10:12, 25/12/2019

Thêm hành trang cho học sinh xóm đảo

Tuy mới đi vào hoạt động, nhưng lớp phổ cập tiếng Anh cho học sinh ở xóm đảo Bích Đầm (phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang) do Đồn Biên phòng Bích Đầm mở ngay tại đơn vị đã thu hút hàng chục học sinh. 

Tuy mới đi vào hoạt động, nhưng lớp phổ cập tiếng Anh cho học sinh (HS) ở xóm đảo Bích Đầm (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) do Đồn Biên phòng Bích Đầm mở ngay tại đơn vị đã thu hút hàng chục HS. Đây là mô hình rất thiết thực trong công tác vận động quần chúng của đơn vị, nhằm giúp các HS ở xóm đảo có thêm hành trang vào đời.


Lớp học đặc biệt


Mỗi tuần, cứ vào 2 buổi tối, hội trường Đồn Biên phòng Bích Đầm lại trở thành lớp học tiếng Anh miễn phí cho HS xóm đảo, do thầy giáo mang quân hàm xanh phụ trách đứng lớp. HS của lớp học đặc biệt này hiện tại có gần 30 em từ lớp 3 đến lớp 5 của Trường Tiểu học Vĩnh Nguyên 3, điểm Bích Đầm. Do trong chương trình ở trường chưa có môn học tiếng Anh nên khi đến với lớp học miễn phí của các chiến sĩ bộ đội biên phòng, trong ánh mắt hồn nhiên của các em đều toát lên vẻ vui thích lẫn tò mò. Em Nguyễn Thị Mỹ Duyên (HS lớp 5) cho biết: “Ở trên đảo ngày càng có nhiều người nước ngoài đến tham quan, du lịch, cháu rất muốn trò chuyện với họ để thể hiện sự gần gũi, thân thiện và lòng mến khách, nhưng chưa được học tiếng Anh. Vì thế, khi được tham gia học tiếng Anh miễn phí do các chú bộ đội biên phòng giảng dạy, cháu cảm thấy rất vui vì có thể thực hiện được mơ ước của mình. Cháu sẽ cố gắng học thật tốt”.

 

Lớp học được tổ chức tại hội trường đơn vị.

Lớp học được tổ chức tại hội trường đơn vị.


Phụ trách đứng lớp là Thiếu tá Nguyễn Tuấn Hình - Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bích Đầm. Thiếu tá Hình có bề dày kinh nghiệm công tác trong lực lượng biên phòng, tiếp xúc với nhiều môi trường khác nhau, đặc biệt với kiến thức được học ở Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng, 2 năm tham gia khóa học tiếng Anh - Mỹ nâng cao của khóa sĩ quan hàng hải quốc tế tại Hoa Kỳ và lớp bồi dưỡng tiếng Anh ở Úc. Với nhiệt huyết của một cán bộ biên phòng luôn hết lòng vì dân, anh đã trang bị cho các em những kiến thức về tiếng Anh rất cơ bản và thiết thực, đáp ứng được mong mỏi của nhà trường, các bậc phụ huynh, hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh giao phó.


Đáp ứng niềm mong mỏi


Điểm Bích Đầm, Trường Tiểu học Vĩnh Nguyên 3 có 6 lớp học với gần 70 HS nhưng hiện nay vẫn chưa có chương trình dạy học tiếng Anh. Đây là nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh đối với con em mình trong tương lai. Mặt khác, những năm gần đây, hoạt động du lịch trên tuyến biển đảo ngày càng phát triển, trên các đảo thuộc phường Vĩnh Nguyên, các khu du lịch dịch vụ đã và đang phát triển, thu hút số lượng lớn khách nước ngoài đến tham quan, nghỉ dưỡng. Theo thống kê của Đồn Biên phòng Bích Đầm, nhân công lao động làm việc trong ngành du lịch dịch vụ trên các khóm đảo, trong đó đảo Bích Đầm chiếm khoảng 20% dân số. Tuy nhiên, do không có trình độ ngoại ngữ nên người dân địa phương chỉ làm công việc lao động phổ thông, thu nhập thấp và không mấy ổn định. Vì thế, việc trang bị cho HS trên đảo vốn kiến thức tiếng Anh có ý nghĩa rất lớn, giúp các em có thêm hành trang để theo học các cấp học cao hơn, hay có thêm điều kiện để định hướng nghề nghiệp ngay trong tương lai ngay trên quê hương mình.


Trung tá Nguyễn Hồng Lam - Chính trị viên Đồn Biên phòng Bích Đầm cho biết: “Mục tiêu chúng tôi mở lớp học nhằm giúp HS trên đảo bước đầu có nhận thức đơn giản về tiếng Anh, làm quen, khám phá và trải nghiệm để hình thành kỹ năng tiếng Anh theo các ngữ cảnh phù hợp với năng lực tư duy, cảm xúc và tâm sinh lý của lứa tuổi. Qua đó, giúp các em bớt bỡ ngỡ và có thể bắt kịp các bạn ở môn học này khi vào đất liền học các lớp cao hơn”.


Để duy trì lớp học, ngày càng thu hút nhiều HS, thời gian qua, đơn vị đã tăng cường tuyên truyền vận động gia đình các HS trên địa bàn tạo điều kiện để các em ra lớp. Cùng với đó, đơn vị cũng hỗ trợ về sách vở, đồ dùng học tập nhằm động viên, tạo thêm điều kiện cho các HS của lớp học đặc biệt này.


NAM HUỆ