09:06, 27/06/2019

Kỳ thi THPT quốc gia 2019: An toàn, đúng quy chế

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 diễn ra từ ngày 25 đến 27-6 đã kết thúc. Công tác tổ chức thi trên địa bàn tỉnh những ngày qua diễn ra an toàn. Mọi công tác tiếp theo của kỳ thi sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các đơn vị triển khai chặt chẽ.
 

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 diễn ra từ ngày 25 đến 27-6 đã kết thúc. Công tác tổ chức thi trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa những ngày qua diễn ra an toàn. Mọi công tác tiếp theo của kỳ thi sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với các đơn vị triển khai chặt chẽ.
 
Đề thi vừa sức
 
Dự kiến kết quả thi THPT quốc gia 2019 sẽ được công bố vào ngày 14-7. Trước ngày 16-7, Sở GD-ĐT sẽ hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp cho thí sinh
Đề thi THPT quốc gia năm nay nhìn chung được đánh giá là nhẹ nhàng hơn so với năm trước. Phần lớn câu hỏi là kiến thức cơ bản, song cũng có những câu hỏi khó yêu cầu thí sinh suy luận logic, tổng hợp vấn đề, vận dụng kiến thức đã học và liên hệ thực tiễn. Điều này cũng phù hợp với định hướng ra đề đã được Bộ GD-ĐT thông báo từ đầu năm học. Ngoại trừ môn Ngữ văn thi tự luận, các môn còn lại thi trắc nghiệm, mỗi thí sinh trong phòng thi có một mã đề khác nhau nên hạn chế được tình trạng quay cóp, trao đổi bài. Các điểm thi được bố trí phù hợp, thí sinh ở huyện, thị xã, thành phố nào thi ở địa bàn đó nên đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại cho thí sinh.

 

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang) sau buổi thi Khoa học xã hội sáng 27-6.
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang) sau buổi thi Khoa học xã hội sáng 27-6.
 
Bà Hoàng Thị Lý – Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT đánh giá: “Đề thi vừa sức với học sinh, nội dung nằm trong chương trình THPT mà Bộ GD-ĐT đã công bố và cấu trúc tương tự đề minh họa của bộ. Đề cũng có sự phân hóa rõ rệt, phù hợp với tính chất của kỳ thi “2 trong 1” là lấy kết quả để vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển đại học, cao đẳng”. 
 
Thực hiện nghiêm túc quy trình chấm thi  
 
Theo bà Hoàng Thị Lý, công tác tổ chức thi trên địa bàn tỉnh những ngày qua được thực hiện an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, từ khâu in sao đề đến vận chuyển, bảo quản đề thi, bài thi đều làm đúng quy trình và có sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an 24/24 giờ, đặc biệt là sự phối hợp của các trường: Đại học Nha Trang, Đại học Tài chính Marketing, Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận. Sở GD-ĐT đã đi kiểm tra cơ sở vật chất, công tác bảo mật, rà soát quy trình tổ chức ở toàn bộ 29 điểm thi. Nhờ sự phối hợp giữa các ngành: giáo dục, công an, y tế, giao thông... nên kỳ thi đã diễn ra suôn sẻ. 
 
Sáng 27-6, sau khi kết thúc bài thi Khoa học xã hội, hội đồng thi đã cử người nhận bài thi, phối hợp với Công an tỉnh tổ chức giám sát và bảo vệ bài thi tại địa điểm chấm thi là Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang). Quy trình chấm thi năm nay chặt chẽ hơn năm trước, từ khâu làm phách đến khâu trực, bảo vệ bài thi, các tổ chấm, tổ dò điểm... Đặc biệt, 14 chiếc camera giám sát đã được lắp đặt tại khu vực chấm thi. Sở GD-ĐT cũng lựa chọn giáo viên có tay nghề “cứng” để tham gia chấm thi tự luận. Trường Đại học Nha Trang được Bộ GD-ĐT giao phụ trách chấm bài trắc nghiệm tại cụm thi của tỉnh. Phần mềm chấm thi được Bộ GD-ĐT nâng cấp nhằm tăng cường tính bảo mật. Mọi công tác tiếp theo của kỳ thi sẽ tiếp tục được triển khai và phối hợp chặt chẽ. 
 

Sáng 27-6, các thí sinh dự thi bài tự chọn cuối cùng là Khoa học xã hội (tổ hợp Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Toàn tỉnh có 6.955 thí sinh dự thi môn Lịch sử/7.005 thí sinh đăng ký; môn Địa lý có 6.881 thí sinh dự thi/6.928 thí sinh đăng ký; môn Giáo dục công dân có 5.769 thí sinh dự thi/5.794 thí sinh đăng ký. Buổi thi cuối cùng không có thí sinh hay giám thị vi phạm quy chế thi. Tính chung 3 ngày thi, tỷ lệ dự thi trên địa bàn tỉnh từ 99,2 đến 100% so với số đăng ký, tùy theo từng môn; 1 thí sinh bị đình chỉ thi trong buổi thi môn Hóa học do mang điện thoại vào phòng. 


 

H.NGÂN