10:10, 21/10/2019

Trường Đại học Nha Trang: Triển khai chương trình đào tạo chất lượng cao

Từ năm học 2019 - 2020, Trường Đại học Nha Trang thực hiện chương trình đào tạo theo định hướng nghề nghiệp (POHE) và chương trình song ngữ (gọi tắt là chương trình chất lượng cao) đối với 4 ngành. 

Từ năm học 2019 - 2020, Trường Đại học Nha Trang thực hiện chương trình đào tạo theo định hướng nghề nghiệp (POHE) và chương trình song ngữ (gọi tắt là chương trình chất lượng cao) đối với 4 ngành. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, Tiến sĩ Tô Văn Phương - Trưởng phòng Đào tạo Đại học Trường Đại học Nha Trang cho biết:

 



- Việc triển khai chương trình đào tạo chất lượng cao nhằm thực hiện chiến lược phát triển của nhà trường theo hướng đa dạng hóa các ngành nghề, loại hình đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trình độ cao cho đất nước. Chương trình thực hiện đối với 4 ngành gồm: Quản trị kinh doanh song ngữ Anh - Việt, Công nghệ thông tin định hướng ứng dụng, Quản trị khách sạn song ngữ Anh - Việt định hướng ứng dụng, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành song ngữ Pháp - Việt.


- Cụ thể chương trình này như thế nào và có khác gì với các chương trình khác mà nhà trường đang đào tạo, thưa ông?


- Đối với chương trình này, sĩ số mỗi lớp khá ít, chỉ khoảng 30 đến 40 sinh viên (SV)/lớp đối với môn học lý thuyết và không quá 20 SV/lớp đối với lớp thực hành, thảo luận và giải bài tập. Phòng học chuyên môn có trang thiết bị hiện đại, gồm máy chiếu, Internet, máy lạnh, hệ thống âm thanh chất lượng cao. Thư viện sách ngoại văn mở cửa tự do. Thời lượng thực hành nhiều hơn để SV trải nghiệm tại môi trường thực tế, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp. Ngoài ra, chương trình còn bố trí các học phần song ngữ. Giảng viên tham gia giảng dạy có trình độ từ thạc sĩ trở lên, có bề dày kinh nghiệm, thành tích nghiên cứu khoa học, được đào tạo bài bản ở các nước phát triển. Ngoài ra, các lớp đều có đội ngũ trợ giảng và cố vấn học tập riêng là các giảng viên trẻ hỗ trợ SV trong quá trình học tập. SV được ưu tiên giới thiệu thực tập và làm việc tại các doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp. Thời gian đào tạo mỗi ngành là 4 năm, học phí khoảng 10 triệu đồng/học kỳ, cao gấp đôi so với chương trình bình thường.


- Xin ông cho biết đôi nét về chương trình đào tạo của 4 ngành nói trên?  


- Ngành Quản trị kinh doanh song ngữ Anh - Việt ưu tiên phần kiến thức và kỹ năng quản trị nhân sự chuyên sâu để chuẩn bị cho SV trở thành các nhà quản trị doanh nghiệp và chuyên gia nhân sự trong tương lai.


Ngành Công nghệ thông tin định hướng nghề nghiệp, chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm đặt mục tiêu giúp SV có tay nghề tốt ngay từ khi chưa tốt nghiệp, ra trường có tay nghề vững để sớm thực hiện tốt công việc chuyên môn.


Đối với ngành Quản trị khách sạn, SV ra trường có thể làm việc trong các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng và một số đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch khác (công ty tổ chức sự kiện hội nghị, dịch vụ hàng không, dịch vụ y tế…); hoặc các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch các cấp; các đơn vị sự nghiệp giáo dục (trường đại học, cao đẳng, trung cấp, viện nghiên cứu du lịch).


Ngành Quản trị du lịch song ngữ Pháp - Việt nhằm đào tạo cử nhân có kỹ năng chuyên sâu về quản trị các hoạt động trong doanh nghiệp và trong lĩnh vực du lịch như khách sạn, nhà hàng, lữ hành; thực hiện việc tổ chức hoạt động kinh doanh và tạo lập doanh nghiệp mới.


- Việc xét tuyển SV vào học chương trình chất lượng cao thực hiện như thế nào, thưa ông?


- Các ngành này tuyển sinh cùng thời điểm với các ngành đào tạo khác, tuy nhiên ngoài việc xét theo tổ hợp môn còn xét theo điểm đầu vào tiếng Anh, tiếng Pháp. SV theo học ngành này là những em có điểm đầu vào cao. Hiện nay có tổng cộng 120 SV theo học ở 4 chương trình.


- Xin cảm ơn ông!


K.D (Thực hiện)