10:12, 10/12/2017

Phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019: Chỉ thay đổi tại TP. Nha Trang

Thời gian gần đây, những vấn đề liên quan đến công tác tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập, việc lạm thu tại các trường học nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận. 

Thời gian gần đây, những vấn đề liên quan đến công tác tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập, việc lạm thu tại các trường học nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo xung quanh vấn đề này.


- Xin ông cho biết phương án tuyển sinh năm học 2018 - 2019?


- Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã trình UBND tỉnh xem xét phương thức tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2018 - 2019. Cụ thể, các trường THPT công lập trên địa bàn TP. Nha Trang áp dụng phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển; các trường THPT tại các huyện, thị xã, thành phố khác và Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh áp dụng phương thức xét tuyển như những năm qua. Hiện nay, phương thức này đang được UBND tỉnh xem xét, quyết định.

 


- Tại sao lại có sự thay đổi về phương thức tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn TP. Nha Trang, thưa ông?


- Những năm qua, tỉnh đã áp dụng cả 3 phương thức tuyển sinh vào lớp 10 gồm: xét tuyển, thi tuyển, kết hợp thi tuyển với xét tuyển.


Thực tế phương thức tuyển sinh nào cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Đối với xét tuyển, có thể đánh giá được quá trình học tập và rèn luyện của học sinh (HS) trong 4 năm ở cấp THCS; không tạo áp lực thi cử đối với HS và phụ huynh; không gây tốn kém cho gia đình và xã hội; bảo đảm thời gian nghỉ hè cho HS và giáo viên. Tuy nhiên, khi thực hiện việc xét tuyển, giữa một số trường THCS có hiện tượng đánh giá, chấm điểm không thống nhất, không đồng đều, dẫn đến không công bằng cho HS trong xét tuyển. Trong khi đó, thi tuyển lại tạo cơ hội công bằng cho HS nhưng dẫn đến tình trạng học lệch môn, ít chú ý rèn luyện đạo đức, nhất là tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan; ngoài ra còn gây thêm nhiều áp lực cho HS, phụ huynh và xã hội. Với phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển sẽ phát huy được ưu điểm của hai phương thức trên nhưng cũng khó khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm tràn làn, gây áp lực cho HS, phụ huynh và tốn kém cho xã hội.


Việc áp dụng phương án thi tuyển kết hợp với xét tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019 trên địa bàn TP. Nha Trang là dựa trên nguyện vọng của cử tri thành phố và trên thực tế quản lý, chỉ đạo của ngành. Phương án này không làm thay đổi lớn về công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT trên địa bàn tỉnh.


- Năm học 2017 - 2018, trong cả nước nổi lên vấn đề lạm thu tại các trường học, vậy thực tế tại Khánh Hòa ra sao, thưa ông?


- Tình trạng lạm thu tại trường học đang nhận được nhiều sự quan tâm của cử tri trong tỉnh. Phải nhìn nhận rằng, ở một số trường có hiện tượng lạm thu, thu ngoài quy định của ngành GD-ĐT; không chỉ năm nay mà diễn ra cả những năm trước. Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh đã có chỉ đạo cụ thể. Sở GD-ĐT đã có các văn bản chỉ đạo chấn chỉnh các khoản thu, chi và đồng phục HS, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công tác kế hoạch - tài chính; tăng cường quản lý công tác thu chi trong trường học đầu năm học này. Qua thực tế các cuộc thanh tra, kiểm tra tại 5 trường mầm non, 5 trường tiểu học, 5 trường THCS, 1 trung tâm giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp, 8 trường THPT và 2 Phòng GD-ĐT từ đầu năm đến nay, chỉ có Trường THPT Nguyễn Thái Học thu không đúng 2 khoản là: Quỹ xã hội hóa giáo dục với tổng số tiền 90.020.000 đồng và Quỹ khen thưởng với tổng số tiền 39.420.000 đồng, sở đã yêu cầu Trường THPT Nguyễn Thái Học trả lại 2 khoản này cho phụ huynh HS. Đến nay, trường đã thực hiện trả xong.


Việc chấn chỉnh, tránh xảy ra tình trạng lạm thu tại các trường học được sở triển khai liên tục, không riêng năm học 2017 - 2018 mà những năm học trước đã thực hiện và sẽ tiếp tục được triển khai trong những năm học tới.


- Xin cảm ơn ông!


BÍCH LA (Thực hiện)