11:07, 24/07/2019

Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019: Điểm chuẩn sẽ tăng ở một số ngành

Năm 2019 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định điểm sàn đối với khối ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề và là năm thứ 2 bộ xác định điểm sàn đối với khối ngành sư phạm. 

. Điểm sàn đại học khối ngành sư phạm, sức khỏe: từ 18 đến 21 điểm


Năm 2019 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) xác định điểm sàn đối với khối ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề và là năm thứ 2 bộ xác định điểm sàn đối với khối ngành sư phạm. Theo đó, điểm sàn đại học (ĐH) khối ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề từ 18 đến 21 điểm tùy theo ngành; khối ngành sư phạm hệ ĐH 18 điểm, cao đẳng 16 điểm, trung cấp 14 điểm (cao hơn 1 điểm so năm 2018).

 

Thí sinh tham gia tư vấn tuyển sinh tại Trường Đại học Nha Trang.

Thí sinh tham gia tư vấn tuyển sinh tại Trường Đại học Nha Trang.


Trên website của Bộ GD-ĐT, Vụ Giáo dục đại học vừa có thông báo làm rõ một số nội dung xung quanh vấn đề này. Theo đó, căn cứ chủ yếu để xác định điểm sàn là yêu cầu về chất lượng đối với nguồn tuyển của ngành sư phạm và sức khỏe để đảm bảo nâng cao chất lượng đội ngũ thầy cô giáo, thầy thuốc và cán bộ y tế. Các trường không vì tuyển đủ chỉ tiêu mà hạ điểm sàn quá thấp, nói cách khác là không đánh đổi chất lượng lấy số lượng, nhất là trong điều kiện hiện nay, nguồn để tuyển dụng giáo viên và cán bộ y tế không thiếu. Bài toán thiếu giáo viên chỉ xảy ra cục bộ ở một số khu vực, cấp học. Các sở GD-ĐT có thể thu hút, tuyển dụng giáo viên ở những nơi khác dôi dư.


Tiến sĩ Phan Phiến - Trưởng phòng Quản lý đào tạo và Khảo thí Trường ĐH Khánh Hòa cho rằng, mức điểm sàn mà Bộ GD-ĐT đưa ra là hợp lý để đảm bảo chất lượng đầu vào, song chắc chắn sẽ khiến một số trường gặp khó trong tuyển sinh. Bộ GD-ĐT nên quan tâm đảm bảo cả đầu ra cho sinh viên theo học ngành này. Nếu thay đổi chính sách lương, mức lương của giáo viên đảm bảo cuộc sống cho họ thì chắc chắn ngành sư phạm sẽ thu hút được người học.

Dự kiến điểm chuẩn sẽ tăng


Đối với các ngành khác, các trường cũng vừa đồng loạt công bố mức điểm sàn xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT quốc gia năm 2019.


Theo Tiến sĩ Phan Phiến, năm nay, số hồ sơ đăng ký vào Trường ĐH Khánh Hòa tăng khoảng 1.000 hồ sơ so với năm trước, song tình hình tuyển sinh của một số ngành vẫn chưa mấy khả quan. Ngoài các ngành sư phạm thực hiện mức điểm sàn theo quy định của Bộ GD-ĐT, nhà trường đã xác định điểm sàn cho các ngành ngoài sư phạm dao động từ 14 đến 15 điểm đối với phương thức xét theo điểm thi THPT quốc gia và từ 16 đến 19 điểm theo phương thức xét học bạ ở hệ ĐH. Đối với bậc cao đẳng, các ngành ngoài sư phạm có điểm sàn từ 10 đến 14 điểm theo phương thức xét điểm thi THPT quốc gia và 15 điểm theo phương thức xét học bạ. Mức điểm sàn thấp tập trung ở một số ngành như: nghệ thuật, một số ngành khoa học cơ bản gồm Hóa học, Sinh học, Tin học…, vốn hàng năm có số lượng thí sinh dự tuyển ít.


Tại Trường ĐH Nha Trang, 34 ngành đào tạo bậc ĐH có điểm sàn 15 đến 19 điểm tùy theo ngành. Trong đó, ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (chuyên ngành quản trị khách sạn, chương trình định hướng nghề nghiệp, đào tạo song ngữ Anh - Việt) có điểm sàn cao nhất là 19 điểm, kèm theo yêu cầu môn tiếng Anh đạt từ 6 điểm trở lên. Các ngành còn lại dao động từ 15 đến 18,5 điểm. Theo Tiến sĩ Tô Văn Phương - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nha Trang, nhìn chung năm nay với chất lượng đề thi có độ phân hóa, phổ điểm tốt hơn năm 2018, nhiều trường đã tăng điểm sàn từ 0,5 đến 2 điểm. Mục đích là để định hướng và phân luồng cho thí sinh biết, điều chỉnh nguyện vọng cho phù hợp với mức điểm của mình. Theo đó, dự kiến điểm chuẩn cũng sẽ tăng tương ứng. Kinh nghiệm những năm qua cho thấy, thông thường mỗi trường chỉ có một số ngành thế mạnh có thể xét điểm chuẩn cao hơn khoảng 1 đến 2 điểm so với điểm sàn, còn lại giữ nguyên hoặc chỉ tăng chút ít. Ngày 9-8 sẽ là hạn chót để các trường công bố kết quả trúng tuyển đợt 1.


H.NGÂN