10:05, 25/05/2015

Thực hiện đúng các thủ tục pháp lý

Dự án đầu tư xây dựng Trường THPT Nam Nha Trang (phường Vĩnh Nguyên) đã được UBND TP. Nha Trang phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, các hộ dân vẫn chưa đồng ý. 
 

Dự án đầu tư xây dựng Trường THPT Nam Nha Trang (phường Vĩnh Nguyên) đã được UBND TP. Nha Trang phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, các hộ dân vẫn chưa đồng ý. 
 
Giao đất trái thẩm quyền và thuê nhà của Nhà nước
 
Hiện nay, triển khai Dự án Trường THPT Nam Nha Trang có 16 hộ trong diện bị giải tỏa, thu hồi đất. Theo UBND phường Vĩnh Nguyên, đối với đất của 9 hộ ở đường Phước Long có nguồn gốc là đất do UBND tỉnh giao cho Công ty Nông sản Thực phẩm sử dụng để sản xuất, kinh doanh. Năm 1990, doanh nghiệp này chia đất cho các gia đình, cá nhân làm việc trong công ty để xây dựng nhà ở với diện tích 90m2/hộ. Thời điểm đó, do diện tích khuôn viên không bằng phẳng nên trong quá trình sử dụng, các hộ được giao đất bỏ công lao động tự san lấp mặt bằng, hố trũng trong khuôn viên đất công ty. Vì thế, diện tích dự án thu hồi của các hộ này từ 120 đến hơn 150m2. Theo Quyết định số 10/2011 của UBND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số điều về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (TĐC) khi Nhà nước thu hồi đất: Trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền cho hộ gia đình, cá nhân xây dựng để ở trước ngày 15-10-1993 nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất (SDĐ) thì người SDĐ được bồi thường 60% giá trị đất ở. Trên cơ sở đó, ngày 29-8-2013, UBND TP. Nha Trang ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 9 trường hợp này. Mỗi hộ được bồi thường diện tích được giao trái thẩm quyền theo giá đất ở, mức bồi thường bằng 60%; không được bồi thường phần còn lại do gia đình tự san lấp hố trũng. 
 
Đối với 7 trường hợp thuê nhà thuộc sở hữu của Nhà nước tại đường Võ Thị Sáu, khu vực đất này do UBND tỉnh giao cho Công ty Vật liệu xây dựng và Chất đốt Khánh Hòa sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh tại Khu công nghiệp vừa và nhỏ Nam Bình Tân. Năm 1988, công ty đã xây dựng nhà tập thể để bố trí cho các gia đình công nhân viên ở với diện tích mỗi hộ từ 11 đến 15m2. Trong quá trình sinh sống giai đoạn trước năm 1990, do chật hẹp nên các hộ đã tự cơi nới, xây dựng thêm nhà ở và các công trình phụ với hiện trạng khuôn viên nhà đất sử dụng ổn định cho đến nay. Đến năm 2012, 7 hộ này đã ký hợp đồng thuê nhà với Trung tâm Quản lý nhà và chung cư (Sở Xây dựng) đối với phần diện tích căn nhà được bố trí trước đây (từ 11 đến 15m2), không ký hợp đồng phần khuôn viên trước và sau nhà. Diện tích dự án thu hồi của các hộ này từ hơn 61 đến 73,2m2, nhưng diện tích ký hợp đồng của các hộ chỉ từ 11 đến 15m2. Căn cứ vào Quyết định số 101/2009 của UBND tỉnh về bồi thường, hỗ trợ và TĐC khi Nhà nước thu hồi đất: Đất thuộc sở hữu Nhà nước sẽ không được bồi thường. Tuy nhiên, để giảm bớt khó khăn cho 7 trường hợp trên, UBND tỉnh đã có thông báo chỉ thu 40% tiền SDĐ đối với lô đất TĐC.
 
Bồi thường, hỗ trợ đúng quy định pháp luật
 
Để giảm bớt khó khăn cho các hộ khi di chuyển đến nơi ở mới, sớm bàn giao mặt bằng thực hiện Dự án, trên cơ sở đề xuất của UBND TP. Nha Trang, tham mưu của Sở Tài nguyên và Môi trường, tháng 2-2015, UBND tỉnh đã có công văn nêu rõ: Đối với 9 trường hợp giao đất trái thẩm quyền, hỗ trợ bằng 30% giá đất ở nhưng tổng diện tích không quá 150m2, đối với diện tích vượt hạn mức thì hỗ trợ bằng giá đất nông nghiệp là 36.000 đồng/m2. Còn đối với 7 hộ thuê nhà của Nhà nước, UBND tỉnh cũng đã đồng ý hỗ trợ thêm 30% giá đất ở nhưng tổng diện tích không quá 150m2. Thực tế, mỗi hộ đã được cấp 1 lô đất TĐC 46m2 tại Khu dân cư Vĩnh Trường, đường rộng 13m và thu 40% tiền SDĐ là thỏa đáng, phù hợp, công bằng với các dự án khác trên địa bàn thành phố. 
 
Theo ông Nguyễn Khắc Hà - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, Dự án Trường THPT Nam Nha Trang là dự án quan trọng, sẽ là ngôi trường công lập bậc THPT duy nhất tại khu vực phía Nam thành phố, đáp ứng nhu cầu học tập của hàng nghìn học sinh, chấm dứt tình trạng các cháu phải vượt từ 5 đến 10 cây số để đến học tại các trường ở trung tâm như hiện nay. Tuy các hộ được cấp đất trái thẩm quyền và thuê nhà của Nhà nước, nhưng do thực tế quản lý đất công chưa chặt chẽ và các hộ SDĐ trước thời điểm có quy hoạch, nên để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, TP. Nha Trang cũng như các cơ quan chức năng đã có nhiều quan tâm, vận dụng tối đa trong quy định của pháp luật để hỗ trợ cho các hộ dân. Về phương án TĐC, cũng có nhiều khu TĐC như: Vĩnh Trường, Đất Lành, Hòn Xện để người dân lựa chọn. Đặc biệt, Khu TĐC Vĩnh Trường gần với nơi ở hiện nay, đã có đầy đủ cơ sở hạ tầng, gần các công trình công cộng... 
 
“Hiện nay, đã có 4 hộ nhận tiền hỗ trợ, 2 hộ đã nhận đất TĐC và xây dựng nhà ở; tuy nhiên vẫn còn một số hộ chưa nhận tiền trong khi chính quyền thành phố đã giải quyết xong các đơn thư khiếu nại có liên quan. Việc bồi thường, hỗ trợ cho các hộ tại Dự án Trường THPT Nam Nha Trang đã đúng quy định của pháp luật. Hiện nay, UBND thành phố đã đề nghị Ban quản lý dự án chủ động phối hợp với UBND phường Vĩnh Nguyên, các hội, đoàn thể và đơn vị có liên quan tiếp tục vận động, giải thích, đề nghị người dân nhận tiền, nhận đất TĐC, sớm bàn giao mặt bằng để triển khai thi công dự án. Nếu các hộ dân vẫn không chấp hành, cơ quan chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất theo quy định để sớm triển khai xây dựng” - ông Nguyễn Khắc Hà nói.
 
Lưu Khánh