02:09, 01/09/2022

Trường Trung cấp Nghề Diên Khánh: Sẵn sàng bước vào năm học mới

Thời gian qua, Trường Trung cấp Nghề Diên Khánh tập trung đổi mới công tác tư vấn, tuyển sinh bằng nhiều giải pháp hiệu quả. Nhờ đó, năm học 2022-2023, trường đã tuyển sinh cả 2 hệ trung cấp và giáo dục thường xuyên cấp THPT vượt chỉ tiêu cao.

Thời gian qua, Trường Trung cấp Nghề Diên Khánh tập trung đổi mới công tác tư vấn, tuyển sinh bằng nhiều giải pháp hiệu quả. Nhờ đó, năm học 2022-2023, trường đã tuyển sinh cả 2 hệ trung cấp và giáo dục thường xuyên cấp THPT vượt chỉ tiêu cao.


Nỗ lực tuyển sinh vượt chỉ tiêu cao


Ông Nguyễn Xuân Tạo - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề Diên Khánh cho biết, những năm trước đây, công tác tuyển sinh của nhà trường gặp rất nhiều khó khăn, có năm tỷ lệ tuyển rất thấp. Năm học 2022-2023, từ sự đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyển sinh, nhà trường đã vượt chỉ tiêu giao cả 2 hệ trung cấp và giáo dục thường xuyên cấp THPT. Cụ thể, tuyển sinh lớp 10 đạt 305/260 học sinh với 7 lớp, vượt 16%; hệ trung cấp 315/270 học sinh với 11 lớp, vượt 17% so với chỉ tiêu giao. Điều này cho thấy, công tác tư vấn, tuyển sinh, đào tạo của nhà trường đã có sự chuyển biến khởi sắc. Có được kết quả trên là nhờ nhà trường đã xây dựng các video, đăng các bài viết giới thiệu những mô hình đào tạo của trường trên trang thông tin, trang mạng xã hội; giới thiệu những tấm gương thành đạt đã tốt nghiệp tại trường. Trường còn phối hợp chặt chẽ với Huyện đoàn Diên khánh tổ chức các hoạt động tình nguyện, hoạt động vì cộng đồng… để giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh của trường.

 

Đào tạo nghề may tại Trường  Trung cấp Nghề  Diên Khánh.

Đào tạo nghề may tại Trường Trung cấp Nghề Diên Khánh.


Bên cạnh đó, công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh luôn được nhà trường phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, xã, thị trấn, hội đoàn thể để thực hiện; chủ động liên kết, đến từng trường THCS, THPT trên địa bàn huyện tổ chức tư vấn, hướng nghiệp nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh cuối cấp và phụ huynh học sinh. Đây là giải pháp căn bản để giúp mỗi gia đình, mỗi học sinh tự nhận biết khả năng của mình, chọn đúng nghề và hướng đi phù hợp với năng lực, sở trường và nhu cầu lao động xã hội. Ngoài ra, trường đã tổ chức cho học sinh giao lưu và tham quan trải nghiệm thực tế tại trường, giúp các em tìm hiểu về những ngành nghề đang đào tạo, cơ hội việc làm sau khi ra trường; trải nghiệm thực tế tại các xưởng thực hành… Nhờ vậy, công tác tuyển sinh trong năm học 2022-2023 của nhà trường đã đạt kết quả cao.


Chuẩn bị tốt cho năm học mới

 

Đến thời điểm này, trường đã chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, con người, công tác chuyên môn bảo đảm mục tiêu dạy tốt, học tốt đối với cả 2 hệ đào tạo. Trường đã chủ động tu sửa, trang bị bổ sung bàn ghế cho học sinh, sắp xếp lại các xưởng thực hành, phòng học lý thuyết, mua sắm thêm thiết bị, vật tư thực hành; sơn mới lại toàn bộ phòng học và cải tạo lại khuôn viên sân trường khang trang, sạch đẹp hơn...


Về công tác chuyên môn, trường đã xây dựng kế hoạch đào tạo cho cả năm học; tiến hành rà soát, cập nhật bổ sung các nội dung chương trình đào tạo đảm bảo sát với thực tiễn, nhu cầu của thị trường lao động. Đội ngũ giáo viên sử dụng các phương pháp dạy học tích cực, đề cao vai trò chủ thể học tập của học sinh nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo, phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong quá trình tổ chức dạy và học; đẩy mạnh việc nghiên cứu khoa học trong công tác quản lý đào tạo, xây dựng các bài giảng điện tử, tạo nguồn học liệu trong dạy và học nhằm đạt chất lượng, hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, xây dựng, vận hành, cải tiến hệ thống đảm bảo chất lượng của nhà trường ngày một tốt hơn.


Ông Nguyễn Xuân Tạo chia sẻ, cơ sở vật chất của nhà trường được xây dựng hàng chục năm nên đã xuống cấp; các phòng học lý thuyết, xưởng thực hành, thiết bị học nghề vẫn còn thiếu so với quy mô đào tạo. Do vậy, nhà trường rất mong UBND tỉnh sớm xúc tiến xây dựng trường mới theo dự án đã phê duyệt nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường mở rộng quy mô đào tạo, nâng cao chất lượng nhằm đáp ứng tốt nhất về nhu cầu học văn hóa và học nghề cho học sinh, lao động trên địa bàn huyện và các vùng lân cận…

Ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, Trường Trung cấp Nghề Diên Khánh đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyển sinh, vượt chỉ tiêu cao trong năm học 2022-2023. Thời gian tới, trường cần chú trọng nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo; chủ động liên kết với các doanh nghiệp trong đào tạo, giải quyết việc làm; đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và quan tâm bồi dưỡng chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo… Để nhà trường mở rộng quy mô đào tạo, UBND tỉnh cần sớm quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở trường mới.


PHÚ AN