09:10, 22/10/2021

Nha Trang sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

Ngày 25-10, học sinh cấp THCS, THPT trên địa bàn TP. Nha Trang sẽ trở lại trường học sau thời gian học trực tuyến. Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố đã triển khai nhiều biện pháp sẵn sàng đón HS trở lại trường một cách an toàn...

Ngày 25-10, học sinh (HS) cấp THCS, THPT trên địa bàn TP. Nha Trang sẽ trở lại trường học sau thời gian học trực tuyến. Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thành phố đã triển khai nhiều biện pháp sẵn sàng đón HS trở lại trường một cách an toàn.
 
Vừa dạy trực tiếp vừa trực tuyến
 
Để chuẩn bị đón HS trở lại trường, trước đó, các trường đã chủ động triển khai các văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch của tỉnh, thành phố, Sở GD-ĐT, Sở Y tế đến toàn thể cán bộ, viên chức, HS và phụ huynh học sinh thông qua website, hộp thư điện tử, Zalo, Facebook… Mọi điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học, bố trí đầy đủ hệ thống rửa tay, dung dịch sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, trang thiết bị y tế được các trường quan tâm, chuẩn bị chu đáo. 100% trường THCS, THPT triển khai việc test nhanh Covid-19 cho cán bộ, giáo viên (GV), HS trong 2 ngày 23 và 24-10. 
 

 

1
Một giáo viên Trường THCS Võ Văn Ký chuẩn bị thiết bị để vừa dạy trực tiếp vừa trực tuyến. Ảnh: T.A
 
Thầy Trương Minh Trình - Hiệu trưởng Trường THPT Lý Tự Trọng cho biết, nhà trường đã thống nhất chọn phương pháp dạy và học bằng cả 2 hình thức trực tuyến (online) và trực tiếp cùng một lúc. Cụ thể, 1 lớp học sẽ có 50% HS học tại lớp, 50% HS học ở nhà bằng hình thức online thông qua phòng học ảo Classroom. GV có thể sử dụng camera (tự trang bị) để ghi hình buổi dạy trực tiếp trên lớp, phát trực tiếp cho lớp học online hoặc chuyển file đã ghi hình qua địa chỉ mail của lớp học. Những GV không có laptop thì vẫn tiến hành dạy trên lớp bình thường, sau đó chuyển nội dung bài học vào địa chỉ mail của lớp và sắp xếp lịch dạy bù cho lớp học trực tuyến. 
 
Theo thầy Phan Thành Chung - Hiệu trường Trường THCS Nguyễn Hiền, nhà trường cũng thực hiện việc dạy học vừa trực tiếp vừa trực tuyến. Bên cạnh công tác tuyên truyền, nhà trường còn điện thoại, nhắn tin, đăng trên website trường để tất cả phụ huynh kịp thời nắm bắt thông tin về kế hoạch tổ chức hoạt động năm học cũng như cập nhật kịp thời tình hình sức khỏe của HS… 
 
Đảm bảo dạy và học
 
Ông Phan Thanh Liêm - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang: Đến nay, thành phố đã kiểm soát được dịch Covid-19. Để đảm bảo an toàn cho HS đến trường, thành phố đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT yêu cầu nhà trường phải nhắc nhở HS bắt buộc đeo khẩu trang từ nhà đến trường và từ trường về nhà; khuyến khích HS đeo khẩu trang trong lớp học. 100% cán bộ, GV, HS… phải thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế; phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học. 
Thời gian qua, nhiều trường đã chủ động trong kế hoạch chuyên môn ngay từ đầu năm học, trong đó việc đẩy nhanh tiến độ và rút ngắn thời gian kỳ kiểm tra cũng đã có sẵn trong các kịch bản. Thầy Huỳnh Vĩnh Khang - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi cho biết, toàn trường có 638 HS lớp 12 với 15 phòng học. Từ ngày 25-10 đến 7-11, HS khối lớp này thực hiện học song song 2 hình thức. Nếu diễn biến dịch vẫn còn phức tạp, nhà trường sẽ bố trí 100% khối 12 học tại trường, đảm bảo giãn cách tối đa 1 lớp 30 HS, ưu tiên hoàn thiện các nội dung ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trường sẽ điều chỉnh lại công tác chuyên môn, kiểm tra cơ sở vật chất, xây dựng thời khóa biểu, thời gian biểu cho việc dạy học để hoàn thành chương trình GD năm học.
 
Ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, sở sẽ thường xuyên kiểm tra, đánh giá công tác dạy học và việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở GD. Việc dạy học phải được thực hiện khi đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn sức khỏe cán bộ, GV và HS. Sở đã chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm túc các yêu cầu về chuyên môn như đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng, nội dung kiểm tra không vượt quá tiến độ chương trình tại thời điểm kiểm tra và hoàn thành các nội dung chương trình năm học. Đối với HS khối 12, tiếp tục ôn luyện bằng nhiều hình thức phù hợp, đảm bảo kiến thức hoàn thành tốt kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. 
 
 
 
Ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở GD-ĐT: Sở đã yêu cầu các trường chuẩn bị phòng cách ly y tế trong trường hợp HS có biểu hiện ho, sốt bất thường. Ở những nơi có điều kiện trang bị thêm máy để kiểm tra thân nhiệt khi đón HS vào lớp. Các trường tạm dừng các hoạt động tập trung, sinh hoạt ngoại khóa; giờ chuyển tiết và giờ ra chơi, GV phải giám sát HS, đảm bảo các em sinh hoạt tại chỗ… Trường hợp ra ngoài có lý do, nhà trường cần cử cán bộ theo dõi lịch trình của các em.

 

THANH TRÚC