11:02, 13/02/2019

Trang bị máy tính dạy tin học

Ngày 13-2, các ông: Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ngành liên quan về Đề án xã hội hóa đầu tư thiết bị và máy tính phục vụ dạy môn Tin học đối với ngành học phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Ngày 13-2, các ông: Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ngành liên quan về Đề án xã hội hóa đầu tư thiết bị và máy tính phục vụ dạy môn Tin học đối với ngành học phổ thông trên địa bàn tỉnh.


Hiện nay, tỷ lệ học sinh của tỉnh được học Tin học rất thấp do không đủ kinh phí trang bị cơ sở vật chất, thiết bị. Để đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông mới đưa Tin học thành môn bắt buộc xuyên suốt lớp 3 đến lớp 9 và là môn tự chọn ở cấp THPT, cần trang bị thêm 3.609 máy tính, 208 phòng máy cho các trường với tổng kinh phí dự kiến gần 62 tỷ đồng. Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất giải pháp thực hiện 100% xã hội hóa kêu gọi từ các nhà đầu tư ở những địa bàn thuận lợi; ngân sách đầu tư 50% và xã hội hóa 50% ở địa bàn khó khăn thuộc đồng bằng; ngân sách đầu tư 100% ở địa bàn đặc biệt khó khăn.


Tại buổi làm việc, các ý kiến tập trung thảo luận xung quanh cơ sở pháp lý để thực hiện đề án; giải pháp thu hút các nhà đầu tư; duy trì việc đầu tư trang bị thiết bị và máy tính lâu dài. Có ý kiến đề xuất Nhà nước đầu tư 100% ở tất cả các địa bàn, các trường thu học phí của học sinh hàng năm để hoàn vốn…


Ông Lê Đức Vinh nhất trí với chủ trương đầu tư máy tính, trang thiết bị để dạy Tin học, đồng thời chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát tất cả các văn bản hướng dẫn của ngành Giáo dục đối với môn Tin học để có đề xuất phù hợp. Bên cạnh đó, sở phối hợp với các ngành liên quan làm rõ hình thức đầu tư thiết bị, máy tính để kết hợp trong giảng dạy và thu phí. Trong đó, cần nêu rõ lộ trình đầu tư ngân sách theo từng địa phương, đồng thời khảo sát các trường về việc trường đứng ra đấu thầu mua máy tính giảng dạy và đưa ra mức thu hợp lý đối với học sinh.  


K.D