01:10, 29/10/2018

Tập huấn khai thác tiềm năng ngành Thủy sản

Khóa tập huấn thu hút khoảng 50 đại biểu thuộc 18 quốc gia tham dự. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ đã ký giữa Đại học Nha Trang và UNCTAD.

Sáng 29-10, Trường Đại học Nha Trang phối hợp với Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát  triển (UNCTAD) khai giảng khóa tập huấn với chủ đề “Khai thác tiềm năng của ngành Thủy sản để phát triển kinh tế ở các nước kém phát triển”.
 
Dự lễ khai giảng có ông Paul Akiwumi - Giám đốc phụ trách các quốc gia kém phát triển và chương trình đặc biệt, phân khu châu Phi, UNCTAD; PGS-TS Trang Sĩ Trung - Hiệu trưởng Đại học Nha Trang; PGS-TS Nguyễn Thị Kim Anh - Điều phối viên Trung tâm xuất sắc khu vực châu Á, Đại học Nha Trang. Khóa tập huấn thu hút khoảng 50 đại biểu thuộc 18 quốc gia tham dự. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ đã ký giữa Đại học Nha Trang và UNCTAD.
 
Trong 2 tuần (từ 29-10 đến 9-11), các chuyên gia nước ngoài do UNCTAD đề xuất, đại biểu các cơ quan, viện, hiệp hội ở Việt Nam tham gia trao đổi với các đại biểu về nhiều nội dung liên quan đến việc khai thác tiềm năng ngành thủy sản.

 

Ông Paul Akiwumi tặng quà lưu niệm cho đại diện Trường Đại học Nha Trang.
Ông Paul Akiwumi tặng quà lưu niệm cho đại diện Trường Đại học Nha Trang.
 
 
Cụ thể như: tiềm năng phát triển của ngành thủy sản và nuôi trồng thủy sản; xu hướng cung cầu toàn cầu đối với thương mại quốc tế, khu vực và thương mại trong nước; môi trường và tác động của biến đổi khí hậu; đa dạng sinh học, bảo vệ bờ biển và tài nguyên thiên nhiên; các lựa chọn chính sách để cải thiện sức khỏe đại dương; những thách thức và cơ hội cho các nước Đông Nam Á và châu Phi trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng thực phẩm quốc tế; quản lý cá, đánh bắt và các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp, chưa được báo cáo và kiểm soát; những thách thức với các nước đang phát triển trong quản lý bền vững nguồn lợi thủy sản và kiểm soát đánh bắt quá mức; kinh nghiệm của Việt Nam và một số quốc gia; tiếp cận thị trường, trợ cấp và hàng rào phi thương mại UNCTAD… 

 

Các đại biểu tham dự khóa tập huấn.
Các đại biểu tham dự khóa tập huấn.

 

Khóa tập huấn cũng dành 1 tuần để đi thăm thực địa tại một số trại nuôi thủy sản, trại giống ở Ninh Hoà, Nha Trang, Cam Lâm và các cơ sở chế biến công nghệ thủy sản, các phòng thí nghiệm tại Đại học Nha Trang, Trung tâm giống thủy sản quốc gia. 
 
T.M