09:08, 09/08/2020

Ngày đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020: Siết chặt công tác phòng dịch

Ngày 9-8, cùng với các thí sinh trên cả nước, hơn 13.000 thí sinh của tỉnh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2020 bước vào ngày thi đầu tiên với 2 môn Ngữ văn và Toán.

Ngày 9-8, cùng với các thí sinh trên cả nước, hơn 13.000 thí sinh của tỉnh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 bước vào ngày thi đầu tiên với 2 môn Ngữ văn và Toán.


14 thí sinh không dự thi đợt 1


Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt chưa từng có do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Mọi công tác tổ chức thi vừa phải đảm bảo diễn ra đúng kế hoạch, đúng quy chế, vừa phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo tuyệt đối an toàn. Trước ngày thi, thí sinh và cán bộ tham gia công tác thi phải khai báo y tế. Tại các điểm thi, thí sinh phải đeo khẩu trang từ nhà đến trường và trong suốt quá trình dự thi. Toàn bộ các điểm thi đã tăng cường nhân viên y tế để tiến hành đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho thí sinh và cán bộ coi thi. Ngay tại các phòng thi cũng chuẩn bị dung dịch sát khuẩn…

 

Thí sinh phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình thi.

Thí sinh phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình thi.


Ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, (GD-ĐT) Phó Trưởng ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của tỉnh cho biết, để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn trong bối cảnh dịch bệnh, sức khỏe cho cán bộ, giáo viên và thí sinh được đặc biệt quan tâm. Bên cạnh đó phải tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh, động viên các em yên tâm dự thi. Sở đã xây dựng kế hoạch tổ chức thi cũng như dự phòng các tình huống có thể xảy ra để chủ động ứng phó. Ngoài việc vệ sinh môi trường, phun thuốc khử khuẩn khu vực thi trước ngày thi, Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Y tế tiếp tục tổ chức phun thuốc khử khuẩn tại tất cả các điểm thi ngay sau ngày thi đầu tiên và sau khi kết thúc kỳ thi. Ngoài nỗ lực của các cấp, ngành, việc quan trọng là phải nâng cao ý thức của học sinh, phụ huynh trong thực hiện khai báo y tế đúng hướng dẫn, thực hiện các biện pháp phòng dịch để bảo vệ bản thân và mọi người.


Được biết, trước kỳ thi, Sở GD-ĐT đã phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thống kê, rà soát các học sinh đăng ký dự thi có liên quan đến trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19. Qua xác minh, có 14 thí sinh thuộc diện liên quan đến dịch tễ không tham dự kỳ thi tốt nghiệp đợt 1 mà sẽ thi vào đợt 2. Các trường hợp này đã được thông báo cho thí sinh trước ngày thi trên cơ sở đảm bảo quyền lợi của các em. Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo an toàn cho kỳ thi, Sở GD-ĐT đã đề nghị các đơn vị trực thuộc sở lập danh sách thầy cô giáo có vợ hoặc chồng cùng đơn vị công tác với bệnh nhân Covid-19, được cử tham gia coi thi tốt nghiệp THPT. Qua rà soát, sở đã cử một số cán bộ coi thi khác làm nhiệm vụ thay cho các cán bộ có liên quan dịch tễ với bệnh nhân này.


Đề thi nhẹ nhàng


Đề thi Ngữ văn (hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút) năm nay được đa số thí sinh đánh giá là “dễ”, “nhẹ nhàng” so với năm trước, bám sát cấu trúc và đề minh họa của Bộ GD-ĐT, phù hợp với tình hình hiện nay. Trong đó, phần câu hỏi nghị luận văn học (5 điểm) yêu cầu phân tích tư tưởng “đất nước của nhân dân” trong một trích đoạn của bài thơ “Đất nước” của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm. Phần câu hỏi Nghị luận xã hội (2 điểm) yêu cầu thí sinh “trình bày suy nghĩ của bản thân về sự cần thiết phải trân trọng cuộc sống mỗi ngày”. Nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng khá thoải mái. Thí sinh Đàm Kỳ Duyên - Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang) cho biết: “Em thấy đề thi gần gũi, dễ hiểu, câu nghị luận văn học dễ liên hệ thực tế khi cả nước đang cùng chung tay chống lại dịch bệnh”.


Đề thi Toán (hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 90 phút) cũng được nhiều thí sinh nhận định là ở mức độ vừa phải. Thí sinh Nguyễn Nhật Huy - Trường THPT Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang) cho biết: “Đề có 50 câu, đa số là kiến thức lớp 12. Em thấy đề ra ở mức độ cơ bản, chỉ cần nắm chắc kiến thức đã học thì không khó để đạt được 6, 7 điểm”.


Hôm nay (ngày 10-8), các thí sinh sẽ dự thi các bài thi gồm: Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, Ngoại ngữ.


H.NGÂN

 


 

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, toàn tỉnh có hơn 2.500 thí sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp; gần 300 thí sinh đã tốt nghiệp THPT thi chỉ để xét tuyển đại học, cao đẳng (ngành giáo dục mầm non); hơn 10.200 thí sinh thi để vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển đại học, cao đẳng (ngành giáo dục mầm non).


Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, môn Ngữ văn có 33 thí sinh vắng thi (trên tổng số 12.990 thí sinh đăng ký dự thi), trong đó có 11 thí sinh phải cách ly và sẽ dự thi đợt 2. Môn Toán có 36 thí sinh vắng (trên tổng số 13.116 thí sinh đăng ký dự thi), trong đó có 14 thí sinh thi đợt 2. Ngày thi đầu tiên diễn ra nghiêm túc, an toàn, không có thí sinh hay cán bộ nào vi phạm quy chế thi.