11:05, 30/05/2022

Sẵn sàng cho kỳ tuyển sinh lớp 10

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 sẽ diễn ra vào ngày 3 và 4-6. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 sẽ diễn ra vào ngày 3 và 4-6. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất.


Huy động khoảng 1.400 cán bộ coi thi


Ông Đỗ Hữu Quỳnh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, sở đã thành lập Hội đồng ra đề thi gồm 18 người, ngày 24-5 thực hiện cách ly ra đề các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh đại trà; ngày 28-5, cách ly ra đề các môn chuyên cho đến hết ngày 4-6. Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh và Thanh tra sở đã kiểm tra, niêm phong khu vực làm việc và đặt thiết bị phá sóng để đảm bảo an toàn cho Hội đồng ra đề thi.

 

Bên cạnh đó, sở dự kiến sẽ huy động khoảng 1.900 cán bộ, giáo viên, nhân viên, lực lượng an ninh tham gia làm nhiệm vụ tại các hội đồng coi thi, trong đó có khoảng 1.400 cán bộ coi thi được điều động từ các đơn vị trực thuộc sở và trường THCS, đảm bảo một phòng thi có 1 cán bộ coi thi là giáo viên THCS và 1 cán bộ coi thi là giáo viên của đơn vị trực thuộc sở. Sở cũng đã phát hành cẩm nang nghiệp vụ coi thi; ngày 30-5 tổ chức tập huấn nghiệp vụ coi thi.


Hội đồng chấm thi sẽ được đặt tại Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang), làm việc từ ngày 5 đến 16-6. Cán bộ chấm thi các môn đại trà sẽ được điều động từ giáo viên cấp THCS và THPT, đảm bảo một bài thi được chấm bởi 1 giáo viên THCS và 1 giáo viên THPT. Ngày 26-5, sở đã kiểm tra cơ sở vật chất nơi đặt tổ phách làm việc. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã cơ bản hoàn tất, đảm bảo tiến độ đề ra.


Đảm bảo phòng, chống dịch


Để phòng, chống dịch Covid-19, Sở GD-ĐT đã ban hành kế hoạch về bảo đảm an toàn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023. Trong đó, lưu ý phòng GD-ĐT, các trường có học sinh đăng ký dự thi phối hợp với phòng y tế, trung tâm y tế cấp huyện rà soát, phân loại học sinh đăng ký dự thi và cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi thành 3 nhóm, báo cáo về Sở GD-ĐT qua Phòng Quản lý chất lượng trước ngày 31-5. Đó là các nhóm: Ca bệnh giám sát (ca bệnh nghi ngờ), ca bệnh xác định, người tiếp xúc gần.

 

Theo đó, thí sinh sẽ thi ở phòng thi dự phòng trong các trường hợp: Một là, thí sinh thuộc nhóm ca bệnh giám sát có biểu hiện triệu chứng sốt và ho hoặc đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; đau, nhức đầu; đau họng, chảy nước mũi, nghẹt mũi; giảm hoặc mất khứu giác, vị giác; buồn nôn, nôn, tiêu chảy và có xét nghiệm kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2. Hai là, thí sinh thuộc nhóm ca bệnh giám sát là trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nặng (SARI), viêm phổi nặng nghi do vi rút (SVP) có chỉ định nhập viện nhưng xét nghiệm kháng nguyên âm tính và có nhu cầu dự thi (phải làm đơn cam kết có thể tham dự kỳ thi). Ba là, thí sinh là người tiếp xúc gần trong vòng 10 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với ca bệnh xác định đang trong thời kỳ lây truyền.

 

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển vào lớp 10 năm học 2021-2022.

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển vào lớp 10 năm học 2021-2022.

 

Toàn tỉnh có 13.511 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10, được bố trí vào 578 phòng thi thuộc 30 hội đồng coi thi, tăng 4 hội đồng so với trước. Riêng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn có 576 thí sinh với 28 phòng thi.

Trong trường hợp thí sinh thuộc nhóm ca bệnh xác định hoặc ca bệnh giám sát và có kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 sẽ không được tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.


Theo ông Đỗ Hữu Quỳnh, Sở GD-ĐT không điều động cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc nhóm ca bệnh giám sát, ca bệnh xác định và người tiếp xúc gần trong vòng 10 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với ca bệnh xác định đang trong thời kỳ lây truyền tham gia các khâu của kỳ thi. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, sở yêu cầu 100% cán bộ và thí sinh tại các hội đồng coi thi phải đeo khẩu trang, rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, đo thân nhiệt trước mỗi buổi thi để kịp thời phát hiện các trường hợp sốt. Căn cứ số lượng thí sinh ở từng hội đồng coi thi, Sở GD-ĐT sẽ bố trí số lượng nhân viên y tế để đo thân nhiệt cho cán bộ và thí sinh. Tại các hội đồng coi thi, nếu thí sinh có biểu hiện đặc điểm của một ca bệnh giám sát (ca bệnh nghi ngờ) sẽ được bố trí thi tại phòng thi dự phòng theo đề nghị của cán bộ y tế.


H.NGÂN