10:05, 04/05/2022

Lưu ý khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ ngày 4-5 đến 17 giờ ngày 13-5, học sinh lớp 12 thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trực tuyến, riêng thí sinh tự do phải đăng ký dự thi trực tiếp theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Từ ngày 4-5 đến 17 giờ ngày 13-5, học sinh lớp 12 thực hiện đăng ký dự thi (ĐKDT) tốt nghiệp THPT năm 2022 trực tuyến, riêng thí sinh tự do phải ĐKDT trực tiếp theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT).

Nộp hồ sơ đúng quy định


Theo hướng dẫn công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của Sở GD-ĐT mới đây, nơi ĐKDT và nộp hồ sơ ĐKDT được quy định như sau: Học sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022 đăng ký thi trực tuyến trên hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT (không đăng ký trực tiếp như mọi năm). Riêng thí sinh tự do phải ĐKDT tốt nghiệp THPT trực tiếp. Cụ thể, thí sinh tự do là học sinh cũ của các đơn vị trên địa bàn tỉnh nộp hồ sơ ĐKDT trực tiếp tại trường đã học; nếu đang thường trú ở các huyện, thị xã, thành phố khác nơi thí sinh đã từng học xong lớp 12 thì nộp hồ sơ ở đơn vị nơi thí sinh đang thường trú. Thí sinh tự do ở tỉnh khác nộp hồ sơ ĐKDT trực tiếp tại một trong các trường THPT trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (đối với thí sinh THPT) hoặc một trong các trung tâm giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp, trường trung cấp nghề, trường trung cấp nghề dân tộc nội trú (đối với hệ giáo dục thường xuyên). Riêng thí sinh thuộc đối tượng công an, quân đội đang tại ngũ trên địa bàn TP. Nha Trang nộp hồ sơ ĐKDT trực tiếp tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (TP. Nha Trang) và thí sinh thuộc đội cảnh sát cơ động nộp hồ sơ ĐKDT trực tiếp tại Trường THPT Hoàng Văn Thụ (Nha Trang).

 

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: Phan Sáu

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: Phan Sáu


Sở GD-ĐT lưu ý, các đơn vị phải tạo điều kiện thuận lợi, tiếp nhận hồ sơ ĐKDT trực tiếp của thí sinh tự do; chịu trách nhiệm kiểm tra và nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý thi. Thí sinh tự do nộp hồ sơ ở đâu thì sẽ thi cùng điểm thi với thí sinh lớp 12 THPT của đơn vị đó.  


Năm nay, tỉnh tiếp tục tổ chức một hội đồng thi do Sở GD-ĐT chủ trì, mã số hội đồng thi là 41. Các điểm thi được đặt tại các trường hoặc liên trường THPT ở các huyện, thị xã, thành phố.


Thành lập tổ hướng dẫn thí sinh

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 về cơ bản vẫn giữ ổn định như năm trước, với 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Sau ngày 13-5, thí sinh không được thay đổi các thông tin về bài thi, môn thi đã đăng ký. Chậm nhất ngày 24-6 sẽ in và gửi giấy báo dự thi cho thí sinh. Kỳ thi diễn ra ngày 7 và 8-7. Việc đăng ký xét tuyển đại học năm 2022 sẽ tiến hành sau khi thi tốt nghiệp THPT, không đăng ký chung với đợt ĐKDT tốt nghiệp THPT như các năm trước.

Ông Đỗ Hữu Quỳnh - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, sở đã yêu cầu các trường tổ chức họp phụ huynh học sinh lớp 12 để thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; tư vấn chọn bài thi tổ hợp để xét tốt nghiệp THPT và bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần để tuyển sinh đại học, cao đẳng. Đồng thời, thành lập tổ hướng dẫn ĐKDT trực tuyến, trực tiếp và tiếp nhận hồ sơ; chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho việc ĐKDT như: máy vi tính kết nối Internet, máy ảnh kỹ thuật số, mẫu hồ sơ, túi hồ sơ… Từ đó, hướng dẫn thí sinh ĐKDT trực tuyến (đối với học sinh đang học lớp 12 năm học 2021 - 2022) và trực tiếp (đối với thí sinh tự do) đầy đủ, đúng các thông tin; rà soát hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT, đặc biệt là thông tin về diện ưu tiên nếu có. Các trường cũng cần tổ chức kiểm tra kỹ hồ sơ ĐKDT, bảo đảm tính chính xác của các văn bằng, chứng chỉ, học bạ, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, giấy tờ chứng minh thuộc diện ưu tiên, khuyến khích...; tuyệt đối không tiếp nhận hồ sơ không hợp lệ… Những trường hợp không đủ điều kiện dự thi phải được thông báo công khai chậm nhất vào ngày 10-6.


Để đảm bảo cho học sinh nộp hồ sơ thi tốt nghiệp THPT đúng thời hạn, thời gian qua, các trường đã chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy và học, tổ chức học tập quy chế thi cho giáo viên, học sinh, xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra cuối kỳ... Thầy Trần Văn Minh - Hiệu trưởng Trường THPT Tô Văn Ơn (huyện Vạn Ninh) cho biết: “Nhà trường đã thành lập tổ phụ trách công tác hướng dẫn ĐKDT cho học sinh lớp 12. Học sinh đã được cấp mã số định danh, ĐKDT thử. Khi ĐKDT chính thức sẽ tiếp tục được các thầy cô kiểm tra, rà soát để đảm bảo đúng thông tin và quyền lợi của mình. Ngày 6 và 7-5, trường tổ chức kiểm tra học kỳ II cho học sinh”.


H.NGÂN