06:05, 14/05/2018

Tạo môi trường cho trẻ khám phá

Thời gian gần đây, nhiều trường mầm non trên địa bàn TP. Nha Trang đã có những cải tiến, thay đổi khá toàn diện về xây dựng, tổ chức môi trường trong và ngoài lớp học nhằm tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm, khám phá theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. 

Thời gian gần đây, nhiều trường mầm non trên địa bàn TP. Nha Trang đã có những cải tiến, thay đổi khá toàn diện về xây dựng, tổ chức môi trường trong và ngoài lớp học nhằm tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm, khám phá theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. 
 
 
Đa dạng góc trải nghiệm
 
Là trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, Trường Mầm non Lý Tự Trọng được đánh giá là một trong những trường có khuôn viên đẹp, hệ thống phòng học, phòng chức năng… được thiết kế, xây dựng bài bản. Các lớp học được trang trí, xây dựng góc chơi phong phú, nhiều màu sắc và thay đổi thường xuyên theo chủ đề như: góc nghệ thuật, góc học tập, góc phân vai, góc xây dựng, góc thư viện, góc thiên nhiên… Trẻ thường xuyên được thay đổi môi trường hoạt động tại các phòng thể chất, phòng âm nhạc, phòng vi tính Kidsmart… Bên cạnh đó, nhà trường tận dụng nhiều nguồn kinh phí để cải tạo khu vui chơi ngoài trời cho trẻ tăng cường vận động. Những vật liệu như: dây dừa, dây thừng, tre, bánh xe.... được sắp xếp tạo thành sân cát, đường đi cao thấp, sân bóng đá mini, ngã tư đường phố với các cột đèn tín hiệu giao thông, khu trò chơi dân gian. Ngoài ra, nhà trường còn tăng cường tổ chức các hoạt động múa hát, trò chơi dân gian, lễ hội… để giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. 
 
Tuy diện tích còn khiêm tốn, song Trường Mầm non 8-3 đã biết tận dụng một cách tối ưu không gian đa chức năng trong xây dựng và tổ chức môi trường hoạt động ngoài trời cho trẻ. Gầm cầu thang, hành lang, khoảng trống chuyển tiếp giữa các khu vực chức năng... được cải tạo, trang trí thành nhà banh, vườn treo, góc thư giãn yêu thích của bé. Khoảng đất sau trường được cải tạo thành sân cỏ nhân tạo cho trẻ vui chơi, vận động thể chất.  Tận dụng các góc sân, nhà trường đã đặt xích đu, đu quay, nhà chòi, trải cỏ nhân tạo… để trẻ vui chơi. Đặc biệt, trường đã chọn được khoảng không phù hợp để xây dựng “ngôi nhà trên cây” cho trẻ khám phá. Bên cạnh đó, để cải tạo môi trường trong lớp học, nhà trường đã tận dụng tối đa nguyên vật liệu có sẵn để làm đồ dùng, đồ chơi; đa dạng hóa cách bài trí và đa năng các khu vực hoạt động của trẻ. Mỗi lớp học đều có khoảng trống trên tường để trẻ tự do vẽ, treo dán sản phẩm do mình làm ra theo từng chủ đề.  
 
Trường Mầm non Hướng Dương lại có sáng kiến vận dụng mô hình “Dạy học theo dự án” - trao cho trẻ quyền chủ động và sáng tạo trong mở rộng và khám phá kiến thức. Cô Nguyễn Thị Việt Hà - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, với sự hỗ trợ khuyến khích, khơi gợi của giáo viên, trẻ tự khám phá, tìm hiểu thực tiễn thông qua việc tham quan trong và ngoài trường hoặc mời chuyên gia, nghệ nhân đến thăm lớp, trò chuyện cùng trẻ. Trẻ được kể lại những gì đã biết, từ đó tự tạo ra sản phẩm bằng tranh vẽ, nặn, kể chuyện, múa hát, làm thiệp... Với mô hình này, cha mẹ trẻ là người đồng hành cùng các con học hỏi, khám phá... 
 
Nhiều trường đã tận dụng tối ưu các không gian để tạo sân chơi, góc hoạt động cho trẻ.
Nhiều trường đã tận dụng tối ưu các không gian để tạo sân chơi, góc hoạt động cho trẻ.
 
 
 
Tiếp tục cải thiện môi trường giáo dục
 
Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang cho biết, từ đầu năm học 2017 - 2018, phòng đã phát động việc đẩy mạnh xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại các cơ sở giáo dục mầm non. Vừa qua, phòng đã tổ chức đánh giá trực tiếp tại 44/44 trường mầm non công lập trên địa bàn thành phố. Đa số các trường đã quan tâm cải tạo môi trường bên trong lớp học, bố trí các góc chơi phù hợp và thiết kế các bài, trang bị các học liệu mở gây hứng thú cho trẻ. Tiêu biểu như các trường mầm non: Lý Tự Trọng, Hương Sen, 3-2, 8-3, Hướng Dương, Sao Biển… Một số trường tuy diện tích còn hạn chế nhưng đã tận dụng tốt không gian để bố trí các góc chơi như mầm non: Phước Long, Hồng Chiêm, Hoa Hồng, Võ Trứ, Hồng Bàng… 
Tuy nhiên, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang cũng đánh giá môi trường bên ngoài một số trường chưa được thiết kế một cách tổng thể, việc bố trí sắp xếp chưa hướng đến trẻ mà còn nặng về trưng bày. Một số trường lớp trang trí còn rườm rà, màu sắc chưa phong phú, kỹ thuật cắt dán hoặc vẽ còn vụng về; bố trí các góc chưa chú ý đến tính động, tĩnh. Nhiều đồ dùng, đồ chơi do giáo viên làm ra còn mang tính trưng bày mà chưa hướng đến hiệu quả. Một số sân trường được bê tông hóa nên việc bố trí các góc chơi thiếu tự nhiên, chưa gần gũi hoặc chưa dành không gian cho trẻ hoạt động. Phòng đã tổ chức cho các trường tham quan, học tập kinh nghiệm lẫn nhau để tiếp tục cải thiện môi trường giáo dục. 
 
H.NGÂN