23:27, 15/05/2023

Tuyển sinh mầm non năm học 2023-2024: Huy động tối đa trẻ 5 tuổi ra lớp

H.NGÂN

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Khánh Hòa vừa có công văn hướng dẫn các phòng GD-ĐT về công tác tuyển sinh năm học 2023-2024 đối với cấp mầm non. Theo đó, tùy tình hình thực tế tại địa phương, các phòng xây dựng kế hoạch tuyển sinh với chỉ tiêu, thời gian phù hợp, đảm bảo tất cả trẻ 5 tuổi được ra lớp.

Triển khai công tác tuyển sinh

Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố có nhiệm vụ tham mưu UBND cấp huyện ban hành kế hoạch tuyển sinh mầm non, đảm bảo huy động 100% trẻ em 5 tuổi vào lớp mẫu giáo 5-6 tuổi để thực hiện công tác phổ cập giáo dục. Đồng thời, hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập đăng ký với phòng GD-ĐT về việc tổ chức hoạt động đối với lớp mẫu giáo 5 tuổi nếu có đủ điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên; kiểm tra việc tuyển sinh của các cơ sở, đảm bảo không để xảy ra tình trạng vượt số trẻ/nhóm, lớp theo quy định.

Các bé Trường Mầm non Vĩnh Thạnh (TP. Nha Trang) biểu diễn văn nghệ.
Các bé Trường Mầm non Vĩnh Thạnh (TP. Nha Trang) biểu diễn văn nghệ.

Các trường mẫu giáo, trường mầm non công lập sẽ thành lập hội đồng tuyển sinh, gồm: Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, đại diện ban thanh tra nhân dân, ban chấp hành công đoàn, các tổ trưởng tổ chuyên môn, tổ trưởng tổ văn phòng, một số giáo viên và nhân viên văn phòng. Chủ tịch hội đồng tuyển sinh sẽ cử tổ công tác có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ xin vào học lớp mầm non trong nhà trường. Căn cứ kế hoạch tuyển sinh của trường, danh sách trẻ mầm non của địa phương cung cấp, tổ công tác tiến hành tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ theo quy định. Tùy theo điều kiện thực tế, các trường có thể tiếp nhận các trường hợp xin học trái tuyến. Hội đồng tuyển sinh của trường sẽ thực hiện sơ tuyển trái tuyến (thể hiện qua biên bản họp có đầy đủ chữ ký của các thành viên trong hội đồng), đảm bảo công khai, minh bạch trước khi gửi hồ sơ về phòng GD-ĐT để xem xét, phê duyệt.   

Yêu cầu thực hiện công khai, minh bạch

Ông Đỗ Hữu Quỳnh - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, để giảm phiền hà cho người dân, việc xác nhận thông tin cư trú thay thế cho sổ hộ khẩu sẽ do các trường chủ động thực hiện sau khi nhận đủ hồ sơ tuyển sinh, kể cả trong tuyến và trái tuyến. Cụ thể, đối với trẻ tại địa bàn được phân tuyến cho trường tuyển sinh, nhà trường có văn bản đính kèm theo danh sách trẻ độ tuổi mầm non trong tuyến nhập học năm học 2023-2024 gửi công an cấp xã trên địa bàn để xác nhận thông tin cư trú. Đối với trẻ tuyển sinh trái tuyến, trường gửi danh sách cho công an cấp xã nơi trẻ cư trú để xác nhận thông tin.

Lãnh đạo sở lưu ý, các phòng GD-ĐT cần chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tăng cường chuẩn bị và kiểm tra cơ sở vật chất, sửa chữa phòng học, đảm bảo việc tiếp nhận trẻ theo quy định, tránh tình trạng quá tải ở một số trường trọng điểm. Bên cạnh đó, các trường cần phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương làm tốt công tác điều tra, cập nhật, vận động gia đình đưa trẻ 5 tuổi đi học, quan tâm đến trẻ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật. Nếu trẻ có khó khăn cần sự giúp đỡ, trường cần đề nghị địa phương có giải pháp hỗ trợ tích cực và hiệu quả để trẻ được đến trường nhằm thực hiện hiệu quả công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. “Do cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên cấp mầm non hiện nay chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi học của tất cả trẻ tại địa phương nên trước hết các trường ưu tiên nhận trẻ 5 tuổi. Việc nhận hồ sơ trẻ 5 tuổi không giới hạn thời gian cho đến thời điểm khai giảng năm học mới. Còn lại, tùy theo tình hình của từng địa phương, các phòng GD-ĐT xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu, độ tuổi tuyển sinh phù hợp. Các trường cần lưu ý là phải thông báo tuyển sinh công khai, minh bạch về việc phân tuyến, hồ sơ dự tuyển, thời gian tuyển sinh…, tránh trường hợp có kế hoạch tuyển sinh nhưng không nhận hồ sơ, gây bức xúc cho cha mẹ của trẻ”, ông Đỗ Hữu Quỳnh nói.

Hồ sơ nộp vào học lớp mầm non gồm: Đơn xin nhập học; giấy khai sinh hợp lệ (bản sao theo quy định hiện hành); sổ tiêm chủng. Để thuận tiện cho việc lập danh sách, trong đơn xin nhập học, phụ huynh cần nêu các thông tin như: Họ tên trẻ, ngày tháng năm sinh, số định danh cá nhân của trẻ, địa chỉ thường trú hoặc tạm trú, họ tên cha mẹ, số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của cha, mẹ… Đối với trẻ xin học trái tuyến phải có địa chỉ chi tiết thường trú hoặc tạm trú cần xác nhận thông tin về cư trú, họ và tên chủ hộ nơi cần xác nhận thông tin cư trú của trẻ…

H.NGÂN