01:11, 29/11/2019

Tiếp bước cho học sinh nghèo đến trường

Từ năm 2014, chương trình "Vì em hiếu học" do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) triển khai đã góp phần động viên, tiếp bước cho hàng trăm học sinh thuộc hộ nghèo trên địa bàn tỉnh tiếp tục đến trường, viết tiếp ước mơ tương lai tươi sáng.

Từ năm 2014, chương trình “Vì em hiếu học” do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) triển khai đã góp phần động viên, tiếp bước cho hàng trăm học sinh (HS) thuộc hộ nghèo trên địa bàn tỉnh tiếp tục đến trường, viết tiếp ước mơ tương lai tươi sáng.

Động lực cho học sinh nghèo


Trong các ngày 26, 27 và 28-11, Viettel Khánh Hòa đã tổ chức đoàn đến trao 200 suất học bổng (trị giá 1 triệu đồng/suất) cho 200 HS khối tiểu học và THCS thuộc hộ nghèo trên địa bàn các huyện: Khánh Vĩnh, Cam Lâm, Khánh Sơn và Vạn Ninh.

 

Đại diện Viettel Khánh Hòa trao học bổng cho học sinh nghèo huyện Khánh Vĩnh.

Đại diện Viettel Khánh Hòa trao học bổng cho học sinh nghèo huyện Khánh Vĩnh.


Theo sát hoạt động ý nghĩa này, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của các em HS khi được nhận học bổng. Em Cao Thị Mỹ Trinh (HS lớp 8 Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, xã Khánh Trung, huyện Khánh Vĩnh) chia sẻ: “Với 1 triệu đồng, em có thể mua một chiếc xe đạp mới để đi học. Đây là niềm mơ ước bấy lâu nay của em. Bởi, từ nhà em đến trường hơn 3km nhưng lâu nay em phải đi bộ”. Được biết, gia đình em Trinh thuộc hộ nghèo, bố mẹ không có việc làm ổn định, ai thuê gì làm nấy. Nhà có 10 anh chị em, Trinh là con út. Vì gia đình quá nghèo nên các anh chị của Trinh đều đã nghỉ học đi rẫy. Nhiều lần Trinh có ý định nghỉ học nhưng được sự động viên của thầy cô, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm nên em vẫn tiếp tục đến trường.


Em Mang Thị Bích Uyên (HS lớp 3 Trường Tiểu học Sơn Tân, xã Sơn Tân, huyện Cam Lâm) cũng rất vui mừng khi được nhận học bổng do Viettel Khánh Hòa trao tặng. Gia đình Uyên có 3 anh chị em đều trông nhờ vào công việc đi chặt keo thuê của bố mẹ. Vì gia đình khó khăn nên 2 người anh đầu của Uyên đã phải nghỉ học từ rất sớm, chỉ còn Uyên được đến trường. “Được nhận suất học bổng này, em sẽ nhờ bố mẹ mua cho một bộ bàn ghế học tập ở nhà. Em sẽ cố gắng học tập chăm chỉ, trở thành con ngoan, trò giỏi để không phụ lòng các nhà hảo tâm, thầy cô giáo, bố mẹ đã quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ em”, Uyên chia sẻ…


Thúc đẩy phong trào khuyến học


Ông Nguyễn Thạnh - Giám đốc kênh ViettelPay Viettel Khánh Hòa cho biết, chương trình “Vì em hiếu học” do Tập đoàn Viettel tổ chức đến nay đã được 6 năm. Với thông điệp “Khi triệu ước mơ nhỏ cần một nghĩa cử lớn”, chương trình cam kết kéo dài trong 10 năm, mỗi năm dành 26 tỷ đồng để trao học bổng cho các em HS khó khăn có học lực khá. Qua 6 năm thực hiện, đã có hơn 125.000 suất học bổng, tương đương hơn 125 tỷ đồng đã được trao cho các em HS nghèo hiếu học trên toàn quốc. Riêng tại Khánh Hòa, đến nay đã có 990 suất học bổng, tương đương 990 triệu đồng đã được trao cho các HS nghèo trên toàn tỉnh. Trong quá trình thực hiện chương trình, Viettel Khánh Hòa luôn phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh và chính quyền các địa phương trong việc lập danh sách, xét chọn theo đúng tiêu chí. Mỗi suất hỗ trợ tuy không lớn nhưng qua đó góp phần giúp đỡ, tạo động lực, điều kiện để các HS nghèo mua thêm sách vở, đồ dùng học tập tiếp tục đến trường, viết tiếp ước mơ học tập.


Theo lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh, chương trình “Vì em hiếu học” mà Viettel thực hiện đang góp phần hiện thực hóa ước mơ của hàng nghìn HS hiếu học có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và có sức lan tỏa trong cộng đồng. Chương trình mang đậm tính nhân văn sâu sắc, có tác dụng động viên, khích lệ và góp phần giúp đỡ các HS nghèo có thêm điều kiện đến trường và vươn lên trong học tập, góp phần thúc đẩy phong trào khuyến học của địa phương.


Bên cạnh đó, những năm qua, Viettel Khánh Hòa đã triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin cho ngành Giáo dục. Trong đó, tiêu biểu là chương trình phổ cập Internet băng thông rộng cho 100% trường học và cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh; ứng dụng công cụ quản lý toàn diện cho các trường học. Ngoài ra, nhiều hoạt động xã hội vì cộng đồng như: trái tim cho em, phẫu thuật nụ cười, trao tặng hàng trăm con bò giống cho đồng bào nghèo biên giới, chăm sóc giúp đỡ các gia đình chính sách, xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, quà tặng cho đồng bào nghèo... đã được Viettel Khánh Hòa triển khai thường xuyên. Những điều này chính là cách Viettel Khánh Hòa thể hiện trách nhiệm của mình với xã hội.


VĂN GIANG