10:03, 31/03/2021

Diên Khánh: Nhân rộng các mô hình khuyến học tiêu biểu

Là vùng đất giàu truyền thống hiếu học, những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài huyện Diên Khánh luôn được quan tâm. Nhờ đó, các mô hình học tập tiêu biểu ngày càng xuất hiện nhiều hơn.
 

Là vùng đất giàu truyền thống hiếu học, những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài huyện Diên Khánh luôn được quan tâm. Nhờ đó, các mô hình học tập tiêu biểu ngày càng xuất hiện nhiều hơn.
 
Nhiều gương khuyến học nổi bật
 
Biết tin em Nguyễn Trọng Bảo Dinh (thôn Phú Ân Nam 3, xã Diên An) vừa nhận được học bổng của Úc khi đang theo học năm thứ 4 Trường Đại học Y dược Huế, Hội Khuyến học xã và huyện Diên Khánh đã đến chúc mừng, động viên gia đình em. Ông Nguyễn Trọng Bảo Dương (bố em Dinh) vẫn không tin được con mình có thể theo đuổi được đường học vấn cho tới ngày nay. Khi còn là học sinh chuyên Toán Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, em Dinh đã từng đạt giải nhì trong kỳ thi học sinh giỏi toán quốc gia khu vực miền Trung - Tây nguyên. Tuy nhiên, hoàn cảnh gia đình Dinh rất khó khăn, thuộc diện hộ nghèo của xã. Một mình ông Dương nuôi 3 con ăn học, trong khi ông là người khuyết tật, bị cụt chân trái, thu nhập chủ yếu từ nghề vá xe và khoản trợ cấp xã hội. “Đã có lúc tôi nghĩ đến việc cho cháu Dinh nghỉ học, đi làm để phụ giúp nuôi 2 em ăn học. Nếu không có sự giúp đỡ của các mạnh thường quân, Hội Khuyến học xã và huyện, các con tôi khó được ăn học đến nơi đến chốn như ngày hôm nay” - ông Dương chia sẻ. Ngoài em Dinh, con thứ 2 của ông Dương là Nguyễn Trọng Bảo Thy cũng đang theo học Trường Đại học Nông lâm Huế, con trai út đang là học sinh Trường THCS Trần Nhân Tông. 

 

Hội Khuyến học xã Diên An khen thưởng học sinh giỏi  của Trường THCS Trần Nhân Tông.
Hội Khuyến học xã Diên An khen thưởng học sinh giỏi của Trường THCS Trần Nhân Tông.
 
Theo ông Nguyễn Thọ - Chủ tịch Hội Khuyến học xã Diên An, hàng năm, Hội Khuyến học huyện vẫn trao học bổng cho em Dinh và Thy (2 - 3 triệu đồng/suất). Mỗi khi có học bổng của các mạnh thường quân, hội đều ưu tiên giới thiệu cho các con của ông Dương. Điều đáng ghi nhận nhất là sự nỗ lực vượt lên hoàn cảnh của ông Dương và các con. Đây là gia đình học tập nổi bật nhất của xã, là tấm gương cho nhiều gia đình khác noi theo.
 
Tộc Trần Vinh (thôn Bình Khánh, xã Diên Hòa) là một điểm sáng về dòng họ học tập trên địa bàn huyện Diên Khánh. Từ năm 1998 đến nay, tộc Trần Vinh luôn đồng hành, giúp đỡ con, cháu trong dòng tộc và các học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn ở thôn Bình Khánh tiếp tục đến trường. Tộc Trần Vinh đã ủng hộ cho thôn Bình Khánh 1 tỷ đồng để gửi ngân hàng, lấy tiền lãi (bình quân 70 triệu đồng/năm) giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, khen thưởng học sinh hiếu hạnh, học giỏi trong thôn. Ngoài ra, tộc Trần Vinh cũng ủng hộ thôn Lạc Lợi, thôn Quang Thạnh, mỗi thôn 1 tỷ đồng để triển khai các mô hình khuyến học, khuyến tài tại địa phương. 
 
Trên đây chỉ là 2 trong số các mô hình khuyến học, khuyến tài tiêu biểu của huyện Diên Khánh trong thời gian qua. Các dòng tộc có 20 - 30 người con, cháu có trình độ cao đẳng, đại học trở lên xuất hiện ngày càng nhiều. Theo báo cáo của Hội Khuyến học huyện, cuối năm 2020, toàn huyện có 59/96 dòng họ đạt tiêu chí dòng họ học tập; 14.311 gia đình được công nhận gia đình học tập, trong đó có gần 6.500 gia đình học tập tiêu biểu.
 
Tiếp tục nhân rộng
 
Ông Nguyễn Thắng Thâu - cán bộ văn phòng, phụ trách phong trào Hội Khuyến học huyện Diên Khánh cho biết, năm 2020, các cơ sở hội gặp nhiều khó khăn trong việc vận động nguồn kinh phí cho các hoạt động. Tuy nhiên, được sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện, UBMTTQ Việt Nam huyện và các ban, ngành đoàn thể, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, phát thưởng học sinh có thành tích cao trong học tập, trao học bổng cho học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn vẫn được duy trì. Trong năm qua, Hội Khuyến học huyện đã vận động Tập đoàn Khánh Vĩnh Group tài trợ hơn 65 triệu đồng để tuyên dương, khen thưởng cho 88 học sinh giỏi huyện, tỉnh, quốc gia và trao 38 suất học bổng cho học sinh nghèo, hiếu hạnh, chăm học, học sinh có ông, bà nhiễm chất độc da cam. Hội cũng đề xuất Hội Hữu nghị Giáo dục Pháp Việt thông qua Hội Khuyến học tỉnh tặng 2 dàn máy tính, máy in trị giá gần 40 triệu đồng cho Trường Tiểu học Diên Đồng và Trường Tiểu học Diên Xuân; hỗ trợ 10 triệu đồng cho 2 học sinh lớp 12 của Trường THPT Hoàng Hoa Thám gặp khó khăn đột xuất do cha mẹ qua đời, bệnh nặng; gặp mặt và trao học bổng cho 31 sinh viên là người dân tộc thiểu số, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện với số tiền 3 triệu đồng/sinh viên…
 
Bên cạnh đó, việc xây dựng mô hình học tập tiêu biểu được các cấp hội quan tâm, tạo sự lan tỏa và mang lại hiệu quả cao. Nhiều cơ sở hội khá năng động trong việc vận động nguồn tài trợ, tạo động lực cho hoạt động khuyến học ở mỗi địa phương được sôi nổi hơn. Năm 2021, Hội Khuyến học huyện tiếp tục đưa cuộc vận động xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập trở thành phong trào rộng rãi, trong đó chú trọng đến việc duy trì và nhân rộng các mô hình khuyến học, khuyến tài tiêu biểu của huyện.
 
MAI HOÀNG