08:06, 26/06/2019

Tiếp sức sĩ tử mùa thi

Từ ngày 24 đến 27-6, đồng hành cùng hơn 12.600 sĩ tử, hàng trăm tình nguyện viên của chương trình Tiếp sức mùa thi đã hỗ trợ các thí sinh dự thi trong cập nhật thông tin, tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm... Qua đó, góp phần giúp các thí sinh hoàn thành kỳ thi suôn sẻ, tự tin hơn.
 

Từ ngày 24 đến 27-6, đồng hành cùng hơn 12.600 sĩ tử, hàng trăm tình nguyện viên (TNV) của chương trình Tiếp sức mùa thi đã hỗ trợ các thí sinh dự thi trong cập nhật thông tin, tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm... Qua đó, góp phần giúp các thí sinh hoàn thành kỳ thi suôn sẻ, tự tin hơn.
 
Tình nguyện viên phát nước uống cho thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang).
Tình nguyện viên phát nước uống cho thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lý Tự Trọng
(TP. Nha Trang).
 
Ngày đầu tiên diễn ra kỳ thi THPT, tại nhiều điểm thi ở TP. Nha Trang, từ sáng sớm, chúng tôi ghi nhận được hình ảnh các TNV áo xanh đã có mặt đông đủ, sẵn sàng cho hoạt động tiếp sức mùa thi. Tại điểm thi Trường THPT Lý Tự Trọng, hơn 10 TNV của Đoàn phường Lộc Thọ và sinh viên Trường Đại học Khánh Hòa tươi cười chào đón các sĩ tử. Trao tay những chai nước suối, các tình nguyện viên không quên dặn dò các thí sinh bình tĩnh làm bài và chúc hoàn thành tốt bài thi. Những lời dặn dò tuy ngắn ngủi nhưng cũng giúp các thí sinh bớt đi phần nào lo lắng và tự tin hơn.
 
Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, có một trường hợp đặc biệt, thí sinh Nguyễn Hoàng Vũ (lớp 12A2 Trường Phổ thông Hermann Gmeiner Nha Trang) bị tai nạn gãy chân trước đó, phải ngồi xe lăn đến dự thi. Các TNV đã tận tình hỗ trợ thí sinh di chuyển ra vào phòng thi. Sinh viên Phan Ngọc Hoàng Tùng - TNV của Trường Đại học Nha Trang tại điểm thi này cho biết: “Đây là trường hợp đặc biệt so với các thí sinh dự thi tại đây, trong suốt thời gian thi các môn, tôi cùng các TNV đã hỗ trợ em Vũ di chuyển vào phòng thi dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, các trường hợp quên, mất giấy tờ thi đều được đội tình nguyện hỗ trợ hết mức trong khả năng”.
 
Anh Trương Trọng Danh - Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Nha Trang cho biết, kỳ thi năm nay, đơn vị đã cử 70 TNV tham gia tiếp sức mùa thi. Đây đều là các tình nguyện viên được phỏng vấn, tuyển chọn kỹ, có kinh nghiệm trong việc hỗ trợ thông tin, tìm kiếm các địa chỉ ăn uống, lưu trú theo yêu cầu của thí sinh và người nhà. Trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, các TNV đã tham gia phát nước uống, báo, bút miễn phí tại các điểm thi cho thí sinh và người nhà; hỗ trợ tất cả các vấn đề liên quan đến kỳ thi gồm: giấy tờ, thời gian, địa điểm, thủ tục, nội quy. Bên cạnh đó, các TNV còn chia sẻ các kinh nghiệm để giảm căng thẳng, hồi hộp cho các thí sinh. 
 
Là cơ sở đoàn tại các địa phương, năm nay, các huyện thị, thành đoàn tiếp tục ra quân tham gia tiếp sức mùa thi tại các điểm thi. Tại Cam Lâm, với sự đồng hành của Công ty Cổ phần Onsen và sản phẩm nước đóng chai WAPAC của Công ty Đầu tư xây dựng và thương mại Thái Bình Dương, Huyện đoàn Cam Lâm đã phối hợp triển khai tốt công tác tiếp sức mùa thi tại địa phương. Các trường hợp cần tư vấn, hỗ trợ thủ tục đều được các TNV giải đáp, giúp đỡ thí sinh đi thi kịp thời. Tại TP. Nha Trang, các đoàn phường, đoàn xã cũng được huy động đông đảo lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tiếp sức.
 
Theo đánh giá của các đơn vị tham gia chương trình, những năm gần đây, hoạt động tiếp sức mùa thi đã có phần nhẹ nhàng hơn trước do thay đổi hình thức tổ chức thi, các thí sinh được tham gia thi tại địa phương, không phải di chuyển. Nhờ đó, công tác tiếp sức mùa thi đã bớt được nhiều phần việc như: tìm kiếm chỗ ăn, ở cho thí sinh, các phòng trọ, nhà nghỉ cũng không còn tình trạng “sốt” như trước đây. Thay vào đó, công tác tiếp sức mùa thi được triển khai bằng nhiều nội dung khác phong phú hơn như trước kỳ thi, các TNV đã thông tin, tuyên truyền liên tục về các hoạt động hỗ trợ thí sinh, cung cấp thông tin, quy chế thi bằng kênh mạng xã hội để các thí sinh dễ tiếp cận.
 
Được biết, năm nay, toàn tỉnh có 450 TNV tham gia tiếp sức mùa thi, triển khai trên 29 điểm thi. Anh Trương Tấn Hùng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh cho biết, để công tác tiếp sức mùa thi được triển khai có hiệu quả, các Đoàn - Hội Sinh viên của các trường đại học, cao đẳng cũng được giao nhiệm vụ phối hợp với đội tình nguyện của các cơ sở đoàn tại địa phương. Ngoài tư vấn thủ tục, hỗ trợ, cổ động tinh thần các thí sinh, các TNV còn có nhiệm vụ hỗ trợ lực lượng chức năng phân luồng giao thông khi xảy ra ách tắc; hỗ trợ các thí sinh dự thi tối đa trong khả năng có thể.
“Bên cạnh đó, công tác tiếp sức mùa thi cũng đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp, mạnh thường quân trên địa bàn. Nhờ đó, các hoạt động tiếp sức mùa thi đã diễn ra suôn sẻ, đạt hiệu quả cao, góp phần hỗ trợ, động viên tinh thần các sĩ tử hoàn thành tốt kỳ thi THPT quốc gia”, anh Hùng nói.
 
V.THÀNH