11:05, 24/05/2020

Trang bị bồn chứa nước cho trường học

Nắng hạn kéo dài, nhiều trường học trên địa bàn huyện Cam Lâm đang đối mặt với tình trạng không đảm bảo nước phục vụ sinh hoạt cho học sinh, đặc biệt là các trường có tổ chức bán trú.

Nắng hạn kéo dài, nhiều trường học trên địa bàn huyện Cam Lâm đang đối mặt với tình trạng không đảm bảo nước phục vụ sinh hoạt cho học sinh, đặc biệt là các trường có tổ chức bán trú.


“Khát” nước sinh hoạt


Những ngày này, tại Trường Mầm non Vàng Anh (xã Suối Tân), các cô giáo ngoài việc dạy học, chăm sóc trẻ, còn phải kiêm thêm việc xách nước cung ứng nước sinh hoạt cho từng lớp học trong trường. Cô Nguyễn Thị Thu - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, lâu nay, trường sử dụng nước giếng khoan, nhưng vì nắng hạn kéo dài nên nguồn nước đã cạn. Để ứng phó tình trạng thiếu nước, trường phải xin hỗ trợ nước từ các hộ xung quanh và UBND xã. Tuy nhiên, vì nguồn nước kéo đến trường rất yếu, nên các cô giáo phải chứa nước vào xô, rồi xách lên tầng phân phối cho từng lớp học.

 

Giáo viên Trường Mầm non Vàng Anh phải xách nước sinh hoạt cho học sinh.

Giáo viên Trường Mầm non Vàng Anh phải xách nước sinh hoạt cho học sinh.


Tình trạng thiếu nước như trên cũng đang diễn ra ở nhiều trường học khác trên địa bàn huyện. Với các trường học ở miền núi, các địa phương sử dụng giếng khoan, nguồn nước đã gần như cạn kiệt. Với các trường sử dụng nguồn nước máy, việc cắt nước luân phiên cũng ảnh hưởng lớn đến hoạt động  phục vụ ăn uống, vệ sinh cho học sinh. Ông Lê Anh Bằng - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện cho biết, nước sinh hoạt đang là vấn đề bức thiết đặc biệt đối với các trường mầm non, tiểu học có tổ chức bán trú. Thời gian qua, một số trường đã phải mua nước để sử dụng với giá dao động từ 70.000 đồng đến 100.000 đồng/m3. Với các trường sử dụng nguồn nước máy, bảo vệ trường cũng phải túc trực để dự trữ nước nhưng đôi khi vẫn không đủ. Hiện nay, chỉ có các trường mầm non, mẫu giáo ở các xã: Cam Phước Tây, Cam An Bắc, Cam An Nam, Cam Hiệp Nam sử dụng nước của Nhà máy nước Cam Ranh vẫn đảm bảo đủ nước để sử dụng.


Sẽ có phương án cấp nước


Theo lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện, nguồn kinh phí chi hoạt động của các trường rất hạn hẹp do đã chi cho hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian qua; nguồn nước của các xe chở nước tư nhân không đảm bảo về chất lượng để sử dụng, nhất là sử dụng cho công tác bán trú. Để có nước đảm bảo chất lượng sử dụng cho công tác bán trú, chăm sóc và giáo dục trẻ trong giai đoạn hiện nay, Phòng GD-ĐT vừa có tờ trình gửi UBND huyện Cam Lâm xem xét hỗ trợ bồn chứa và cấp nước cho các trường học có tổ chức bán trú.


Được biết, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã kiểm tra thực tế tình trạng thiếu nước của các trường. Theo đó, đề xuất UBND huyện tạm ứng kinh phí để hợp đồng với xe chở nước lấy nước sạch từ các công ty để cấp cho các trường. Cụ thể, hỗ trợ bồn chứa và cấp nước cho trường mầm non, mẫu giáo đang thiếu nước của các xã: Suối Cát, Suối Tân, Cam Tân, Sơn Tân. Riêng các trường mầm non, mẫu giáo của các xã: Cam Hòa, Cam Hải Tây, Cam Hải Đông, Cam Thành Bắc, Cam Hiệp Bắc và thị trấn Cam Đức chỉ hỗ trợ bồn chứa.


Hạ Phong

 


 

13 trường cần được hỗ trợ bồn chứa và cấp nước sinh hoạt gồm các trường mầm non, mẫu giáo: Vành Khuyên (xã Suối Cát); Vàng Anh (xã Suối Tân); Sơn Ca (xã Cam Tân); Họa Mi (xã Sơn Tân); Hoàng Yến (xã Cam Hòa); Hoa Lan (xã Cam Hải Tây); Mai Vàng (xã Cam Hải Đông); Hướng Dương, Anh Đào (thị trấn Cam Đức); Hoa Hồng (xã Cam Thành Bắc); Thỏ Hồng (xã Cam Hiệp Bắc) và Trường Tiểu học Sơn Tân (xã Sơn Tân), Khánh Hòa - Jeju (xã Suối Cát).