11:05, 26/05/2022

Trường THCS Thái Nguyên: Lá cờ đầu của ngành Giáo dục

Với truyền thống hơn 60 năm xây dựng và phát triển, Trường THCS Thái Nguyên (TP. Nha Trang) đã vươn lên trở thành một trong những ngôi trường trọng điểm, lá cờ đầu cấp THCS của ngành Giáo dục thành phố và của tỉnh; tự hào là nơi chắp cánh cho nhiều thế hệ học sinh trưởng thành.

Với truyền thống hơn 60 năm xây dựng và phát triển, Trường THCS Thái Nguyên (TP. Nha Trang) đã vươn lên trở thành một trong những ngôi trường trọng điểm, lá cờ đầu cấp THCS của ngành Giáo dục thành phố và của tỉnh; tự hào là nơi chắp cánh cho nhiều thế hệ học sinh (HS) trưởng thành.


Tích cực đổi mới phương pháp dạy học


Trường THCS Thái Nguyên hiện có 40 lớp với gần 1.700 HS. Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay, những năm gần đây, nhà trường đã chú trọng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của HS thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học cả trong và ngoài lớp. So với các năm học trước, việc đổi mới phương pháp dạy học đã đi vào chiều sâu, giáo viên sáng tạo nhiều tiết học sôi nổi, hấp dẫn, tạo cho HS niềm say mê, hứng khởi. Bên cạnh đó, nhà trường còn chú trọng mở rộng không gian lớp học với phương pháp “thực học, thực nghiệm”, xây dựng nhiều hoạt động giáo dục trải nghiệm an toàn và bổ ích cho HS như: Tham quan di tích lịch sử, văn hóa địa phương, làng nghề truyền thống; tham gia nghiên cứu khoa học, trải nghiệm hướng nghiệp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tham gia các hoạt động xã hội từ thiện… Cuối mỗi năm học, những HS đạt thành tích cao trong học tập, thể dục thể thao, hoạt động đội sẽ được tham gia chuyến tham quan, học tập ngoài tỉnh.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao cờ thi đua của Chính phủ cho nhà trường.
Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao cờ thi đua của Chính phủ cho nhà trường.

 

Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, trường đã chú trọng xây dựng các mô hình mới, trong đó có mô hình nâng cao và giữ vững chất lượng thi tuyển vào lớp 10 công lập; mô hình bồi dưỡng HS giỏi, năng khiếu, giúp đỡ HS yếu kém, giảm tỷ lệ HS bỏ học. Ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã chọn đội ngũ giáo viên cốt cán, năng lực chuyên môn giỏi, nhiệt tình, tâm huyết với nghề để chủ nhiệm, giảng dạy lớp 9 và làm công tác bồi dưỡng HS giỏi; đồng thời tích cực tổ chức dạy phụ đạo cho HS khối lớp 9 còn yếu các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, tổ chức dạy thêm và học thêm theo đúng quy định. Nhờ được trang bị đầy đủ về kiến thức và kỹ năng nên HS của trường có khả năng đáp ứng các yêu cầu của kỳ thi tuyển vào lớp 10 công lập và kỳ thi HS giỏi các cấp. Trường còn lập bảng vàng vinh danh và bảng thành tích học tập để tôn vinh các HS đạt thành tích cao, từ đó tạo động lực cho các HS khác noi theo, phấn đấu.

 

zNgoài công tác dạy và học, nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa.

Ngoài công tác dạy và học, nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa.

 

Quan tâm xây dựng đội ngũ giáo viên


Hiện nay, Trường THCS Thái Nguyên có 88 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. 100% giáo viên của trường có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Đội ngũ giáo viên tiếng Anh được chuẩn hóa năng lực, 100% giáo viên tiếng Anh đã đạt trình độ B2. Với tư duy mới, sáng tạo trong chỉ đạo chuyên môn, trường đã có nhiều giải pháp trong thực hiện đổi mới quản lý giáo dục. Trường có nhiều biện pháp chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên tích cực cải tiến, đổi mới phương pháp giảng dạy; đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá; tăng cường công tác dự giờ, thăm lớp; tăng cường bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên.

 

Cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường đến thăm Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (huyện Cam Lâm).

Cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường đến thăm Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (huyện Cam Lâm).

 

Cô Phan Thị Thảo Uyên - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong công tác quản lý, nhà trường tập trung quản lý về chất lượng chuyên môn, chất lượng HS qua các kỳ thi, thực hiện kỷ cương nề nếp. Hiện nay, trường đã tổ chức cho 100% giáo viên tham gia tập huấn chương trình soạn giáo án điện tử, đổi mới hình thức tổ chức dạy học theo hướng khai thác tối đa ứng dụng công nghệ thông tin. Trường cũng đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá, tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm kiểm tra và nhận xét, đánh giá HS, đảm bảo thực chất, khách quan, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của từng em.

 

Nhà trường thường xuyên tổ chức các sân chơi giao lưu tiếng Anh để học sinh trau dồi ngoại ngữ.

Nhà trường thường xuyên tổ chức các sân chơi giao lưu tiếng Anh để học sinh trau dồi ngoại ngữ.


Cùng với việc đảm bảo chất lượng đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất và trang thiết bị của nhà trường luôn được quan tâm đầu tư. Ngoài kinh phí được cấp, trường đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa để mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học.


Dẫn đầu thành tích toàn tỉnh


Nhờ thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, chất lượng giáo dục của Trường THCS Thái Nguyên ngày càng có những chuyển biến rõ rệt và đạt được kết quả xuất sắc, góp phần chung vào thành tích của ngành Giáo dục thành phố và của tỉnh. Trường giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia. Số lượng HS giỏi của trường từ cấp thành phố, tỉnh và quốc gia luôn dẫn đầu toàn tỉnh. Từ năm học 2014 - 2015 đến nay, trường liên tục được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh cho tập thể tiêu biểu xuất sắc khối THCS, 3 lần được Chính phủ tặng cờ thi đua. Liên đội trường liên tục được công nhận Liên đội mạnh cấp tỉnh, đạt xuất sắc toàn diện, dẫn đầu phong trào thi đua của TP. Nha Trang khối THCS. Trường còn đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến xuất sắc về giáo dục thể chất. Với bề dày thành tích, trường vừa vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.


Cô Phan Thị Thảo Uyên cho biết, thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và giữ vững danh hiệu lá cờ đầu trong phong trào thi đua dạy tốt - học tốt của khối THCS TP. Nha Trang.

 

Trường THCS Thái Nguyên được thành lập năm 1961 với tên gọi Trường Nữ Trung học Nha Trang. Năm 1973, trường được đổi tên thành Trường Nữ Trung học Huyền Trân. Sau ngày Nha Trang giải phóng năm 1975, trường mang tên Trường Phổ thông Cấp II Lộc Thọ, sau đó là Cấp I, II Lộc Thọ số 1. Từ năm học 1978 - 1979, trường mang tên Trường Phổ thông cơ sở Thái Nguyên và nay là Trường THCS Thái Nguyên.


H.NGÂN