11:07, 09/07/2020

Tuyển sinh mầm non TP. Nha Trang năm học 2020 - 2021: Nhận hồ sơ xét tuyển từ ngày 20-7

Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Nha Trang vừa ban hành kế hoạch tuyển sinh mầm non năm học 2020 - 2021 trên địa bàn thành phố. Theo đó, các trường sẽ nhận hồ sơ xét tuyển trong tuyến từ ngày 20-7, nhận hồ sơ ngoài tuyến từ ngày 3-8.

Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Nha Trang vừa ban hành kế hoạch tuyển sinh mầm non năm học 2020 - 2021 trên địa bàn thành phố. Theo đó, các trường sẽ nhận hồ sơ xét tuyển trong tuyến từ ngày 20-7, nhận hồ sơ ngoài tuyến từ ngày 3-8.


Nguyên tắc xét tuyển


Ông Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng GD-ĐT TP. Nha Trang cho biết, việc xét tuyển được thực hiện theo nguyên tắc tiếp nhận tất cả trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi trên địa bàn thành phố nhằm thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Ưu tiên tiếp nhận con đẻ, con nuôi của công chức, viên chức thuộc biên chế nhà trường. Đồng thời, phân tuyến tuyển sinh theo địa bàn xã, phường đối với 2 độ tuổi nhà trẻ là nhóm 18 - 24 tháng (trẻ sinh tháng 9-2018 đến tháng 3-2019) và nhóm 25 - 36 tháng (trẻ  sinh tháng 1 đến tháng 8-2018); xét theo thứ tự diện tuyển sinh cho đến khi đủ chỉ tiêu được giao. Đối với học sinh các độ tuổi 3 - 4 tuổi và 4 - 5 tuổi, hiệu trưởng chịu trách nhiệm tiếp nhận, bổ sung đủ số lượng theo quy định, ưu tiên cho trẻ em trong địa bàn được xem xét trước.

 

Buổi học vẽ của các bé Trường Mầm non Phước Long.

Buổi học vẽ của các bé Trường Mầm non Phước Long.


Theo kế hoạch tuyển sinh, trong trường hợp số lượng hồ sơ nộp vào vượt quá chỉ tiêu giao, nhà trường tiến hành chọn hồ sơ để tuyển vào học như sau: Hồ sơ học sinh được lấy ngẫu nhiên để lập danh sách học sinh được tuyển. Việc chọn hồ sơ phải được thực hiện công khai và thể hiện bằng biên bản. Đối với các trường do điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu, chỉ tuyển trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi nhằm thực hiện công tác phổ cập, không thực hiện tuyển sinh trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ thì phải có văn bản báo cáo phòng GD-ĐT, chính quyền địa phương, đồng thời thông báo rộng rãi cho nhân dân trên địa bàn. Những xã, phường có từ 2 trường mầm non trở lên thì tùy theo tình hình thực tế, ban chỉ đạo tuyển sinh xã, phường quy định tuyến tuyển sinh phù hợp (theo địa bàn thôn, tổ dân phố) hoặc sau khi xét duyệt đối tượng theo các tiêu chí, ban chỉ đạo tuyển sinh xã, phường tổ chức cho các trường bốc thăm ngẫu nhiên. Việc chọn hồ sơ phải được thực hiện công khai và thể hiện bằng biên bản.


Đối với những hồ sơ dự tuyển không thuộc tuyến tuyển sinh của trường (ngoài tuyến), hội đồng tuyển sinh phải tiến hành họp xét (thể hiện qua biên bản), đảm bảo công khai, minh bạch, sau đó tập hợp đầy đủ hồ sơ gửi về phòng GD-ĐT xem xét, quyết định. Thành phần xét duyệt hồ sơ ngoài tuyến gồm thường trực ban chỉ đạo tuyển sinh thành phố và hiệu trưởng nhà trường. Đối với các cơ sở mầm non tư thục (trường, nhóm lớp), nếu có đủ điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên thì đăng ký tổ chức các lớp mẫu giáo 5 - 6 tuổi để phòng GD-ĐT kiểm tra và cho phép tổ chức các lớp này nếu đủ điều kiện.


Tuyển mới  hơn 1.400 trẻ mầm non công lập


Theo lãnh đạo Phòng GD-ĐT thành phố, khó khăn trong tuyển sinh năm tới là toàn thành phố có 40 trường mầm non công lập nhưng chỉ có 16 nhóm trẻ 18 - 24 tháng; 57 nhóm trẻ 25 - 36 tháng. Một số nơi có cơ sở vật chất, phòng học nhưng không có giáo viên dạy do giảm chỉ tiêu biên chế. Thành phố chỉ tuyển mới hơn 1.400 trẻ vào các trường mầm non công lập, rất khiêm tốn so với nhu cầu gửi trẻ hiện nay. Nhờ hệ thống mầm non ngoài công lập phát triển hơn với 34 trường mầm non tư thục và 187 cơ sở mầm non độc lập tư thục đã góp phần giảm áp lực tuyển sinh và đáp ứng phần nào nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh học sinh trên địa bàn thành phố.


Theo kế hoạch, từ ngày 13 đến 19-7, kế hoạch tuyển sinh của trường sẽ được niêm yết tại UBND xã, phường và tại trường, đồng thời ban chỉ đạo tuyển sinh xã, phường tiến hành phân loại đối tượng tuyển sinh theo tiêu chí và thực hiện các bước công khai theo danh sách. Từ ngày 20 đến 31-7, hội đồng tuyển sinh các trường tiến hành thu nhận hồ sơ và xét tuyển trong tuyến theo danh sách ban chỉ đạo tuyển sinh của xã, phường đã xét duyệt. Đến 17 giờ ngày 31-7, phụ huynh nào không liên hệ để làm các thủ tục, hồ sơ tuyển sinh thì hội đồng tuyển sinh sẽ không xem xét và phụ huynh phải hoàn toàn chịu trách nhiệm liên hệ chỗ học khác cho con. Từ ngày 3 đến 7-8, hội đồng tuyển sinh các trường được phép thu nhận hồ sơ và xét tuyển các trường hợp ngoài tuyến cho đến khi hết chỉ tiêu, sau đó tập hợp đầy đủ hồ sơ gửi về Phòng GD-ĐT xem xét, quyết định. Từ ngày 10 đến 14-8, niêm yết công khai danh sách số trẻ được vào học và giải quyết các thắc mắc, khiếu nại nếu có.


H.NGÂN