11:08, 12/08/2021

Khi nhà giáo tiếp sức chống dịch

Những ngày này, rất nhiều thầy, cô giáo tham gia hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Những ngày này, rất nhiều thầy, cô giáo tham gia hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.


Những ngày hè ý nghĩa


Tranh thủ thời gian nghỉ hè, cô Nguyễn Thị Thúy Hường, giáo viên Trường Tiểu học Phước Long 2 (TP. Nha Trang) đã 2 lần xung phong tham gia hỗ trợ ngành Y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cộng đồng, với công việc ghi chép thông tin của người dân đến xét nghiệm… Nơi cô Hường góp sức chống dịch là tại xã Vĩnh Lương và phường Phước Long (Nha Trang). “Cô Hường rất xông xáo, nhiệt tình. Trong quá trình ghi chép thông tin, cô rất cẩn thận. Nhờ có cô mà chúng tôi làm nhiệm vụ lấy mẫu cũng an tâm hơn”, một nhân viên y tế lấy mẫu tại tổ dân phố Phước Tín 1, phường Phước Long chia sẻ.

 

Cô Hường luôn xông xáo, nhiệt tình hỗ trợ tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng. Ảnh: ÁI VÂN

Cô Hường luôn xông xáo, nhiệt tình hỗ trợ tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng. Ảnh: ÁI VÂN


Trò chuyện với chúng tôi trong vài phút giải lao, cô Hường nhớ lại, ngày 27-7, xã Vĩnh Lương ghi nhận hơn 20 ca mắc cộng đồng. Ngay sau đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang đã vận động, kêu gọi giáo viên hỗ trợ ngành Y tế trong công tác phòng, chống dịch. Cô Hường đã xung phong “ra trận”. “Dịch bệnh Covid-19 đợt này vô cùng phức tạp, biết rằng đây là công việc nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng tôi vẫn sẵn sàng tham gia…”, cô Hường tâm sự.


Không quản vất vả, nguy hiểm, thầy Tạ Hữu Trọng, giáo viên Trường THCS Thái Nguyên cũng đang ngày đêm cùng các lực lượng tham gia trực chốt tại khu vực phong tỏa. “Tôi và một đồng nghiệp khác cùng trực với nhau, mỗi ngày trực 2 ca, ca ngày thì nắng nóng, ca đêm thì căng thẳng. Nhưng so với lực lượng y tế mặc đồ bảo hộ liên tục thực hiện lấy mẫu, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân... thì công việc của chúng tôi vẫn nhẹ nhàng hơn”, thầy Trọng bày tỏ.


“Chia lửa” với lực lượng tuyến đầu


Ông Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang cho biết, để cùng “chia lửa” với các lực lượng tuyến đầu chống dịch, ngành Giáo dục địa phương đã kêu gọi cán bộ, giáo viên các trường học trên địa bàn cùng chung tay tiếp sức phòng, chống dịch. Qua đó, đã có hơn 210 cán bộ, giáo viên tự nguyện đăng ký tham gia công tác hỗ trợ ngành Y tế phục vụ công tác lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng; nhiều giáo viên khác còn hỗ trợ nấu ăn cho các lực lượng tại tâm dịch, ở các khu cách ly, vận chuyển gạo, nhu yếu phẩm vào tâm dịch.


Trong số những thầy, cô giáo tình nguyện tham gia lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng, có người hoàn cảnh gia đình còn vướng bận nhưng vẫn thu xếp để được góp sức. Cô Nguyễn Vũ Phương Nhã, giáo viên Trường THCS Thái Nguyên có con nhỏ, nhưng khi có thông báo tăng cường nhân lực cho ngành Y tế, cô Nhã đã gửi con cho nhà ngoại và tình nguyện xung phong lên đường… Cả ngày mặc bộ đồ bảo hộ kín mít, mang găng tay, kính chống giọt bắn trong cái nắng oi bức của mùa hè, mồ hôi nhễ nhại, nhưng những thầy, cô giáo vẫn cần mẫn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và vui khi được chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Cùng tham gia trong “trận chiến Covid” lần này, cô Huỳnh Thị Thu Hiền và cô Nguyễn Thị Kim Dung (giáo viên Trường Tiểu học Phước Long 2)  đều có chung tâm trạng, dù làm việc ở cường độ cao, không có thời gian để ăn uống, nhưng nhìn các y, bác sĩ làm việc quên mình, nỗi mệt nhọc của các cô cũng tan biến.


Cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa kết thúc, ngành Y tế, các địa phương vẫn đang cần lắm những tinh thần tình nguyện vì cộng đồng. “Chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia cho đến ngày dịch bệnh Covid-19 ở TP. Nha Trang được đẩy lùi”, cô Hiền nói lên tiếng lòng của những thầy, cô đang cùng tiếp sức cho tuyến đầu chống dịch.


THANH TRÚC