11:05, 28/05/2020

Hướng dẫn tuyển sinh đại học, cao đẳng

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa hướng dẫn công tác tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non. Dự kiến từ ngày 15 đến 30-6, thí sinh sẽ tiến hành đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, đồng thời đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa hướng dẫn công tác tuyển sinh (TS) trình độ đại học; TS trình độ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non. Dự kiến từ ngày 15 đến 30-6, thí sinh sẽ tiến hành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng.


Điều chỉnh nguyện vọng 1 lần


Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển 1 lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức, trực tuyến hoặc bằng phiếu đăng ký xét tuyển. Các thí sinh phúc khảo các bài thi, môn thi sẽ điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả phúc khảo thi tốt nghiệp THPT. Đối với điều chỉnh bằng phương thức trực tuyến, thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện điều chỉnh. Tuy nhiên, phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu.

 

Thí sinh  nộp hồ sơ  nhập học  tại Trường  Đại học  Khánh Hòa trong kỳ  tuyển sinh năm 2019.

Thí sinh nộp hồ sơ nhập học tại Trường Đại học Khánh Hòa trong kỳ tuyển sinh năm 2019.


Đối với điều chỉnh bằng phiếu đăng ký xét tuyển, thí sinh được điều chỉnh tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu và nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định. Thí sinh phải điền đầy đủ thông tin vào phiếu đăng ký xét tuyển và gửi trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ để cán bộ TS cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin TS của Bộ GD-ĐT. Bộ lưu ý, thí sinh phải ghi đúng mã trường, mã ngành, nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường. Nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại. Điểm thu nhận hồ sơ phải yêu cầu thí sinh kiểm tra kết quả điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trong thời gian quy định và đề nghị điều chỉnh sai sót nếu có.


Đề án tuyển sinh phải rõ ràng


Theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, đề án TS của các trường đại học, trường cao đẳng có TS ngành Giáo dục mầm non phải cung cấp đầy đủ, rõ ràng các thông tin TS theo quy định. Trong đó, lưu ý tránh việc để thí sinh nhầm lẫn giữa quy định xét tuyển thẳng theo quy chế với phương án TS riêng của trường; giữa tên các trường; TS đối tượng trong và ngoài tỉnh; TS vào phân hiệu của trường với trường; chương trình đào tạo chuẩn và các chương trình đào tạo khác của nhà trường. Cùng với đó, trường phải công bố công khai, minh bạch điều kiện đảm bảo chất lượng trong việc xác định chỉ tiêu TS, các điều kiện sơ tuyển, xét tuyển, tổ hợp xét tuyển, ngưỡng đảm bảo chất lượng, chính sách ưu tiên… Đối với các quy định mới có ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị đăng ký xét tuyển của thí sinh, trường cần sớm công bố và có lộ trình triển khai thực hiện phù hợp. Đề án TS phải xây dựng và công khai trên trang thông tin điện tử của trường trước 15 ngày, tính đến ngày thí sinh bắt đầu đăng ký xét tuyển. Các trường phải đảm bảo tuyệt đối chính xác, thống nhất các thông tin TS đã khai báo với các thông tin trong đề án, mã trường, mã ngành, nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển và chỉ tiêu xét tuyển, tiêu chí phụ...


Bên cạnh đó, các trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức TS cho một ngành hoặc nhóm ngành phải xác định và công bố công khai chỉ tiêu, mức điểm nhận đăng ký cho từng phương thức TS. Đồng thời, phải công khai mức điểm nhận đăng ký dự tuyển đối với các tổ hợp xét tuyển khác nhau sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT. Mức điểm tối thiểu của từng bài thi, môn thi của tổ hợp dùng để xét tuyển do các trường quy định nhưng không được trái với quy chế thi tốt nghiệp THPT và nêu rõ trong đề án TS.


Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các trường TS nhóm ngành đào tạo giáo viên, cao đẳng giáo dục mầm non; nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề phải công khai mức điểm nhận đăng ký xét tuyển đối với các tổ hợp xét tuyển khác nhau sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT phù hợp với ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do bộ quy định.


Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, Bộ GD-ĐT đã ban hành quy chế TS trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non và có hướng dẫn công tác TS. Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT, đến nay, bộ chưa ban hành quy chế thi cũng như chưa có văn bản chỉ đạo liên quan đến kỳ thi này. Tuy nhiên, sở đã chủ động đón đầu, dự kiến các công việc sẽ làm, dự thảo các văn bản liên quan. Khi có hướng dẫn của bộ sẽ chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp và báo cáo UBND tỉnh triển khai thực hiện.


H.NGÂN

 




Kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến diễn ra từ ngày 8 đến 11-8. Trước ngày 7-9, Bộ GD-ĐT sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên và khối ngành sức khỏe. Trước ngày 8-9, các trường điều chỉnh, công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển. Thí sinh điều chỉnh nguyện vọng dự kiến từ ngày 9-9 đến 17 giờ ngày 16-9 đối với hình thức trực tuyến; từ ngày 9-9 đến 18-9 đối với điều chỉnh bằng phiếu. Dự kiến trước ngày 27-9, các trường công bố kết quả xét tuyển đợt 1.

 

________________________________________________



Luật Giáo dục năm 2019 chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7-2020 nên từ năm 2020, các trường đào tạo sư phạm sẽ không TS trình độ trung cấp sư phạm, chỉ TS trình độ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non.