12:03, 08/03/2018

26 năm miệt mài truyền lửa

26 năm trong nghề, cô Trần Thị Yến Thúy - Tổ trưởng Tổ sinh - hóa - địa Trường Trung học cơ sở Nguyễn Thị Minh Khai (phường Cam Phúc Bắc, TP. Cam Ranh) chưa khi nào ngừng phấn đấu để đem lại những điều tốt đẹp nhất cho học trò của mình. 

26 năm trong nghề, cô Trần Thị Yến Thúy - Tổ trưởng Tổ sinh - hóa - địa Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (phường Cam Phúc Bắc, TP. Cam Ranh) chưa khi nào ngừng phấn đấu để đem lại những điều tốt đẹp nhất cho học trò của mình. Cuối năm 2017, cô Thúy vinh dự được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.


Thương học trò nghèo


Tuy sinh ra ở TP. Nha Trang nhưng từ nhỏ, cô bé Trần Thị Yến Thúy đã theo ba mẹ lên vùng kinh tế mới Đất Sét ở xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh để định cư. Nhà đến 7 anh chị em nên dù cha mẹ có cố gắng làm gấp 2, gấp 3 người khác thì gia đình luôn nghèo khó, thiếu ăn. Khi đó, cô Thúy học Trường cấp 1 - 2 Diên Xuân, hàng ngày phải đi đò qua sông Chò rồi đi bộ mấy kilômét mới đến trường. Do khu vực xung quanh không có trường cấp 3 nên cô Thúy phải xa nhà vừa học vừa làm ở trường Suối Dầu (nay là xã Suối Hiệp, huyện Cam Lâm). Một buổi cô đi học, một buổi chăn bò, trồng mì phụ giúp cha mẹ.

 

Cô Thúy tâm sự, vì yêu những tâm hồn trong trẻo, hồn nhiên của trẻ thơ nên cô đã dự thi vào Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang. Sau khi tốt nghiệp vào năm 1991, cô đã nộp đơn xin về chính ngôi trường cũ và làm công tác tổng phụ trách. Khi đó, những chiếc bàn được ghép từ những cây lồ ô đập dập không còn nữa, nhưng những phòng học mái tranh vách đất vẫn không có gì thay đổi. Những buổi đạp xe đến trường, dọc đường thấy học sinh đi bộ cô thường dừng xe để chở đến lớp vì thấy giống hình ảnh mình ngày xưa. “Hồi đó, mình nghĩ sẽ làm một cái gì đó cho học trò nghèo vùng quê này và sẽ gắn bó suốt đời với ngôi trường thân thương đó. Nhưng năm 1994, tôi lấy chồng đang làm giáo viên ở Cam Ranh nên theo chồng chuyển công tác về Trường THCS Cam Phúc Bắc, nay là Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai. Thỉnh thoảng về thăm trường cũ, thấy trường đã được xây dựng khang trang, cây rợp bóng mát, học sinh cũng đã bớt nghèo mà lòng phấn khởi lạ kỳ”, cô Thúy tâm sự.

 

Cô Trần Thị Yến Thúy luôn tận tâm với học trò.

Cô Trần Thị Yến Thúy luôn tận tâm với học trò.

 

Luôn tìm tòi cách dạy mới

 

Thầy Nguyễn Đình Nam - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai: Cô Trần Thị Yến Thúy là một giáo viên có năng lực tốt, luôn có tinh thần trách nhiệm đối với công việc, học trò. Nhiều năm qua, cô đã nỗ lực không ngừng trong công tác giảng dạy, đóng góp nhiều thành tích cho trường. Đặc biệt, cô rất gần gũi, thương yêu học trò như con cháu, luôn được học trò quý mến.

Cô Thúy luôn được học trò yêu quý, đồng nghiệp đánh giá cao không chỉ bởi năng lực tốt mà còn ở sự tận tâm với nghề. Mỗi tiết dạy của cô đều có sức hút mạnh mẽ đối với học sinh bởi cô luôn tìm tòi, đổi mới cách truyền đạt sao cho không nhàm chán và mang lại hiệu quả cao nhất. Vào năm học 2004 - 2005, khi đọc trên báo thấy mô hình dạy học sơ đồ tư duy, cô đã nghĩ ngay đến việc sẽ ứng dụng mô hình này để dạy cho học sinh. Tìm hiểu thời điểm đó ở Khánh Hòa chưa có trường nào áp dụng mô hình này, cô đã tự mày mò, nghiên cứu ứng dụng vào trong các bài giảng. “Mô hình đem lại hiệu quả bất ngờ, nhất là áp dụng cho các buổi tổng kết môn học, hệ thống lại kiến thức. Học sinh cũng cảm thấy nhẹ nhàng, tiết học trở nên mềm mại, sôi nổi hơn”, cô Thúy cho biết.


Để có được thành quả như ngày hôm nay, cô Thúy đã có một quá trình phấn đấu bền bỉ không mệt mỏi. Cô thường xuyên tham gia các kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, tỉnh và đều đạt giải, có khi đạt giải 2 năm liên tiếp. Bên cạnh đó, cô còn được Công ty Thiết bị dạy và học Khánh Hòa tặng giải “Sử dụng đồ dùng học tập tự làm hiệu quả nhất”. Ngoài ra, cô còn đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được nhận bằng khen của UBND tỉnh, của Thủ tướng. Mới đây nhất, cô vinh dự được trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú - danh hiệu mà bất cứ người đứng trên bục giảng nào cũng mơ ước.


Khi được hỏi bí quyết nào đã đưa cô tới thành công trong sự nghiệp và cuộc sống, cô nhẹ nhàng: “Nghề giáo viên giống như người truyền lửa. Muốn thắp sáng trong trái tim học trò ngọn lửa đam mê, sáng tạo và yêu thương thì trái tim người thầy phải có lửa”. Điều đáng trân quý là cô giữ được ngọn lửa ấy 26 năm nay, và chúng tôi có cảm giác ngọn lửa ấy càng ngày càng mạnh mẽ. “Ham công việc quá đôi lúc cũng xao nhãng việc gia đình. Tuy nhiên, may mắn là tôi có chồng cùng nghề nên luôn được thông cảm, động viên, tạo thuận lợi tối đa. Còn 5 năm nữa để tôi phấn đấu không chỉ giữ vững danh hiệu Nhà giáo Ưu tú mà còn hướng đến danh hiệu Nhà giáo Nhân dân”, cô Thúy tâm sự.


VĂN KỲ