10:02, 13/02/2020

Chuẩn bị chu đáo cho học sinh đi học trở lại

Ngày 13-2, Sở Giáo dục và Đào tạo có văn bản gửi các phòng Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị trực thuộc về việc chuẩn bị các điều kiện khi học sinh trở lại trường sau thời gian tạm nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19.

Ngày 13-2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) có văn bản gửi các phòng GD-ĐT và các đơn vị trực thuộc về việc chuẩn bị các điều kiện khi học sinh (HS) trở lại trường sau thời gian tạm nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19.


Vệ sinh trường lớp sạch sẽ, thông thoáng


Sở GD-ĐT vừa tổ chức kiểm tra đợt 2 công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các trường thuộc 8 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Qua các đợt kiểm tra, lãnh đạo sở đánh giá, công tác triển khai phòng, chống dịch Covid-19, chuẩn bị cho HS đi học trở lại đã được các trường thực hiện nghiêm túc và chu đáo. Hiệu trưởng các đơn vị đã triển khai đầy đủ công văn chỉ đạo của các cấp về việc phòng, chống dịch Covid-19 đến giáo viên, nhân viên, người lao động và HS bằng nhiều hình thức. Các đơn vị đã phối hợp tốt với lãnh đạo địa phương, Trung tâm Y tế trong việc thực hiện việc phòng, chống dịch bệnh, quản lý tốt giáo viên trong những ngày nghỉ dạy. Đồng thời, tuyên truyền, niêm yết kịp thời tại các bảng tin trong và trước cổng trường các thông tin về phòng, chống dịch do Trung tâm Y tế cung cấp; tổ chức phát thanh về phòng, chống dịch…

 

Vệ sinh phòng học tại Trường THCS Mai Xuân Thưởng (TP. Nha Trang)

Vệ sinh phòng học tại Trường THCS Mai Xuân Thưởng (TP. Nha Trang)


Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, đến nay, 540 trường học trên toàn tỉnh đã tổng vệ sinh toàn trường và lau chùi bàn ghế, phòng học, đồ chơi trẻ em… bằng xà phòng sát khuẩn hoặc chất khử trùng Cloramin B do các trung tâm y tế địa phương cung cấp. 5000 tờ rơi trang bị kỹ năng phòng, chống dịch bệnh do Sở Y tế cung cấp đã được phát đến tất cả các trường. Các trường cũng đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt các khuyến cáo của ngành Y tế đến tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS. Trong 2 ngày 12 và 13-2, các phòng GD-ĐT và các trường đã tổ chức tập huấn kỹ năng phòng, chống dịch Covid-19 cho tất cả cán bộ, giáo viên và nhân viên.


Theo dõi chặt chẽ sức khỏe học sinh


Ngày 13-2, Sở GD-ĐT có văn bản gửi các phòng GD-ĐT và các đơn vị trực thuộc về việc chuẩn bị các điều kiện khi HS trở lại trường sau thời gian tạm nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, sở yêu cầu các đơn vị tiếp tục theo dõi, tiếp nhận thông tin chính thức từ sở và các cơ quan chức năng để chủ động đề ra các biện pháp phù hợp trong việc phòng, chống dịch; tuyệt đối không được chủ quan. Bên cạnh đó, lãnh đạo các đơn vị cần có phương án duy trì liên lạc thường xuyên giữa nhà trường và gia đình.


Ông Lê Đình Thuần cho biết, khi HS đi học trở lại, các trường cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và UBND tỉnh. Lãnh đạo các trường cần tiếp tục thực hiện công tác truyền thông, định hướng tư tưởng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, HS và phụ huynh HS về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời tiếp tục thường xuyên vệ sinh sạch sẽ trường lớp, đồ chơi trẻ em... bằng xà phòng và các chất sát khuẩn; mở cửa các phòng học, phòng làm việc cho thông thoáng. Bên cạnh đó, các trường cần trang bị cho HS những kỹ năng cơ bản về phòng, chống dịch Covid-19; nhắc nhở HS đeo khẩu trang trước khi đến trường, rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng sát khuẩn. Trường hợp phát hiện HS bị ho, sốt, có biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh, các trường học phải thông báo kịp thời cho phụ huynh HS, cơ sở y tế gần nhất để khám và xét nghiệm, đồng thời báo cáo về Sở GD-ĐT để có biện pháp xử lý. Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ, cập nhật, nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh để kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo việc tổ chức dạy và học trên địa bàn tỉnh phù hợp với thực tế.


Sở GD-ĐT cũng hướng dẫn các trường xây dựng kế hoạch học bù cho HS theo nguyên tắc đảm bảo thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục theo quy định hiện hành, không cắt xén chương trình; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất của đơn vị để tổ chức học bù cho HS một cách linh hoạt, phù hợp với thực tiễn; trường hợp cần thiết có thể tổ chức một số buổi học bù vào thứ Bảy, Chủ nhật.


Được biết, trong thời gian HS nghỉ học, một số trường đã chỉ đạo giáo viên giao bài tập qua mạng, hướng dẫn HS tự học để các em củng cố kiến thức, bắt nhịp lại việc học. Hiện nay, VNPT Khánh Hòa và Viettel Khánh Hòa đã có văn bản gửi Sở GD-ĐT đề xuất sẵn sàng hỗ trợ các đơn vị giải pháp E-learning (dạy học trực tuyến). Sở đã gửi cho các trường nghiên cứu để thống nhất giải pháp thực hiện hiệu quả và khả thi.


H.NGÂN

 


 

Các trường tiểu học chưa tổ chức bán trú


Sở GD-ĐT hướng dẫn các trường tổ chức dạy bù như sau: Đối với giáo dục mầm non, các trường điều chỉnh kế hoạch dạy học để đảm bảo kết thúc năm học theo kế hoạch đã hướng dẫn từ đầu năm học, tổ chức HS bán trú bình thường. Ở cấp tiểu học, các trường xây dựng kế hoạch học bù theo định hướng: các lớp học 1 buổi/ngày tổ chức dạy bù vào thứ Bảy; các lớp học 2 buổi/ngày sử dụng thời gian tăng thêm để tổ chức dạy và học nội dung chương trình giáo dục tiểu học hiện hành, trong trường hợp cần thiết có thể bố trí dạy bù vào ngày thứ Bảy.


Sở GD-ĐT cũng yêu cầu, tạm thời các cơ sở giáo dục tiểu học chưa tổ chức bán trú cho đến hết tháng 2.