bằng những việc làm thiết thực, cụ thể như: trồng cây xanh, không vứt rác bừa bãi ra đường; tích cực, chủ động phân loại rác và xử lý ngay tại hộ gia đình…


ĐINH LUẬN