01:07, 06/07/2021

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Tất cả đã sẵn sàng

Chỉ còn một ngày nữa là các thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất. Mặc dù vậy, với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các bộ phận liên quan tiếp tục rà soát các phương án, kịch bản phòng, chống dịch, đảm bảo thuận lợi cho kỳ thi theo yêu cầu, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chỉ còn một ngày nữa là các thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất. Mặc dù vậy, với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đề nghị các bộ phận liên quan tiếp tục rà soát các phương án, kịch bản phòng, chống dịch, đảm bảo thuận lợi cho kỳ thi theo yêu cầu, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.


Cẩn trọng từng khâu


Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn mới đây, ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, công tác in sao, vận chuyển và bảo quản đề thi, bài thi được sở cẩn trọng từng khâu, chú trọng lựa chọn cán bộ, địa điểm in, bảo đảm 3 vòng độc lập. Sở đã thành lập ban in sao đề thi vòng 1 gồm 17 người là lãnh đạo, chuyên viên sở và cán bộ, giáo viên trực thuộc sở; vòng 2 gồm cán bộ thanh tra sở và công an; vòng 3 có công an bảo vệ 24/24 giờ... Trong đó, lực lượng công an đã bố trí vòng 2, vòng 3 khu vực in sao đề thi; lắp đặt thiết bị phá sóng; kiểm tra công tác phòng cháy, an ninh khu vực in sao đề thi, trang thiết bị phục vụ công tác in sao và cán bộ tham gia in sao đề theo đúng quy chế thi.

 

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại Trường THPT Hà Huy Tập (TP. Nha Trang).

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại Trường THPT Hà Huy Tập (TP. Nha Trang).


Công tác vận chuyển và bàn giao đề cũng được sở tổ chức nghiêm ngặt với 5 tổ. Về phương án bảo quản đề thi, bài thi tại các điểm thi, sở đã chỉ đạo các trưởng điểm thi thực hiện nghiêm túc, có camera an ninh 24 giờ/ngày. Riêng công tác vận chuyển bài thi đến điểm chấm thi được giám sát, bảo vệ chặt chẽ, luôn có lãnh đạo điểm thi và công an tham gia trong suốt quá trình vận chuyển. Nhân sự tham gia ban in sao được lãnh đạo Sở GD-ĐT lựa chọn cẩn trọng.


Sẽ tổ chức thi đợt 2 đối với thí sinh liên quan đến yếu tố dịch tễ

 

Ngày 6-7, Sở GD-ĐT tổ chức vận chuyển và bàn giao đề thi cho tất cả 34 điểm thi. Toàn tỉnh có 1.388 cán bộ coi thi, 34 trưởng điểm thi, 68 phó trưởng điểm thi, 91 thư ký điểm thi, 256 cán bộ giám sát và 624 công an, trật tự viên, y tế, bảo vệ…

Ông Võ Hoàn Hải cho biết, sở không điều động cán bộ, giáo viên, nhân viên có liên quan đến yếu tố dịch tễ tham gia công tác thi. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, năm nay, mỗi điểm thi sẽ bố trí 2 nhân viên y tế, tăng thêm 1 người so với kỳ thi năm trước. Để tạo điều kiện thuận lợi, an toàn nhất cho thí sinh, ngoài việc điều động toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường trực thuộc Sở GD-ĐT, sở còn điều động thêm giáo viên bậc THCS tham gia công tác thi. Mặt khác, ngoài lực lượng cán bộ y tế tham gia vòng trong, sở bố trí thêm 140 cán bộ y tế trường học để làm nhiệm vụ đo thân nhiệt cho thí sinh, những người liên quan đến khu vực thi từ vòng ngoài.


Với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, qua phối hợp với ngành Y tế, tính đến hết ngày 4-7, toàn tỉnh có 72 thí sinh không thể tham gia đợt thi; trong đó 17 thí sinh thuộc đối tượng F2 và 55 thí sinh ở những nơi bị phong tỏa. Sở đã có báo cáo gửi UBND tỉnh và đề nghị Bộ GD-ĐT cho phép các thí sinh này được tham gia thi tốt nghiệp THPT đợt 2 nhằm đảm bảo quyền lợi cho các em.

 

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn lưu ý: Tỉnh cần thực hiện một số công việc cụ thể để tổ chức tốt kỳ thi, nhất là bảo đảm “an toàn - an ninh - an tâm”. Cụ thể, bảo đảm an toàn sức khỏe, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông; đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, từ công tác bảo mật đề thi, bài thi, coi thi, chấm thi tới công bố kết quả thi. Ngoài ra, trong điều kiện dịch bệnh, việc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh được ưu tiên hàng đầu. Tỉnh cần chuẩn bị tốt các phương án, xử lý tốt các tình huống phát sinh để thí sinh an tâm dự thi; cán bộ, giáo viên an tâm coi thi; xã hội an tâm với kỳ thi.
 

 


THANH TRÚC