10:10, 06/10/2019

Có đủ điều kiện mới tổ chức dạy bơi

Năm học 2019 - 2020 là năm thứ 2 toàn tỉnh Khánh Hòa triển khai dạy môn Bơi cho học sinh (HS) từ cấp tiểu học đến THPT. Sở Giáo dục và Đào tạo vừa lưu ý tới các trường về điều kiện tổ chức dạy bơi nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng của HS. 
 

 

Năm học 2019 - 2020 là năm thứ 2 toàn tỉnh Khánh Hòa triển khai dạy môn Bơi cho học sinh (HS) từ cấp tiểu học đến THPT. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa lưu ý tới các trường về điều kiện tổ chức dạy bơi nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng của HS. 
 
Tập huấn cho giáo viên
 
Toàn tỉnh hiện có 20 trường tổ chức dạy môn Bơi cho HS. Trong đó, có 11 trường tổ chức dạy trong hồ bơi của nhà trường (10 hồ bơi bạt của 4 trường tiểu học, 6 trường THCS và 1 hồ bơi xây của Trường iSchool Nha Trang). 10 hồ bơi bạt được thực hiện theo Đề án thí điểm dạy bơi, phòng chống đuối nước cho HS tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020. Ngoài ra, còn có 9 trường tổ chức dạy bơi tại các cơ sở, trung tâm dạy bơi của doanh nghiệp, đơn vị quân đội, tư nhân (gồm 1 trường THCS và 8 trường THPT). 

 

Hồ bơi Yết Kiêu (TP. Nha Trang).
Hồ bơi Yết Kiêu (TP. Nha Trang).
 
Ông Nguyễn Sinh Cung - Trưởng phòng Giáo dục Trung học - Giáo dục thường xuyên, Sở GD-ĐT cho biết, giáo viên (GV) dạy bơi bắt buộc phải có giấy chứng nhận dạy bơi cứu hộ do cấp có thẩm quyền cấp theo quy định. Một số GV giáo dục thể chất tuy nắm được một số kỹ năng bơi lội, nhưng qua kiểm tra không đủ tiêu chuẩn thì không được tham gia dạy bơi. Ngoài ra, khi dạy bơi cho HS, GV phải kết hợp hướng dẫn kỹ năng và các giải pháp phòng, tránh tai nạn đuối nước, nguy cơ tiềm ẩn đuối nước cho HS theo tài liệu “Hướng dẫn phòng tránh đuối nước dành cho HS trung học” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành. 
 
Năm 2019, Sở GD-ĐT, Sở Văn hóa và Thể thao đã phối hợp tổ chức lớp tập huấn về hướng dẫn viên và nghiệp vụ bơi cứu hộ môn Bơi, Lặn cho 106 GV tại hồ bơi Yết Kiêu (TP. Nha Trang). Kết quả kiểm tra cuối khóa chỉ có 68 GV đạt yêu cầu và được cấp giấy chứng nhận theo quy định của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, chiếm 64,1%. Trong đó, có 14/24 GV tiểu học, 19/39 GV THCS, 35/43 GV THPT. Ngoài ra, cuối tháng 3 vừa qua còn có lớp tập huấn chuyên môn dạy bơi trong hồ bơi cho 48 GV THCS, tổ chức tại Trường THCS Quang Trung (huyện Cam Lâm) và 48 GV tiểu học, tổ chức tại Trường THCS Trần Đại Nghĩa (huyện Diên Khánh). 
 
Đảm bảo các điều kiện 
 
Theo ông Nguyễn Sinh Cung, các trường tổ chức dạy bơi cho HS trong và ngoài nhà trường phải đảm bảo xây dựng kế hoạch, lịch học, danh sách HS cụ thể, được hiệu trưởng phê duyệt trước khi thực hiện. Đồng thời, phải có biên bản đồng thuận của ban đại diện cha mẹ HS; HS có đơn tự nguyện đăng ký học bơi và có xác nhận của cha mẹ. Do đây là môn tự chọn nên các trường không được ép hoặc bắt buộc tất cả HS học bơi. Đối với các HS không đăng ký học bơi, hiệu trưởng các trường có trách nhiệm bố trí, phân công GV để các HS này được học các môn khác theo chương trình thể thao tự chọn và kế hoạch dạy học của nhà trường. Ông Cung cũng nhấn mạnh, việc dạy bơi phải đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng cho HS. Tại hồ bơi, nước trong hồ phải sạch, an toàn, có nhân viên cứu hộ thường trực, GV dạy bơi có thể kiêm luôn công việc của nhân viên cứu hộ. 
 
Sở GD-ĐT cũng khuyến khích các trường chủ động phối hợp với các trung tâm, cơ sở dạy bơi trên địa bàn để tổ chức dạy bơi cho HS. Các trung tâm, cơ sở này phải có giấy phép hoạt động hoặc giấy phép kinh doanh; có trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn và nhân viên y tế, nhân viên cứu hộ thường trực theo quy định của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Nếu các thiết bị đã có nhưng hư hỏng, không sử dụng được, hồ bơi không đảm bảo nguồn nước sạch, an toàn, không có nhân viên cứu hộ, hoặc có nhưng chưa có chứng nhận chuyên môn cứu hộ thì các trường không được tổ chức dạy bơi cho HS.  
 
H.NGÂN