10:12, 05/12/2022

Truyền lửa đam mê môn Lịch sử cho học sinh

Bằng tình yêu đối với môn Lịch sử, thầy Lê Quang Dũng (sinh năm 1983, giáo viên Trường THCS Âu Cơ, TP. Nha Trang) đã truyền lửa đam mê, thổi hồn vào những con số, sự kiện để khơi gợi cảm hứng cho học sinh đối với môn học này.

Bằng tình yêu đối với môn Lịch sử, thầy Lê Quang Dũng (sinh năm 1983, giáo viên Trường THCS Âu Cơ, TP. Nha Trang) đã truyền lửa đam mê, thổi hồn vào những con số, sự kiện để khơi gợi cảm hứng cho học sinh (HS) đối với môn học này. Nhiều đội tuyển môn Lịch sử lớp 9 của trường tham dự các kỳ thi HS giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh do thầy bồi dưỡng đều đạt giải cao.


Tạo hứng thú trong học tập


Thầy Dũng cho biết, khối lượng kiến thức trong sách giáo khoa gồm cả lịch sử Việt Nam và thế giới, từ cổ đại đến hiện đại khá lớn. Việc phải ghi nhớ một cách máy móc quá nhiều sự kiện, nhân vật lịch sử khiến HS ít có hứng thú với môn học này. Vì vậy, thầy đã trăn trở tìm cách thay đổi phương pháp giảng dạy để tạo sự cuốn hút cho HS.

 

Một tiết dạy của thầy Dũng.

Một tiết dạy của thầy Dũng.


Bài học “Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp xâm lược kết thúc (1953-1954)” trong chương trình lớp 9 được thầy Dũng mở đầu bằng việc dẫn dắt khéo léo các kiến thức liên môn về vùng Tây Bắc, về những tấm gương anh dũng hy sinh để bảo vệ Tổ quốc, về chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy đã đi vào nhạc họa, thơ ca. Dõi theo lời thầy, các HS được mường tượng, được “sống”, được rung động với từng sự kiện lịch sử hào hùng. Từ đó, những bài học nhân văn về lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc được tiếp nhận một cách tự nhiên và thấm thía.


Đây chỉ là một trong số nhiều bài học được thầy Dũng xây dựng tình huống khởi động nhằm kích thích sự chú ý, tính tò mò của HS. Để có những giờ lên lớp như thế, thầy đã soạn bài rất kỹ, từ việc sưu tầm tài liệu trên sách, báo, các phương tiện thông tin đại chúng. Đôi khi, thầy sử dụng các mẩu chuyện lịch sử, khi tổ chức các trò chơi học tập, như: Điền sơ đồ trống, giải ô chữ lịch sử, giải mật mã lịch sử, theo dòng lịch sử, thi tìm hiểu các sự kiện, nhân vật, địa danh lịch sử… Các tư liệu được thầy nghiên cứu, sưu tầm, sắp xếp logic, liên hệ thực tế và rút ra bài học, kết hợp với các phương tiện dạy học hiện đại và tích hợp những kiến thức liên môn giúp cho các bài giảng thêm sinh động. HS thi nhau phán đoán, suy luận, phát triển tư duy độc lập, không khí lớp học vì thế trở nên sôi nổi, khơi gợi những cảm xúc hào hứng cho HS. Em Nguyễn Hoàng Bảo Châu, lớp 7/3 Trường THCS Âu Cơ chia sẻ: “Em vốn không thích môn Lịch sử vì khô khan và có nhiều sự kiện, nhưng khi được học thầy Dũng, em ngày càng yêu thích môn học này. Thầy giảng chi tiết và dễ hiểu. Khi tới tiết dạy của thầy, em luôn thấy thầy tràn đầy năng lượng dù đó là tiết cuối cùng trong ngày”. Sáng kiến “Một số biện pháp tạo hứng thú học tập lịch sử cho HS lớp 9 theo hướng nâng cao hiệu quả bài học ở trường THCS” của thầy đã được áp dụng hiệu quả không chỉ tại Trường THCS Âu Cơ, mà còn được nhân rộng tại Trường THCS Cao Bá Quát, THCS Trần Nhật Duật (Nha Trang), THCS Trần Quốc Toản, THCS Nguyễn Trung Trực (thị xã Ninh Hòa).


Tích cực bồi dưỡng học sinh giỏi


Thầy Lê Quang Dũng nhiều năm liền được Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang cử tham gia bồi dưỡng đội tuyển môn Lịch sử lớp 9 của thành phố dự thi HS giỏi cấp tỉnh. Năm học 2020 - 2021, HS do thầy bồi dưỡng đạt 2 giải nhì, 5 giải ba, 5 giải khuyến khích, trong đó có một HS Trường THCS Âu Cơ đạt giải nhì cấp tỉnh. Năm học 2022-2023, có 5 HS của trường đạt giải HS giỏi môn Lịch sử cấp thành phố, 2 HS được Phòng Giáo dục và Đào tạo chọn tham gia bồi dưỡng chuẩn bị cho kỳ thi cấp tỉnh. Ngoài ra, thầy đã 3 lần đạt danh hiệu giáo viên THCS dạy giỏi môn Lịch sử cấp thành phố, 1 lần đạt cấp tỉnh, 5 lần được Chủ tịch UBND TP. Nha Trang công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở và 2 lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục và đào tạo.


Ngoài đam mê môn Lịch sử, thầy Dũng còn là giáo viên đi đầu trong phong trào nghiên cứu khoa học của trường. Thầy đã hướng dẫn HS thực hiện nhiều dự án dự thi khoa học - kỹ thuật các cấp, trong đó có dự án “Các giải pháp thúc đẩy văn hóa đọc sách cho HS THCS thời đại 4.0” do Hội Liên hiệp Khoa học kỹ thuật tỉnh tổ chức, đạt giải tư; dự án “Bộ truyện tranh tuyên truyền bảo vệ môi trường” đạt giải ba cấp thành phố và giải tư cấp tỉnh; dự án “Mô hình hệ thống hồ cá cảnh lọc vách ngoài trời” thuộc lĩnh vực kỹ thuật môi trường đạt giải nhì cấp trường, giải tư cấp thành phố. Hàng năm, thầy nhiệt tình tham gia cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử E-learning do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.


Thầy Võ Tấn Hoàng - Hiệu trưởng Trường THCS Âu Cơ đánh giá, thầy Dũng nhiệt huyết với nghề, có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, nhiều tìm tòi, đổi mới, sáng tạo trong phương pháp giảng dạy, bồi dưỡng HS giỏi, góp phần vào phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” của nhà trường. Bên cạnh đó, thầy cũng tham gia tích cực các phong trào, hoạt động của trường, được HS yêu mến, đồng nghiệp tín nhiệm.


H.NGÂN