10:04, 08/04/2018

Nhà thiếu nhi cấp huyện: Còn khó khăn trong hoạt động

Vị trí không thuận lợi, khó mở các lớp năng khiếu do thiếu học sinh... là thực trạng đang diễn ra tại một số nhà thiếu nhi cấp huyện.

Vị trí không thuận lợi, khó mở các lớp năng khiếu do thiếu học sinh... là thực trạng đang diễn ra tại một số nhà thiếu nhi cấp huyện.


Nhà Thiếu nhi huyện Vạn Ninh đang có 2 lớp năng khiếu Aerobic và lớp múa, duy trì từ 30 đến 35 học sinh/lớp. Anh Nguyễn Hữu Tuấn - Bí thư Huyện đoàn, Giám đốc Nhà Thiếu nhi huyện cho biết, dù duy trì được 2 lớp năng khiếu này, nhưng phần lớn, học sinh chỉ học vào các ngày thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật. Những ngày còn lại, vì muốn con em mình tập trung học kiến thức, nên phụ huynh thường không cho con mình tham gia sinh hoạt trong những ngày này.

 

Theo anh Tuấn, vì vị trí của nhà thiếu nhi nằm trên Quốc lộ 1, không nằm trong khu vực đông dân cư của thị trấn nên tâm lý nhiều phụ huynh không muốn cho con mình tham gia sinh hoạt vì phải di chuyển xa, mất an toàn. Chính vì vậy, thời gian qua, dù có nhu cầu của một số phụ huynh muốn cho con mình theo học các lớp năng khiếu như: đàn, vẽ... nhưng nhà thiếu nhi không thể tổ chức vì không đủ số lượng học sinh. “Vì số lớp học không mở được nhiều nên thu sự nghiệp của đơn vị gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi đang nghiên cứu việc phối hợp với các trường học ở cánh bắc, tổ chức lớp năng khiếu tại trường, tạo điều kiện cho học sinh theo học nhưng chưa giải quyết được vấn đề cơ sở vật chất và địa điểm”, anh Tuấn nói.

 

Lớp dạy bơi cho thiếu nhi tại Nhà Thiếu nhi Vạn Ninh.

Lớp dạy bơi cho thiếu nhi tại Nhà Thiếu nhi Vạn Ninh.

 

Còn tại huyện Diên Khánh, Nhà Thiếu nhi huyện nằm sau lưng Trung tâm Văn hóa thể thao huyện, bị che khuất tầm nhìn; bên cạnh đó, khuôn viên không đủ rộng để tổ chức các hoạt động thể thao ngoài trời khiến đơn vị chỉ dừng lại ở mức duy trì các lớp học năng khiếu. Anh Trần Hạnh Huy - Phó Bí thư Huyện đoàn, Giám đốc Nhà Thiếu nhi huyện cho biết, hiện nay, đơn vị duy trì được 8 lớp năng khiếu, 3 câu lạc bộ kỹ năng đội nhóm. Vào dịp hè, số lượng học sinh có tăng nhưng không đủ để mở thêm lớp. Bên cạnh đó, hiện nay, nhà thiếu nhi không có khu vui chơi, các trò chơi cộng đồng, chỉ có 1, 2 trò nên không đáp ứng được nhu cầu của thiếu nhi. Anh Huy chia sẻ: “Đơn cử, chúng tôi muốn mở các lớp bóng chuyền, bóng rổ nhưng lại không có sân. Cơ sở vật chất của nhà thiếu nhi cũng chỉ đáp ứng cơ bản việc dạy học, để tổ chức các hoạt động phong phú, đa dạng cho thiếu nhi tham gia thì còn khó khăn”.


Tại huyện Khánh Vĩnh, vì đặc thù địa bàn, các xã nằm xa trung tâm thị trấn Khánh Vĩnh, thiếu nhi tại các địa phương khó có thể tham gia những hoạt động của nhà thiếu nhi. Chính vì vậy, các lớp năng khiếu hoạt động tại đây, thời gian qua, chỉ có thiếu nhi ở thị trấn mới tham gia sinh hoạt được, dẫn đến hiệu quả hoạt động của nhà thiếu nhi huyện chưa cao.


Anh Trương Tấn Hùng - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết, Hội đồng Đội tỉnh đã có giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của các nhà thiếu nhi cấp huyện. Theo đó, sẽ nghiên cứu chuyển đổi mô hình từ nhà thiếu nhi thành trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi. Với mô hình này, sẽ không chỉ tổ chức các hoạt động của thiếu nhi như hiện tại, mà lồng ghép thêm tổ chức hoạt động của thanh niên.


Với mô hình trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi, các nhà thiếu nhi hiện tại sẽ được trang bị thêm cơ sở vật chất như: nhà thi đấu đa năng, hội trường phục vụ biểu diễn, có thêm các phòng công năng... “Mô hình này sẽ được triển khai thí điểm cho huyện Khánh Sơn. Hiện nay, Khánh Sơn chưa có nhà thiếu nhi. Vì vậy, sắp tới, chúng tôi sẽ triển khai thành lập trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi của huyện, đang chờ huyện thống nhất về địa điểm xây dựng. Với mô hình hoạt động này, công năng hoạt động của các nhà thiếu nhi hiện tại sẽ được nâng cao hơn nhiều, tránh lãng phí cơ sở vật chất và thời gian hoạt động”, anh Hùng nói.


VĨNH THÀNH