10:08, 30/08/2018

Không để "nóng" chuyện thu, chi

Sau ngày tựu trường, một trong những thông báo của nhà trường được phụ huynh đặc biệt quan tâm là các khoản thu đầu năm học. Nội dung này đã được Sở Giáo dục và Đào tạo sớm có văn bản hướng dẫn.

Sau ngày tựu trường, một trong những thông báo của nhà trường được phụ huynh đặc biệt quan tâm là các khoản thu đầu năm học. Nội dung này đã được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) sớm có văn bản hướng dẫn.


Băn khoăn về các khoản thu


Mới đây, nhiều phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn vui mừng khi biết Chính phủ đã chính thức chấp thuận chủ trương miễn học phí cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi và học sinh (HS) THCS. Tuy vậy, ông Nguyễn Văn Tuấn - phụ huynh HS ở phường Phước Hải, Nha Trang vẫn băn khoăn: “Học phí đã có quy định rõ ràng. Tôi cũng sẵn lòng đóng góp để con mình được học tập trong điều kiện tốt hơn. Nhưng điều này không đồng nghĩa nhà trường hoặc ban đại diện cha mẹ HS vận động phụ huynh “tự nguyện” đóng góp để cải tạo cơ sở vật chất, mua ti vi...”.

 

Học sinh Trường Tiểu học Phước Hòa 2 trong giờ sinh hoạt ngoại khóa (ảnh minh họa)

Học sinh Trường Tiểu học Phước Hòa 2 trong giờ sinh hoạt ngoại khóa (ảnh minh họa)

 

Theo Thông tư 55 của Bộ GD-ĐT: Ban đại diện cha mẹ HS không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện; các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp hoạt động của Ban đại diện cha mẹ HS như: bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của HS; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây mới các công trình của nhà trường.

Ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD- ĐT cho biết, chính sách miễn học phí mới được thống nhất chủ trương, chưa được cụ thể hóa. Vì vậy, trước mắt, các trường học vẫn tạm thu học phí theo quy định trong Nghị quyết số 20/2015 của HĐND tỉnh. Khi nào có văn bản cụ thể hóa, quy định rõ thời điểm ngừng thu thì sở sẽ hướng dẫn các đơn vị trực thuộc thực hiện đúng quy định.


Vừa qua, Sở GD-ĐT cũng đã có công văn chấn chỉnh thực hiện các khoản thu và đồng phục học sinh năm học 2018 - 2019. Theo đó, các trường thực hiện nghiêm túc các khoản đóng góp theo đúng quy định hiện hành, không thu vượt mức hoặc tự đặt thêm các khoản đóng góp. Các trường công lập trong toàn tỉnh không triển khai đồng phục riêng từng trường. Trang phục thể dục thể thao, nếu trường quy định mẫu thống nhất thì phải ổn định kiểu dáng trong nhiều năm. Các đơn vị, trường học không tổ chức may, bán quần áo HS, sách giáo khoa, vở, dụng cụ học tập...


Trước hướng dẫn trên, một số phụ huynh lại băn khoăn, nếu phụ huynh, nhà hảo tâm tự nguyện ủng hộ kinh phí hoặc trang thiết bị hỗ trợ việc dạy và học thì giải quyết ra sao? Lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, trường hợp này, các trường áp dụng Thông tư 29/2012 của Bộ GD-ĐT về việc tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, nhưng phải tuân thủ nguyên tắc không coi huy động tài trợ là điều kiện để cung cấp dịch vụ giáo dục.


Xử lý nghiêm cơ sở, người đứng đầu vi phạm


Theo ông Lê Tuấn Tứ, năm học 2017 - 2018, qua thanh tra, vẫn còn một số cơ sở giáo dục vi phạm, như: không nghiêm túc thực hiện đồng phục HS, đồng phục thể dục chưa ổn định kiểu dáng lâu dài… Lãnh đạo đơn vị và từng cá nhân sai phạm đều đã bị kiểm điểm, không công nhận các danh hiệu thi đua, khen thưởng. Các khoản thu không đúng quy định đều bị buộc hoàn trả phụ huynh.


Năm học mới này, Sở GD-ĐT quy định rõ trách nhiệm của hiệu trưởng đối với hoạt động của ban đại diện cha mẹ HS nhằm tránh hiện tượng lợi dụng danh nghĩa để thu nhiều, thu sai. Đối với các khoản thu hộ hoặc phục vụ trực tiếp cho việc học tập, sinh hoạt của HS, nhà trường phải bàn bạc cụ thể với toàn thể cha mẹ HS theo tinh thần thu đủ chi, không tính lãi. Tất cả các khoản thu - chi, các hoạt động liên quan đến tài chính trong nhà trường, dù với bất cứ hình thức và danh nghĩa nào đều thuộc trách nhiệm của hiệu trưởng (giám đốc). Các đơn vị trực thuộc sở có sai phạm sẽ bị hạ mức hoặc không công nhận các danh hiệu thi đua, khen thưởng. Các trường học thuộc phòng GD-ĐT có sai phạm sẽ không được công nhận thi đua các lĩnh vực công tác của phòng GD-ĐT đó.


T.MAI