11:05, 13/05/2019

Mô hình hay cần nhân rộng

Từ năm 2015 đến nay, Liên đội Trường Trung học cơ sở Đống Đa (xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh) triển khai mô hình "Giúp bạn đến trường - Cùng hướng tới tương lai" với nhiều hoạt động thiết thực. Qua đó, kịp thời giúp đỡ, nâng bước đến trường cho hàng trăm học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Từ năm 2015 đến nay, Liên đội Trường THCS Đống Đa (xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh) triển khai mô hình “Giúp bạn đến trường - Cùng hướng tới tương lai” với nhiều hoạt động thiết thực. Qua đó, kịp thời giúp đỡ, nâng bước đến trường cho hàng trăm học sinh có hoàn cảnh khó khăn.


Do là xã thuần nông nên điều kiện học tập của học sinh Vạn Lương còn khó khăn. Với mong muốn giúp đỡ, động viên các học sinh, đội viên của nhà trường, Liên đội Trường THCS Đống Đa đã triển khai mô hình “Giúp bạn đến trường - Cùng hướng tới tương lai”. Theo cô Dương Thị Mỹ Nga - Tổng phụ trách Đội, ban đầu, mô hình chủ yếu tập trung vào các hoạt động như: quyên góp, ủng hộ sách, vở, dụng cụ học tập; tổ chức gây quỹ giúp đỡ các học sinh khó khăn. Thấy hiệu quả, liên đội mở rộng thêm các hoạt động mới như: nuôi heo đất, kế hoạch nhỏ... Bên cạnh đó, mô hình còn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, cựu học sinh nhà trường và sự chung sức của tập thể giáo viên, cán bộ thông qua việc hỗ trợ, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo trị giá hàng chục triệu đồng. Từ năm 2015 đến nay, riêng học sinh, đội viên của nhà trường đã thực hiện gây quỹ được hơn 10 triệu đồng, quyên góp hàng ngàn cuốn sách, vở, dụng cụ học tập... Các mạnh thường quân hỗ trợ hàng trăm triệu đồng. Liên đội đã tổ chức tặng quà cho các học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập, nhất là học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có nguồn động viên tiếp bước đến trường. Nhiều trường hợp học sinh bị bệnh hiểm nghèo đã được giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời.

 

Đội viên Liên đội Trường THCS Đống Đa nuôi heo đất.

Đội viên Liên đội Trường THCS Đống Đa nuôi heo đất.


Điển hình là trường hợp em Nguyễn Trần Phú, học sinh lớp 7/2, không may bị bệnh nặng phải nằm điều trị dài ngày tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Khi biết được hoàn cảnh của em, liên đội và giáo viên, cán bộ nhà trường đã quyên góp, tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình trong quá trình em điều trị tại bệnh viện. Đến nay, em đã bình phục và trở lại lớp học. Phú chia sẻ: “Sự quan tâm, giúp đỡ từ thầy cô và các bạn đã tiếp thêm động lực để em sớm bình phục, tiếp tục đến lớp. Em sẽ tích cực tham gia mô hình và vận động các bạn khác cùng tham gia”.


Không chỉ giúp đỡ học sinh trong nhà trường, liên đội đã phối hợp với các đơn vị bạn tại địa phương tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Xuân Sơn. Những phần quà được chính các học sinh tận tay trao đến các bạn ở xã Xuân Sơn càng làm cho các em hiểu hết được ý nghĩa việc làm của mình, từ đó thực hiện vận động, tuyên truyền các bạn trong trường, trong lớp cùng tham gia mô hình.


Thầy Nguyễn Thành Liêm - Hiệu trưởng Trường THCS Đống Đa cho biết, nhìn chung học sinh của xã còn tương đối khó khăn nên mô hình “Giúp bạn đến trường - Cùng hướng tới tương lai” của liên đội khá thiết thực, hiệu quả. Mô hình đã có sức lan tỏa không chỉ trong học sinh, mà còn nhận được sự quan tâm của giáo viên nhà trường, phụ huynh. Qua đó, đã giúp đỡ các trường hợp khó khăn để các em có thêm điều kiện đến trường. Điều này đóng góp vào kết quả nhiều năm liền trường đều đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.


Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vạn Ninh cho biết, mô hình “Giúp bạn đến trường - Cùng hướng tới tương lai” của Trường THCS Đống Đa đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, ý nghĩa. Đây là mô hình hay, do đó thời gian tới, phòng sẽ phổ biến và nhân rộng mô hình này ở các trường học trên địa bàn huyện.


THANH HẢI