08:11, 01/11/2020

Trang bị kỹ năng sống cho học sinh

Những ngày qua, Hội đồng Đội tỉnh, Nhà Thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa phối hợp với ngành Giáo dục triển khai chương trình huấn luyện phòng ngừa tai nạn thương tích cho học sinh trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, nhiều học sinh được trang bị các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.

Những ngày qua, Hội đồng Đội tỉnh, Nhà Thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa phối hợp với ngành Giáo dục triển khai chương trình huấn luyện phòng ngừa tai nạn thương tích cho học sinh (HS) trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, nhiều HS được trang bị các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.


Có mặt tại buổi huấn luyện phòng ngừa tai nạn thương tích cho HS trên địa bàn TP. Nha Trang, chúng tôi cảm nhận được không khí sôi nổi, hào hứng của các HS khi tham gia hoạt động. Trong 2 ngày, hơn 350 HS khối tiểu học và THCS trên địa bàn đã được chuyên gia đến từ TP. Hồ Chí Minh phổ biến, hướng dẫn nhiều kỹ năng cần thiết trong cuộc sống thường ngày cũng như trong trường học như: Kỹ năng thoát hiểm, phòng ngừa tai nạn thương tích, phòng, chống đuối nước, kỹ năng an toàn giao thông... Theo lãnh đạo Thành đoàn Nha Trang, với HS tiểu học và THCS, đa số các em chưa đủ kiến thức để nhận biết được những rủi ro, nguy hiểm trong các hoạt động, sinh hoạt thường ngày; có những em biết nhưng chưa được trang bị kiến thức để ứng phó, xử lý tình huống, vì vậy, việc trang bị những kỹ năng này rất cần thiết.

 

Các học sinh TP. Nha Trang thực hành kỹ năng sơ cấp cứu.

Các học sinh TP. Nha Trang thực hành kỹ năng sơ cấp cứu.


Lần đầu tham gia huấn luyện, em Nguyễn Đức Huy - HS lớp 5A Trường Tiểu học Vĩnh Phương 2 biết thêm những kiến thức bổ ích như: Khi đuối nước ở các ao, hồ thì cần biết quan sát các vật nổi gần mình như cây gỗ, thậm chí cây lục bình để bám vào, có thể giúp mình thoát khỏi nguy hiểm; cách xử lý người bất tỉnh do đuối nước hay bị thương tích. Với em Đỗ Quốc Châu - HS lớp 4/1 Trường Tiểu học Vĩnh Lương 2, qua buổi huấn luyện, em biết rõ hơn về những dòng chảy xa bờ (dòng Rip), cách nhận biết những xoáy nước trên biển để tránh xa và xử lý khi gặp phải xoáy nước...


Được biết, đến nay, chương trình huấn luyện phòng ngừa tai nạn thương tích cho HS đã được triển khai đến hơn 1.300 HS tại các địa phương trên toàn tỉnh. Ông Nguyễn Phương Doanh - Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh cho biết, chương trình huấn luyện được chia thành 2 nội dung để phù hợp với độ tuổi HS tiểu học và cấp THCS. Ngoài các kỹ năng phòng, chống thương tích, đuối nước, an toàn giao thông..., HS cấp THCS được trang bị thêm về kỹ năng phòng tránh hỏa hoạn; giải quyết xung đột, giao tiếp ứng xử; làm việc nhóm... Các nội dung học được truyền đạt dễ hiểu, gần gũi với cuộc sống thường ngày, giúp các em phát triển về tư chất lẫn thể chất theo tinh thần “học mà chơi, chơi mà học”. Qua đó, giúp HS nâng cao hiểu biết và nhận thức về những nguy cơ tiềm tàng trong cuộc sống thường ngày và cách ứng phó.


Anh Trương Tấn Hùng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết, chương trình huấn luyện nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng ứng phó cho HS; giúp các em có nhận thức đúng đắn hơn về các hành vi giao tiếp, hành động trong sinh hoạt, giao tiếp với bạn bè, người thân... Thời gian tới, Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với ngành Giáo dục tăng cường các hoạt động nhằm trang bị thêm kiến thức, kỹ năng sống cho HS, giảm thiểu tối đa nguy cơ tai nạn, thương tích trong độ tuổi HS.


V.Thành