09:08, 22/08/2018

Nha Trang: Còn thiếu giáo viên

Tranh thủ ngày cuối tuần, giáo viên Trường Trung học cơ sở Bùi Thị Xuân (phường Vĩnh Nguyên) lau dọn các phòng ở cơ sở mới (đường số 10 khu đô thị Mipeco). Ngoài ra, Học viện Hải quân cũng hỗ trợ thêm 70 chiến sĩ và 2 xe để giúp nhà trường chuyển hồ sơ và tài sản.

Chuẩn bị cho năm học mới


Tranh thủ ngày cuối tuần, giáo viên Trường THCS Bùi Thị Xuân (phường Vĩnh Nguyên) lau dọn các phòng ở cơ sở mới (đường số 10 khu đô thị Mipeco). Ngoài ra, Học viện Hải quân cũng hỗ trợ thêm 70 chiến sĩ và 2 xe để giúp nhà trường chuyển hồ sơ và tài sản. Cô Trần Thu Trà - Hiệu trưởng Trường THCS Bùi Thị Xuân cho biết, sau nhiều năm kiến nghị, năm nay, thầy cô và học sinh của trường rất phấn khởi khi ngôi trường mới được xây dựng rộng rãi, khang trang. Trường cũ (đường Trần Phú) chỉ có 12 phòng học, còn ở địa điểm mới có 20 phòng học, trong đó, có một khu riêng 4 tầng dành cho các bộ môn có tiết thực hành. Tuy nhiên, trường chưa có cây xanh nên cần lắp đặt mái che. Mới đây, khi làm việc với phường Vĩnh Nguyên, đồng chí Lê Xuân Thân - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã đồng ý hỗ trợ 100 triệu đồng cho trường lắp đặt mái che. Năm học 2018-2019, dự kiến, Trường THCS Bùi Thị Xuân có 950 học sinh với 24 lớp.

 

Trường Trung học cơ sở Bùi Thị Xuân đang lắp mái che.

Trường Trung học cơ sở Bùi Thị Xuân đang lắp mái che.


Năm học này, Trường Tiểu học Tân Lập 1 có 985 học sinh với 25 lớp, trong đó, 21 lớp dạy tiếng Anh, 4 lớp song ngữ tiếng Pháp. Cô Châu Đình Mai Phương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Lập 1 cho biết, trường không tăng lớp nên đảm bảo đủ giáo viên. Trường đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; đồng thời, trang trí lớp học chuẩn bị cho năm học mới.


Ông Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang cho biết, phòng đã triệu tập hội nghị hiệu trưởng các trường để giao nhiệm vụ năm học mới. Theo đó, các trường phải khẩn trương ổn định, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của trường đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ của năm học mới; niêm yết công khai, rõ ràng các khoản thu đầu năm theo hướng dẫn của sở; đẩy nhanh tiến độ xây dựng và sửa chữa (nếu có), chỉnh trang trường lớp, dọn dẹp vệ sinh nhằm tạo cảnh quan, môi trường sư phạm cho tất cả các lớp học trước khi khai giảng năm học… Phòng cũng đã kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất các trường, trường nào thiếu bàn, ghế sẽ bổ sung ngay; cùng các trường đang đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng kịp đưa vào sử dụng trong năm học mới. Hiện nay, cơ sở vật chất các trường cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh.


Hợp đồng thêm giáo viên


Khó khăn nhất hiện nay của ngành Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang là tình trạng thiếu giáo viên. Thầy Đào Tường Nha - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Hòa 2 cho biết, năm học trước, trường có 16 lớp nhưng năm học này có 21 lớp, tăng 5 lớp nên phải có 32 giáo viên mới đủ số giáo viên theo quy định. Trường được giao biên chế 20 giáo viên nhưng hiện tại mới có 15 giáo viên. Hiện nay, trường đã có tờ trình đề nghị hợp đồng thêm 5 giáo viên trong biên chế và 12 giáo viên ngoài biên chế. Cô Phạm Thanh Huyền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Hải 3 cho biết, trường cũng thiếu 10 giáo viên và đã đề xuất được hợp đồng giáo viên giảng dạy cho đủ theo quy định.


 Theo ông Trần Nguyên Lập, những năm gần đây, số lượng trẻ em trong độ tuổi đến trường tăng nhanh sau từng năm, đòi hỏi phải mở thêm trường, thêm lớp nhưng số lượng biên chế giáo viên không tăng dẫn đến khó khăn trong việc xây dựng kế hoạch, bố trí giáo viên để đáp ứng quy mô phát triển giáo dục. Thành phố được giao biên chế 4.137 giáo viên; so với chỉ tiêu giao và số lớp thực tế, Nha Trang hiện đang thiếu 152 giáo viên cho tất cả các cấp học. Vì thế, phòng đề xuất các cấp có thẩm quyền xem xét bổ sung biên chế cho ngành Giáo dục và Đào tạo Nha Trang. Để giải quyết vấn đề thiếu giáo viên giảng dạy, phòng đề xuất UBND thành phố xem xét, duyệt cấp thêm kinh phí cho các trường còn thiếu giáo viên theo định biên để hợp đồng giáo viên giảng dạy.


NAM DU

 



Theo kế hoạch, số liệu trường lớp các cấp học như sau:


Mầm non: 44 trường (hệ công lập)


- Nhà trẻ: 2005 cháu/85 nhóm.


- Mẫu giáo: 8635 học sinh/284 lớp.


Phổ thông:


- Tiểu học: 41 trường, 937 lớp, 34.409 học sinh.


- THCS: 26 trường, 644 lớp, 25.288 học sinh (tăng thêm 1 trường là Trường THCS Cao Bá Quát, xã Vĩnh Thái).