11:04, 23/04/2021

Tuyển sinh ngành du lịch gặp khó

Ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, nhiều lao động mất việc làm khiến trong kỳ tuyển sinh năm nay, nhiều học sinh và phụ huynh có tâm lý e ngại chọn ngành này. Tuy xác định việc tuyển sinh sẽ khó khăn nhưng các trường vẫn giữ nguyên chỉ tiêu tuyển sinh ngành du lịch.

Ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, nhiều lao động mất việc làm khiến trong kỳ tuyển sinh năm nay, nhiều học sinh (HS) và phụ huynh có tâm lý e ngại chọn ngành này. Tuy xác định việc tuyển sinh sẽ khó khăn nhưng các trường vẫn giữ nguyên chỉ tiêu tuyển sinh ngành du lịch.


Giữ nguyên chỉ tiêu tuyển sinh


Năm 2021, Khoa Du lịch Trường Đại học Khánh Hòa vẫn giữ chỉ tiêu tuyển sinh là 410 HS, sinh viên (SV). Tuy nhiên, theo Hiệu trưởng Phan Phiến, trở ngại lớn nhất trong công tác tuyển sinh của khoa năm nay là nhiều HS đã có dự định theo ngành du lịch nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh đối với vấn đề việc làm dẫn đến tâm lý e ngại.

 

Sinh viên học tại Phòng Thực hành bàn Khoa Du lịch, Trường Đại học Khánh Hòa.

Sinh viên học tại Phòng Thực hành bàn Khoa Du lịch, Trường Đại học Khánh Hòa.


Tương tự, năm nay, Khoa Du lịch của Trường Đại học Nha Trang vẫn giữ nguyên chỉ tiêu tuyển sinh là 380 HS-SV. Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang cũng giữ nguyên chỉ tiêu tuyển sinh là 220 HS-SV. Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang đưa ra chỉ tiêu tuyển sinh cũng không giảm so với năm 2020 là 1.300 HS-SV. Ngoài khó khăn chung, ông Nguyễn Doãn Thành - Quyền Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang còn chia sẻ thêm, hiện nay, nhiều trường đại học gần như đã được phép tự chủ hoàn toàn trong công tác tuyển sinh. Bên cạnh đó, tâm lý phụ huynh luôn mong muốn con em mình đào tạo ở các trường đại học chứ không muốn cho học ở trường cao đẳng hay trường đào tạo nghề cũng là khó khăn trong công tác tuyển sinh của trường. Ngoài gặp khó trong công tác tuyển sinh, kế hoạch đào tạo của trường cũng bị ảnh hưởng vì hầu như kế hoạch thực tập của các đối tác đều bị hoãn hoặc hủy dẫn đến thời gian tìm kiếm đơn vị thực tập của học viên bị kéo dài, thiếu đơn vị thực tập.


Cơ hội việc làm khi du lịch hồi phục


Tuy công tác tuyển sinh tại các cơ sở đào tạo du lịch đang gặp phải nhiều khó khăn; thế nhưng, ngành du lịch vẫn được đánh giá có cơ hội việc làm cao. Trường Đại học Khánh Hòa xác định kỳ tuyển sinh năm 2021 sẽ khó khăn hơn năm vừa qua vì nhiều phụ huynh, HS đã nhìn thấy rõ những tác động, ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới ngành du lịch - dịch vụ. Vì thế, trong tư vấn tuyển sinh, trường luôn nhấn mạnh đến cơ hội việc làm bởi ít nhất cũng 2 năm nữa, khóa SV này mới tốt nghiệp ra trường; thách thức là có nhưng cơ hội cũng nhiều. “Hiện nay, nhà trường tăng cường làm việc với một số công ty, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động cần ngoại ngữ hay lễ tân… để SV có thể đi thực tập từ năm 2 nhằm ổn định tâm lý học tập cho SV. Sau khi thực tập, nếu đủ điều kiện, các em có thể làm việc tại các doanh nghiệp đó”, ông Phiến cho biết.


Theo ông Nguyễn Doãn Thành, du lịch vẫn là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Vì vậy, để thu hút tuyển sinh trong năm 2021, trường chủ động tăng cường công tác tư vấn tuyển sinh kết hợp nhiều hình thức như trực tuyến và trực tiếp tại các trường THPT, THCS trong và ngoài tỉnh; bổ sung phương thức xét tuyển bằng kết quả học tập THPT; cho HS xét tuyển, xác nhận và nhập học trực tuyến; tổ chức nhiều đợt xét tuyển và nhập học; tổ chức ngày hội tuyển sinh và mời phụ huynh HS về trường để tham quan cơ sở vật chất… Đồng thời, để tạo điều kiện thuận lợi về đầu ra cho SV sau khi tốt nghiệp, ngoài 80 doanh nghiệp du lịch nhà trường đã ký kết cho SV thực tập, trường đang tiến hành làm việc với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để bảo đảm 100% HS, SV trong quá trình học và sau tốt nghiệp có môi trường chuyên nghiệp để thực tập, lao động.


Ông Tô Văn Phương - Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Nha Trang cho biết, năm nay, trường đã làm việc với các doanh nghiệp du lịch, đơn vị nước ngoài đang hoạt động tại Nha Trang về định hướng việc làm cho SV. Với lợi thế là trường có ngành đào tạo du lịch chất lượng cao, các SV của trường sẽ có cơ hội tìm việc làm phù hợp.


THANH TRÚC