22:48, 19/06/2023

Cơ sở thu mua phế liệu ở phường Vĩnh Hòa: Cần di dời khỏi khu dân cư

THÁI THỊNH

Ngày 7-4, Khánh Hòa Online đăng thông tin UBND phường Vĩnh Hòa (TP. Nha Trang) tháo dỡ các hạng mục của cơ sở thu mua phế liệu lấn chiếm vỉa hè tại địa chỉ 68 đường Thân Nhân Trung (phường Vĩnh Hòa). Mới đây, bạn đọc tiếp tục phản ánh cơ sở này tái diễn tình trạng lấn chiếm vỉa hè gây cản trở giao thông. Do cơ sở nằm trong khu dân cư nên có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy.

Cơ sở thu mua phế liệu trong khu dân cư

Đầu tháng 4-2023, thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Nha Trang, UBND phường Vĩnh Hòa tổ chức lực lượng kiểm tra cơ sở thu mua phế liệu nói trên. Đây là cơ sở bị người dân địa phương phản ánh nhiều về hoạt động thu mua phế liệu trong khu dân cư; lấn chiếm vỉa hè; không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy; gây nguy cơ cao ô nhiễm môi trường, tiếng ồn. Thời điểm đó, lực lượng chức năng phường Vĩnh Hòa đã tháo dỡ nhanh các nhà tạm bằng tôn cùng các hạng mục khác lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Sau khi tháo dỡ, đầu tháng 5, UBND phường Vĩnh Hòa đã ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Quí - chủ cơ sở thu mua phế liệu này về 2 hành vi: Kinh doanh buôn bán trên lề đường gây cản trở giao thông và vi phạm trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy với tổng số tiền phạt 6,5 triệu đồng.

Cơ sở thu mua phế liệu tại 68 đường Thân Nhân Trung.

Tuy nhiên, sau đó, bạn đọc tiếp tục phản ánh cơ sở trên vẫn tái diễn vi phạm. Theo ghi nhận của phóng viên trong các ngày từ 14 đến 19-6, cơ sở sử dụng tầng dưới cùng của căn nhà 3 tầng để thu mua phế liệu. Phế liệu tập kết trên vỉa hè, có chừa lại lối đi. Tuy nhiên, trong quá trình thu mua, phương tiện, nhân công vận chuyển liên tục khiến việc đi lại của người dân nhiều thời điểm gặp khó khăn. Bà N.T.V - người dân sống trên đường Thân Nhân Trung cho biết, có những lúc đi qua cơ sở thu mua phế liệu phải dừng lại chờ người cân rác, sắt vụn, vỏ bia... giữa lòng đường xong mới lái xe qua được. Mặt khác, cơ sở này hoạt động ngay trong khu vực dân cư đông đúc nên người dân nơi đây lo lắng về mất an toàn phòng cháy, chữa cháy và nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Chủ cơ sở cam kết chấp hành đúng quy định

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Văn Quí cho biết, cơ sở được UBND TP. Nha Trang cấp Giấy phép đăng ký hộ kinh doanh ngành nghề thu mua phế liệu vào năm 2002 và đến nay vẫn còn hiệu lực. Do đó, việc thu mua phế liệu của gia đình ông hiện nay là đúng quy định của pháp luật. Ông Quí thừa nhận, thời điểm trước khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 18 ngày 28-4-2022 của Thành ủy Nha Trang về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý đất đai, khoáng sản, trật tự xây dựng và trật tự mỹ quan đô thị, ông có dựng mái che tạm bằng tôn lấn chiếm vỉa hè, nhưng sau khi lực lượng chức năng phường Vĩnh Hòa tháo dỡ vào tháng 4-2023 đến nay đã không còn tái diễn. “Hiện nay, tôi chỉ thực hiện việc thu mua phế liệu trong diện tích nhà mình. Tuy đã trả lại vỉa hè nhưng cơ sở của tôi có vị trí ngay sát mặt đường nên trong quá trình mua bán, vận chuyển phế liệu không thể tránh khỏi việc có những thời điểm ảnh hưởng đến người đi đường. Còn việc phát sinh nước thải từ cơ sở là do trước đây tôi hay tưới cây ở tầng thượng nên nước chảy tràn xuống lòng đường, hiện nay đã chấm dứt. Thời gian tới, tôi sẽ chấp hành chủ trương của thành phố và thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Tôi mong muốn thành phố tạo điều kiện để cơ sở hoạt động”, ông Quí giải thích.

Ông Bùi Danh Hải - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa cho biết, đối với Giấy phép đăng ký hộ kinh doanh của ông Quí, trong quá trình xử lý các vi phạm, hiện nay, UBND TP. Nha Trang vẫn đang tạm giữ. Ngày 19-3-2020, UBND tỉnh có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp về phương án di dời, chấm dứt hoạt động của các cơ sở thu mua, kinh doanh phế liệu trong khu dân cư trên địa bàn thành phố. Thực hiện chủ trương này, UBND phường Vĩnh Hòa đang đề xuất UBND TP. Nha Trang thu hồi Giấy phép đăng ký hộ kinh doanh của ông Quí, để làm cơ sở chấm dứt hoạt động của cơ sở thu mua phế liệu trong khu dân cư.

THÁI THỊNH