11:03, 21/03/2021

Làm mới nhà vệ sinh trường học

Thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã phát động phong trào giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ, khang trang. Từ phong trào, đã có nhiều cách làm hay để nhà vệ sinh không còn là nỗi ám ảnh của học sinh.

Thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã phát động phong trào giữ gìn nhà vệ sinh (NVS) sạch sẽ, khang trang. Từ phong trào, đã có nhiều cách làm hay để NVS không còn là nỗi ám ảnh của học sinh (HS).

 
Từ những bức tường mới…


Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, theo chủ trương chung của Bộ GD-ĐT, các nhà trường phải đảm bảo các điểm NVS khang trang, sạch đẹp. Vì vậy, ngay từ khi có văn bản của bộ, sở đã triển khai đến các phòng GD-ĐT và đơn vị trực thuộc sở, trường học, cán bộ, giáo viên về nội dung này. Hiện nay, các trường tích cực triển khai cải tạo NVS. Nhờ nguồn vốn xã hội hóa nên nhiều NVS đã đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn, xóa nỗi ám ảnh của HS, phụ huynh về những NVS thiếu vệ sinh.

 

Khu vực nhà vệ sinh Trường THPT Ngô Gia Tự (TP. Cam Ranh) được làm mới.

Khu vực nhà vệ sinh Trường THPT Ngô Gia Tự (TP. Cam Ranh) được làm mới.


Theo ghi nhận của chúng tôi tại một vài điểm trường, nhiều bức tường NVS rêu mốc, cũ kỹ... đã được thay thế bằng những bức bích họa sống động, đầy sắc màu, phù hợp với lứa tuổi HS từng cấp học. Nội dung mỗi bức tranh đều hướng đến giáo dục bảo vệ môi trường, gắn bó với thiên nhiên, trường lớp... Cô Nguyễn Thị Quỳnh Hoa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Tiến (TP. Nha Trang) cho biết, từ năm 2011, nhà trường đã triển khai hoạt động trang trí NVS bằng những hình ảnh vừa sinh động vừa có tính giáo dục . “NVS của trường được các thầy cô trang trí bằng những bức tranh rất đẹp, vừa có ý nghĩa nên chúng em thấy rất thích. Vì thế, chúng em cũng tự ý thức giữ gìn vệ sinh”, em Ngô Tuấn Tú - HS lớp 5 Trường Tiểu học Phước Tiến nói.


Với dự án NVS thân thiện đoạt giải nhì cuộc thi Vì môi trường xanh Khánh Hòa do Sở GD-ĐT phối hợp với Trường Đại học Nha Trang tổ chức vào cuối năm học 2018 - 2019, đến nay, Trường THPT Ngô Gia Tự (TP. Cam Ranh) vẫn tiếp tục duy trì mô hình. Cô Nguyễn Thị Yến - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường duy trì mô hình để tạo ý thức giữ gìn vệ sinh cho các thế hệ HS. Nhà trường đã yêu cầu toàn bộ cán bộ, giáo viên, HS phải luôn giữ gìn NVS nói riêng và môi trường học đường nói chung luôn sạch, đẹp. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức cho các em không chỉ ở trường mà còn cả ở gia đình.


Tuyên truyền nâng cao ý thức


Để có NVS đạt chuẩn, sạch sẽ, thân thiện không chỉ là sự đầu tư của các cấp chính quyền, hoạt động xã hội hóa mà còn cần sự quản lý tốt của các nhà trường. Trong đó, việc đảm bảo NVS sạch sẽ phải được gắn liền với trách nhiệm của lãnh đạo, giáo viên, nhân viên và HS các trường. Đặc biệt, nhà trường phải tuyên truyền nâng cao nhận thức cho HS về sử dụng NVS. “Với đặc thù là trường có đông HS nên ban đầu, việc thực hiện mô hình gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ lồng ghép nhắc nhở thường xuyên nên các em đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung tại các khu NVS của trường”, cô Nguyễn Thị Nga - giáo viên Trường THPT Lê Hồng Phong (xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh) chia sẻ.


Theo ông Lê Đình Thuần, thời gian tới, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền cho các đơn vị, nhà trường thay đổi hành vi về vệ sinh môi trường, trong đó có tiêu chí về đảm bảo NVS cho HS. Nội dung được tập trung triển khai như: Tập huấn về lập kế hoạch, kiến thức, kỹ năng truyền thông vệ sinh môi trường tại các đơn vị, trường học; tổ chức các hội thi về vệ sinh môi trường đối với HS tiểu học, các hoạt động ngoại khóa thi tìm hiểu kiến thức về vệ sinh môi trường đối với HS cấp THCS trên địa bàn tỉnh...


THANH TRÚC