09:06, 24/06/2020

Ngành Hóa học và Sinh học: Nhiều cơ hội việc làm

Đào tạo theo định hướng ứng dụng, trang bị đủ kiến thức và kỹ năng đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao đang là xu hướng của các trường đại học hiện nay. Ngành Hóa học và Sinh học của Trường Đại học Khánh Hòa cũng không nằm ngoài xu hướng đó.

Đào tạo theo định hướng ứng dụng, trang bị đủ kiến thức và kỹ năng đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao đang là xu hướng của các trường đại học hiện nay. Ngành Hóa học và Sinh học của Trường Đại học Khánh Hòa cũng không nằm ngoài xu hướng đó.


Chuyên ngành đa dạng


Có thể nói, hóa học và sinh học có mặt trong mọi ngõ ngách của đời sống xã hội, tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất những sản phẩm phục vụ cho cuộc sống của con người. Bằng kiến thức về hóa học, sinh học, con người tạo ra các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao hơn, những loại thực phẩm, dược phẩm, hàng tiêu dùng… chất lượng tốt hơn. Bối cảnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước đặt ra thách thức và nhu cầu về đội ngũ những nhà nghiên cứu trẻ, có kỹ năng làm chủ công nghệ mới, từ đó tạo cơ hội, triển vọng nghề nghiệp cho sinh viên theo học lĩnh vực này.

 

Sinh viên Khoa Khoa học tự nhiên và công nghệ Trường Đại học Khánh Hòa nghiên cứu.

Sinh viên Khoa Khoa học tự nhiên và công nghệ Trường Đại học Khánh Hòa nghiên cứu.


Tiến sĩ Lê Công Hoan - Trưởng khoa Khoa học tự nhiên và Công nghệ Trường Đại học Khánh Hòa cho biết, các ngành Hóa học, Sinh học hiện có nhiều chuyên ngành đa dạng, phù hợp với nhu cầu của xã hội. Chẳng hạn như ngành Hóa học chuyên ngành Hóa dược - Sản phẩm thiên nhiên sẽ trang bị cho sinh viên (SV) kiến thức về lý thuyết và thực hành hóa học, kiến thức chuyên sâu về hóa dược - sản phẩm thiên nhiên. SV được nghiên cứu về tổng hợp hóa dược, chiết tách và phân lập các hợp chất thiên nhiên có hoạt tính sinh học... để vận dụng vào thực tiễn sản xuất. Họ có thể trở thành cán bộ nghiên cứu khoa học tại các viện nghiên cứu, trung tâm khoa học; làm việc tại các phòng nghiên cứu hoặc tham gia vào quá trình sản xuất dược phẩm, phân tích dược và sản xuất các sản phẩm thiên nhiên. Họ cũng có thể trở thành cán bộ kỹ thuật tại các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất và kinh doanh trong lĩnh vực hóa học, dược phẩm, thực phẩm, môi trường, xét nghiệm y tế, hóa mỹ phẩm…; làm việc tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; hoặc tự thành lập các cơ sở sản xuất, kinh doanh liên quan đến các sản phẩm hóa dược và sản phẩm thiên nhiên.


Nhiều cơ hội việc làm


Trong khi đó, ngành Hóa học chuyên ngành Hóa phân tích môi trường trang bị cho SV các phương pháp và kỹ thuật phân tích hiện đại ứng dụng trong phân tích môi trường. SV ra trường có thể trở thành cán bộ phân tích hóa học tại các trung tâm quan trắc, phân tích môi trường, phòng kiểm tra chất lượng sản phẩm, các phòng hóa nghiệm tại các nhà máy, xí nghiệp sản xuất, trung tâm kiểm nghiệm; các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất và kinh doanh thực phẩm, dược phẩm, hóa mỹ phẩm, bệnh viện, trung tâm y tế, khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng. Họ cũng có thể làm việc tại các viện nghiên cứu, trung tâm khoa học, các trường đại học, hoặc tự thành lập các trung tâm, cơ sở phân tích và đánh giá chất lượng môi trường…


Đối với chương trình sinh học ứng dụng chuyên ngành Nông nghiệp công nghệ cao, SV sẽ được đào tạo về mô hình và quy trình sản xuất nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao. Ra trường, SV có thể làm việc tại các nhà máy, công ty, cơ sở sản xuất và kinh doanh liên quan đến lĩnh vực sinh học ứng dụng trong nông nghiệp, công nghệ sinh học nông nghiệp. Họ cũng có thể giảng dạy và nghiên cứu tại các cơ sở đào tạo, các viện, trung tâm nghiên cứu, hoặc tự thành lập các cơ sở sản xuất, kinh doanh về lĩnh vực này…


Với những SV thích tìm hiểu kiến thức về động thực vật làm thuốc, các phương pháp nghiên cứu thành phần hóa sinh và hoạt tính sinh học của dược liệu; quy trình trồng, chăm sóc, chế biến, bảo tồn và bảo quản dược liệu có giá trị cao..., ngành Sinh học ứng dụng chuyên ngành Dược liệu là một lựa chọn phù hợp. Chương trình còn cung cấp cho SV những kiến thức cơ bản về kinh tế dược, marketing dược liệu và kỹ năng nghề nghiệp cơ bản về dược liệu để tư vấn sử dụng sản phẩm thiên nhiên an toàn, hiệu quả từ dược liệu; sản xuất, quản lý và cung ứng dược liệu trên thị trường. SV có thể tự học hỏi, nghiên cứu khoa học để nâng cao trình độ chuyên môn; hoặc làm việc tại các nhà máy, công ty, cơ sở sản xuất và kinh doanh liên quan đến lĩnh vực dược liệu trong và ngoài nước; giảng dạy và nghiên cứu tại viện dược liệu, các trường cao đẳng, đại học y dược, viện y học cổ truyền…


T.V

 


 

Khoa Khoa học tự nhiên và Công nghệ Trường Đại học Khánh Hòa tiền thân là Khoa Tự nhiên, Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang với hơn 40 năm xây dựng và phát triển. Với mục tiêu đào tạo nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp giáo dục và đào tạo cũng như phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên nói chung, các chương trình đào tạo của khoa đã tiếp cận với các chương trình tiên tiến của Việt Nam và tham khảo chương trình một số nước trong khu vực. Hiện nay, khoa đào tạo 4 ngành đại học (Hóa phân tích môi trường, Hóa dược - sản phẩm thiên nhiên, Sinh học ứng dụng - Nông nghiệp công nghệ cao, Sinh học ứng dụng - Dược liệu) và các ngành cao đẳng.