11:03, 06/03/2022

Ôn thi thời Covid: Các trường chủ động hướng dẫn cho học sinh

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, thời gian học tập trực tiếp trên lớp hạn chế, học sinh lớp 12 năm nay phải đối mặt với nhiều khó khăn khi ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Nhiều trường đã chủ động hướng dẫn HS những phương pháp ôn thi hiệu quả. 
 

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, thời gian học tập trực tiếp trên lớp hạn chế, học sinh (HS) lớp 12 năm nay phải đối mặt với nhiều khó khăn khi ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Nhiều trường đã chủ động hướng dẫn HS những phương pháp ôn thi hiệu quả. 
 
Tập trung ôn luyện trực tuyến
 
Đưa ra lời khuyên cho các HS ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022, cô Vũ Thị Liên Hương - Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang) cho rằng, HS nên sử dụng hiệu quả, khai thác triệt để các phương tiện học tập trực tuyến như máy tính, ipad, điện thoại; tận dụng tối đa trang web có uy tín hướng dẫn ôn thi, chương trình học trực tuyến, phần mềm ôn thi các môn trắc nghiệm… để ôn luyện. Bên cạnh đó, HS có thể tiếp cận các bài giảng trực tuyến qua nhiều kênh với phương pháp đa dạng, bao gồm việc trao đổi tài liệu, bài giảng qua video, livestream hoặc thảo luận trên các nhóm, fanpage... “Hiện nay, với sự phát triển của Internet, tôi nghĩ rằng việc cung cấp kiến thức qua mạng trở nên dễ dàng, lợi thế hơn nhiều so với phương pháp truyền đạt kiến thức truyền thống. Qua đó, HS có thể chủ động lựa chọn thời gian, địa điểm, giáo viên hướng dẫn, cũng như chương trình ôn tập phù hợp với năng lực bản thân. Không chỉ vậy, môi trường học tập rộng mở này còn giúp các em tự do trao đổi bài vở, nêu lên những vướng mắc trong quá trình ôn tập; cùng một lúc có thể tương tác với nhiều giáo viên, bạn học về một vấn đề, khi vấn đề được giải quyết thì lượng kiến thức tích lũy cũng tăng lên” - cô Hương nói.
 
Khẳng định trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phương pháp này càng tối ưu, thầy Phạm Ngọc Ninh - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi (thị xã Ninh Hòa) lưu ý, HS không nên sử dụng quá nhiều tài liệu cho một môn vì nếu không đủ tỉnh táo sẽ dễ lẫn lộn, rơi vào cảnh quá tải kiến thức. “Ngoài thời gian học tại trường, trước đây, nhà trường tổ chức học buổi chiều để ôn tập thêm. Tuy nhiên, để hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp giữa giáo viên với HS, giữa HS với HS và cũng để tạo tâm lý an toàn, yên tâm cho mọi người, chúng tôi bổ sung thêm hình thức ôn tập trực tuyến cho các em. Cùng với đó, hướng dẫn các em tự học trên một số ứng dụng học tập khác, giúp HS có đủ kiến thức, vững tin cho kỳ thi” - thầy Ninh cho biết.

 

Một tiết học của cô và trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Nha Trang).
Một tiết học của cô và trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Nha Trang).
 
 
Tăng thời gian tự học
 
Để học và ôn thi tốt nghiệp THPT đạt hiệu quả trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, theo một số giáo viên, việc thu nạp kiến thức trên lớp rất quan trọng. Tuy nhiên, HS cần chú ý tăng cường tự học ở nhà; vận dụng kiến thức lý thuyết, phương pháp thầy cô truyền đạt trên lớp trong các bài tập về nhà. Mỗi ngày, các em nên dành ít nhất 1 giờ để tự học, vừa củng cố kiến thức, vừa biết cách vận dụng tìm tòi hướng giải bài nhanh hơn. 
 
“Môn Toán có đặc thù riêng, rất thuận lợi khi HS học theo bài. Ở chương trình lớp 12 có 4 chương giải tích, 3 chương hình học, trong đó mỗi chương sẽ có từng bài khác nhau. Trong mỗi bài, HS nên tự học theo 2 bước. Bước 1 bao gồm kiến thức cơ bản, có thể đọc trong sách giáo khoa, hay Internet. Bước 2, vận dụng kiến thức lý thuyết để làm bài tập liên quan theo hướng từ dễ trở lên. Môn Toán cũng có nhiều sự biến đổi, bởi vậy khi học, HS cần cố gắng suy nghĩ. Đây là điều rất quan trọng đối với hình thức thi môn Toán trắc nghiệm, ưu tiên thời gian nhanh mà chính xác” - một giáo viên dạy Toán Trường THPT Lý Tự Trọng (Nha Trang) nói. 
 
Đối với môn Ngữ văn, cô Nguyễn Viết Lệ Bình - Tổ trưởng Tổ Ngữ văn – Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Nha Trang) lưu ý, quá trình học và ôn tập, HS đòi hỏi phải hệ thống hóa kiến thức các phần trong sách giáo khoa Ngữ văn, bao gồm: Thơ, truyện ngắn, văn chính luận, tùy bút, kịch, văn học nước ngoài... tránh học tràn lan từ tác phẩm này sang tác phẩm khác, từ văn bản thuộc thể loại này sang văn bản thuộc thể loại khác. Khi học theo hệ thống thể loại, giai đoạn, đề tài… học sinh có thể nhìn được sợi dây liên kết giữa các tác phẩm, rất có ích trong quá trình liên hệ mở rộng bài làm. “Trong chương trình Ngữ văn lớp 12, các em nên khéo léo lựa chọn những tác phẩm trọng tâm để ôn tập, vì có nhiều bài được đưa vào nội dung tự học, đồng nghĩa với việc không xuất hiện trong bài thi. Trong quá trình ôn tập, hãy cố gắng ghi nhớ kiến thức cơ bản, được coi là “bộ xương” của bài làm” - cô Bình nhắn nhủ. 
 
THANH TRÚC