10:08, 04/08/2021

Tuyển sinh mầm non năm học 2021 - 2022 ở Nha Trang: Nhận hồ sơ từ ngày 11-8

Theo kế hoạch tuyển sinh mầm non năm học 2021 - 2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang, từ ngày 11 đến 18-8, hội đồng tuyển sinh các trường tiến hành thu nhận hồ sơ và xét tuyển trong tuyến.

Theo kế hoạch tuyển sinh (TS) mầm non (MN) năm học 2021 - 2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Nha Trang, từ ngày 11 đến 18-8, hội đồng TS các trường tiến hành thu nhận hồ sơ và xét tuyển trong tuyến.


Thành lập ban chỉ đạo tuyển sinh xã, phường


Năm học 2021 - 2022, TP. Nha Trang phân tuyến TS đối với 2 độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo, gồm: Nhóm 18 - 24 tháng, nhóm 25 - 36 tháng; trẻ 3 - 4 tuổi và 4 - 5 tuổi. Riêng đối với trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi, các trường sẽ thực hiện rà soát lại số trẻ, diện tích phòng học; nếu trường nào đủ điều kiện, Phòng GD-ĐT sẽ xem xét bổ sung thêm chỉ tiêu nhằm huy động tối đa trẻ 5 tuổi ra lớp.  

 

Hội khỏe măng non năm học 2020 - 2021 của TP. Nha Trang dành cho trẻ mầm non 5 - 6 tuổi, diễn ra tháng 4-2021. Ảnh: V.T

Hội khỏe măng non năm học 2020 - 2021 của TP. Nha Trang dành cho trẻ mầm non 5 - 6 tuổi, diễn ra tháng 4-2021. Ảnh: V.T


Để tổ chức thực hiện công tác TS theo đúng kế hoạch, TP. Nha Trang đã chỉ đạo thành lập ban chỉ đạo TS xã, phường, gồm: Đại diện UBND xã, phường, hiệu trưởng các trường MN, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng công an… Ông Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng GD-ĐT TP. Nha Trang cho biết, nhiệm vụ của ban chỉ đạo TS là giải đáp thắc mắc, khiếu nại (nếu có) liên quan đến đối tượng TS; thực hiện các bước công khai danh sách trẻ đăng ký nhập học tại các xã, phường theo đúng thời gian quy định. Cụ thể, từ ngày 26 đến 30-7, UBND xã, phường công khai danh sách số trẻ ở địa bàn đã được phân diện theo tuyến TS; từ ngày 5 đến 10-8, các địa phương công khai danh sách chính thức sau khi đã giải quyết thắc mắc; đồng thời bàn giao danh sách cho hội đồng TS các trường xét tiếp nhận hồ sơ. Để thực hiện nghiêm quy định về công tác TS, bảo đảm khách quan, công bằng, hội đồng TS phải có đầy đủ các thành phần theo quy định. Hội đồng TS phải tổ chức nhận hồ sơ đúng theo phân tuyến của ban chỉ đạo và kế hoạch đã được phê duyệt.


Tuyển sinh công khai, minh bạch
 

Ông Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng GD-ĐT TP. Nha Trang: Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 40 trường MN công lập. Năm học 2021 - 2022, chỉ tiêu tuyển sinh MN ở nhóm 18 - 24 tháng có 314 trẻ; nhóm 25 - 36 tháng có 1.162 trẻ. Đối với các cơ sở mầm non tư thục, Phòng GD-ĐT sẽ tiến hành kiểm tra các trường, nhóm lớp đã đăng ký tổ chức các lớp mẫu giáo 5 - 6 tuổi, nếu đủ điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên thì cho phép tổ chức các lớp, trường hợp không đủ điều kiện sẽ không được thu nhận trẻ.

Để bảo đảm tính công bằng trong quá trình TS đối với những trường hợp số lượng hồ sơ nộp vào vượt quá chỉ tiêu, Phòng GD-ĐT đã yêu cầu nhà trường thực hiện việc chọn hồ sơ ngẫu nhiên để lập danh sách trẻ được tuyển. Việc chọn hồ sơ phải được thực hiện công khai và thể hiện bằng biên bản. Đối với các trường do điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu, chỉ tuyển trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi nhằm thực hiện công tác phổ cập mà không thực hiện TS trẻ trong độ tuổi nhà trẻ thì phải có văn bản báo cáo Phòng GD-ĐT, chính quyền địa phương; đồng thời thông báo rộng rãi cho nhân dân trên địa bàn được biết.


Đối với những xã, phường có từ 2 trường MN trở lên, tùy thuộc vào tình hình thực tế, ban chỉ đạo TS sẽ quy định tuyến TS phù hợp (theo địa bàn thôn, tổ dân phố…); hoặc sau khi xét duyệt đối tượng theo các tiêu chí TS năm học 2021 - 2022, ban chỉ đạo tổ chức cho các trường bốc thăm ngẫu nhiên và thực hiện công khai. Đối với những hồ sơ dự tuyển không thuộc tuyến TS (ngoài tuyến), hội đồng TS sẽ họp xét, bảo đảm công khai, minh bạch, sau đó tập hợp đầy đủ hồ sơ để Ban Chỉ đạo TS thành phố, hiệu trưởng nhà trường xem xét, quyết định. Đến 17 giờ ngày 18-8, phụ huynh nào không liên hệ để làm các thủ tục, hồ sơ TS thì hội đồng TS không xem xét, phụ huynh phải chịu hoàn toàn trách nhiệm liên hệ chỗ học khác cho con. “Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch trong quá trình TS, TP. Nha Trang đã yêu cầu xã, phường và nhà trường thực hiện nghiêm việc hạn chế tập trung đông người tại nơi niêm yết danh sách. Đồng thời, để phục vụ hiệu quả, thuận lợi đối với các trường hợp cha mẹ học sinh có thắc mắc, khiếu nại trực tiếp, ban chỉ đạo TS yêu cầu gia đình thực hiện khai báo y tế, giãn cách 2m, không quá 2 người khi giao tiếp và thực hiện nguyên tắc 5K…”, ông Lập cho biết.


THANH TRÚC