11:07, 02/07/2020

Thi tuyển vào lớp 10 năm học 2020 - 2021: Những điều cần lưu ý

Chuẩn bị cho kỳ thi tuyển vào lớp 10 năm học 2020 - 2021 sẽ diễn ra vào ngày 16 và 17-7, thí sinh cần lưu ý một số quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo để thực hiện nghiêm túc, hạn chế sai sót ảnh hưởng đến kỳ thi.

Chuẩn bị cho kỳ thi tuyển vào lớp 10 năm học 2020 - 2021 sẽ diễn ra vào ngày 16 và 17-7, thí sinh cần lưu ý một số quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) để thực hiện nghiêm túc, hạn chế sai sót ảnh hưởng đến kỳ thi.


Các vật dụng được mang vào phòng thi


Thí sinh phải có mặt tại địa điểm thi đúng ngày, giờ quy định; nếu đến muộn 15 phút sau thời điểm tính giờ làm bài sẽ không được dự thi. Thí sinh phải xuất trình thẻ dự thi trước khi vào phòng thi, ngồi đúng chỗ theo số báo danh; ký tên vào danh sách thí sinh dự thi từng buổi thi.

 

Theo quy định của Sở GD-ĐT, thí sinh thi các môn đại trà (không chuyên) chỉ được mang vào phòng thi các vật dụng sau: Bút viết, thước kẻ, bút chì đen, tẩy chì, êke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình; máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ. Đối với các môn chuyên, ngoài các vật dụng trên, thí sinh được mang thêm bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học và bảng tính tan đối với môn thi Hóa học (không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì trong tài liệu). Đối với môn thi chuyên Toán, thí sinh không được mang máy tính vào phòng thi; nếu mang vào phòng thi tài liệu và vật dụng trái với quy định này, thí sinh sẽ bị đình chỉ thi.


Khi nhận đề thi, thí sinh phải kiểm tra số trang của đề thi, ghi số báo danh vào đề thi. Nếu phát hiện thấy đề thi thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhòe, mờ phải báo cho giám thị trong phòng thi sau tối đa 10 phút kể từ khi bắt đầu tính giờ làm bài. Trong thời gian ở phòng thi không được trao đổi, bàn bạc, quay cóp bài thi; không được dung túng việc gian lận thi của người khác. Đồng thời phải giữ trật tự; khi muốn có ý kiến hoặc muốn ra ngoài phòng thi phải giơ tay và chỉ được phát biểu ý kiến hoặc ra ngoài phòng thi khi giám thị trong phòng thi cho phép. Khi có sự việc bất thường xảy ra, phải tuân theo sự hướng dẫn của giám thị.


Bài thi phải được viết bằng một loại bút, một thứ mực; không được viết bằng mực đỏ, bút chì (trừ trường hợp vẽ đường tròn bằng compa); không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng trong bài thi; phần viết hỏng phải gạch chéo, không được tẩy, xóa bằng bất kỳ cách nào (kể cả dùng bút xóa). Thí sinh thi môn Tin học làm bài, ghi bài làm vào ổ đĩa cứng của máy vi tính và phải giữ tất cả các niêm phong ở máy vi tính cho đến hết giờ thi. Sau khi hết giờ thi, thí sinh chỉ được rời phòng thi khi giám thị trong phòng cho phép.

 

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển vào lớp 10 năm học 2019 - 2020.

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển vào lớp 10 năm học 2019 - 2020.

 

Xử lý các trường hợp vi phạm

 

Theo định hướng của Sở GD-ĐT, nội dung thi vào lớp 10 nằm trong phạm vi chương trình THCS, chủ yếu là chương trình lớp 9. Sở đã ban hành cấu trúc, phạm vi đề và đề minh họa để học sinh tham khảo. Đối với môn chuyên, nội dung thi bảo đảm 50% yêu cầu cơ bản, 50% yêu cầu nâng cao.

Sở GD-ĐT quy định, thí sinh sẽ bị cảnh cáo; không chấm, cho điểm 0 hoặc hủy kết quả bài thi nếu có một trong các hành vi: Không thực hiện đúng các quy định trong phòng thi, bị nhắc nhở mà vẫn vi phạm; trao đổi nội dung bài thi, giấy nháp với thí sinh khác hoặc nhận bài giải sẵn từ bên ngoài; chép bài của nhau, chép bài giải sẵn từ bên ngoài (các hành vi này do hội đồng coi thi phát hiện và lập biên bản; do giám khảo phát hiện khi chấm bài hoặc do thanh tra phát hiện sau khi hội đồng chấm thi đã kết thúc công việc).


Thí sinh sẽ bị cảnh cáo hoặc đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự và cấm thi tất cả các kỳ thi trong 1 năm ngay sau khi thí sinh vi phạm, nếu có một trong các hành vi: Hành hung thành viên của hội đồng coi thi, chấm thi hoặc những người tham gia tổ chức kỳ thi; gây rối, làm mất trật tự an ninh ở khu vực coi thi, gây hậu quả nghiêm trọng cho kỳ thi; khai man hồ sơ thi, thi hộ hoặc nhờ người thi hộ; gian lận thi có tổ chức. Các hình thức xử lý kỷ luật đối với thí sinh phải được công bố trước hội đồng coi thi, nhà trường nơi thí sinh theo học; thông báo đến gia đình và địa phương nơi cư trú của thí sinh. Những cán bộ, sinh viên, học sinh, học viên không tham gia kỳ thi nhưng nếu có các hành vi tiêu cực như thi hộ, tổ chức lấy đề thi ra và đưa bài giải vào cho thí sinh, gây rối làm mất trật tự tại khu vực thi sẽ bị xử lý theo các quy định hiện hành của pháp luật. Đối với những người tham gia tổ chức kỳ thi, nếu vi phạm cũng sẽ bị xử lý tùy theo mức độ.


H.NGÂN