11:07, 01/07/2021

Đảm bảo an toàn kỳ thi THPT quốc gia

Ngày 7-7, các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2021 sẽ bước vào ngày thi đầu tiên. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi được thực hiện đầy đủ, đúng tiến độ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ngày 7-7, các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2021 sẽ bước vào ngày thi đầu tiên. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi được thực hiện đầy đủ, đúng tiến độ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT).


Sẵn sàng các phương án


Kỳ thi năm nay, toàn tỉnh có 14.642 học sinh (HS) đăng ký dự thi. Sở GD-ĐT đã thành lập 34 điểm thi với 628 phòng thi, 68 phòng chờ. Ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, ngành GD-ĐT đã sẵn sàng các phương án cho kỳ thi; công tác xếp phòng thi, đánh số báo danh, in thẻ dự thi, mẫu biểu… được thực hiện đầy đủ, đúng tiến độ.

 

Nhằm đảm bảo an toàn cho kỳ thi, ngoài việc kích hoạt lại phương án tổ chức thi của năm 2020, thông qua sổ liên lạc điện tử, sở yêu cầu các trường thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh, HS theo dõi sức khỏe tại nhà trước khi đến trường thi; yêu cầu cán bộ, giáo viên (GV), thí sinh không được rời khỏi địa bàn tỉnh cho đến khi kết thúc kỳ thi. Sở cũng yêu cầu phòng GD-ĐT các địa phương phối hợp với phòng y tế, trung tâm y tế rà soát, phân loại HS đăng ký dự thi; phân loại cán bộ, GV, nhân viên tham gia công tác thi thành 4 nhóm (F0, F1, F2, khác) và báo cáo về sở trước ngày 2-7.


Tại các điểm thi, sở yêu cầu 100% cán bộ, GV và thí sinh tham dự kỳ thi thực hiện đúng nguyên tắc 5K của Bộ Y tế trong quá trình chuẩn bị cũng như diễn ra kỳ thi. Ngoài ra, sở chỉ đạo mỗi điểm thi bố trí ít nhất 1 phòng thi dự phòng dành cho thí sinh có biểu hiện nóng, sốt; đồng thời điều động 351 GV trường THCS bổ sung cho lực lượng coi thi tại các điểm thi. “Đối với 2.306 cán bộ, GV, nhân viên làm công tác coi thi, sở đã phối hợp với ngành Y tế triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 2.001 người; còn 305 người chưa tiêm được do có bệnh nền, huyết áp cao…”, ông Hải nói.

 

Học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 - 2021. Ảnh: K.D

Học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 - 2021. Ảnh: K.D


Thực hiện khai báo y tế trước khi vào phòng thi


Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường, địa phương hướng dẫn toàn bộ HS, cán bộ, GV, nhân viên tham gia kỳ thi phải thực hiện khai báo y tế điện tử thông qua các ứng dụng: Ncovi, Vietnam Health Declaration (VHD), Bluezone…; niêm yết QR Code tại mỗi điểm thi để khai báo y tế. Đồng thời, bố trí bàn ghế, vị trí ngồi cho HS, GV đảm bảo giữ khoảng cách 1m trở lên tại các phòng thi, phòng chấm thi, phòng họp. Tại mỗi điểm thi thiết lập 1 phòng cách ly tạm thời có dán biển cảnh báo, trang bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn, khẩu trang...

Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT phối hợp với ngành Y tế tập trung nguồn nhân lực trong việc xác minh, điều tra dịch tễ các trường hợp liên quan, đặc biệt là 2 ngày trước thi (5 và 6-7). Trong thời gian diễn ra kỳ thi, các điểm thi cần liên tục theo dõi diễn biến mới của dịch để đề xuất Sở Y tế các biện pháp phòng, chống kịp thời, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi. “Đối với công tác chấm thi, hội đồng thi đã có phương án nhận, bảo quản bài thi riêng cho các điểm thi. Với ban làm phách, ban chấm thi, sở sẽ xây dựng kế hoạch chuẩn bị đầy đủ các điều kiện sinh hoạt và trang thiết bị y tế phòng, chống dịch bệnh; chuẩn bị phòng cách ly có đủ điều kiện để xử lý cách ly khi có tình huống bất thường xảy ra”, ông Hải cho biết.


THANH TRÚC