11:12, 15/12/2017

Đề xuất phương án xét tuyển vào lớp 10 trong toàn tỉnh

Chiều 15-12, tại cuộc họp với các trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, các trưởng phòng thuộc Sở Giáo dục - Đào tạo và Thường trực Công đoàn ngành giáo dục tỉnh, lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo đã thống nhất sẽ hoàn chỉnh dự thảo phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018 - 2019 là xét tuyển...

Chiều 15-12, tại cuộc họp với các trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), các trưởng phòng thuộc Sở GD-ĐT và Thường trực Công đoàn ngành GD tỉnh, lãnh đạo Sở GD-ĐT đã thống nhất sẽ hoàn chỉnh dự thảo phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018 - 2019 là xét tuyển đối với tất cả các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh để gửi cho các huyện, thị xã, thành phố lấy ý kiến trước khi trình UBND tỉnh...

Các phòng GD-ĐT thống nhất xét tuyển

Tại cuộc họp, lãnh đạo các phòng GD-ĐT cho rằng công tác xét tuyển vào lớp 10 những năm qua trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định và thống nhất với phương án tiếp tục xét tuyển vào lớp 10 đối với các trường THPT công lập trong toàn tỉnh trong năm học tới. Ông Nguyễn Văn Du - Trưởng phòng GD-ĐT TP. Cam Ranh cho rằng, những năm thực hiện phương thức xét tuyển, việc quản lý học sinh (HS) đã đi vào nề nếp; nếu tổ chức thi tuyển, sẽ rất khó quản lý việc dạy thêm, học thêm. Ông Trần Văn Trung - Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Khánh Vĩnh cũng nhận định công tác tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn huyện những năm qua ổn định, đảm bảo mục tiêu phát triển, việc huy động HS ra lớp đạt kết quả tốt. Ngoài 84,3% số HS trên địa bàn huyện trúng tuyển vào trường THPT công lập, số còn lại được phân luồng học trung cấp nghề và Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện...

 

Một giờ học tại Trường THCS Lê Thanh Liêm (Nha Trang)

Một giờ học tại Trường THCS Lê Thanh Liêm (Nha Trang)


Riêng trên địa bàn TP. Nha Trang, các ý kiến đánh giá công tác tuyển sinh vào lớp 10 những năm qua ngày càng “nóng”. Theo ông Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng GD-ĐT thành phố, tỷ lệ HS khá, giỏi ở cấp THCS trên địa bàn thành phố phản ánh nghiêm túc thực trạng dạy và học. Vì vậy, nên tiếp tục tiến hành phương thức xét tuyển vào lớp 10 để giảm bớt áp lực và chi phí của một kỳ thi. Ông Lập cho rằng, mấu chốt vấn đề khiến dư luận những năm gần đây xôn xao là do việc một số HS điểm cao không đỗ vào các trường điểm như: THPT Lý Tự Trọng, THPT Nguyễn Văn Trỗi và phải học các trường ngoài công lập. Bên cạnh đó, tỷ lệ 77,8% HS vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố như hiện nay là thấp, do chưa đủ cơ sở vật chất để tuyển số lượng nhiều hơn, dẫn đến áp lực trong mỗi kỳ tuyển sinh. Vì vậy, lãnh đạo phòng GD-ĐT TP. Nha Trang đề xuất xem xét lại cách thức xét tuyển sao cho lựa chọn được những em có điểm xét tuyển cao xấp xỉ nhau được vào 2 trường nói trên. Đồng thời, cần mở thêm các trường công lập để đáp ứng nhu cầu học tập của HS.


Xem xét lại cách thức xét tuyển


Ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD-ĐT thừa nhận, áp lực tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn TP. Nha Trang những năm qua là rất lớn. Hiện thành phố thiếu trường học, tỷ lệ vào lớp 10 công lập của địa phương này thấp nhất tỉnh. Theo kế hoạch, đến năm 2020 sẽ thành lập thêm một số trường THPT nhưng vì không bố trí được vốn nên  việc xây trường mới đang gặp khó khăn. Điều này góp phần tạo thêm áp lực trong mỗi kỳ tuyển sinh. Tuy nhiên, ông Tứ cho rằng, mức tăng về tỷ lệ HS giỏi qua các năm ở các trường trên địa bàn TP. Nha Trang nói riêng và toàn tỉnh nói chung bình thường, phản ánh đúng thực chất dạy và học chứ không có gì đột biến như dư luận phản ánh. HS THCS toàn tỉnh có học lực khá, giỏi tăng từ 57,7% (năm học 2012 - 2013) lên 65,2% (năm học 2017 - 2018), bình quân mỗi năm tăng từ 1,5% đến 2,5%. HS THCS có hạnh kiểm được xếp loại khá, tốt tăng từ 95,5% (năm học 2012 - 2013) lên 97,0% (năm học 2017 - 2018), bình quân mỗi năm tăng từ 0,3% đến 0,5%.


Theo ông Tứ, những năm qua, ngành GD đã chủ động đưa ra các giải pháp kiểm tra, kiểm soát từ các khâu dạy, học, kiểm tra, đánh giá, cho điểm, xếp loại nhằm hạn chế tối đa các tiêu cực có thể xảy ra và bảo đảm tối đa công bằng cho HS. Chẳng hạn như: Sở ra đề kiểm tra học kỳ chung cho khối lớp 9 toàn tỉnh. Bài kiểm tra của HS được các trường tổ chức đánh phách, rọc phách; bố trí giáo viên chấm tập trung và chấm 2 vòng độc lập. Sở GD-ĐT tổ chức chấm thẩm định các bài kiểm tra theo đề của sở. Sở cũng chỉ đạo tất cả các trường phải sử dụng sổ điểm điện tử trên hệ thống phần mềm quản lý trường học. Sổ điểm điện tử hỗ trợ giáo viên tính điểm, xếp loại kết quả học tập của HS chính xác tuyệt đối; giúp Sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ điểm của từng HS, không cho phép giáo viên tùy tiện sửa điểm. “Với các năm áp dụng phương thức xét tuyển vào lớp 10, kết quả học tập và rèn luyện của HS Khánh Hòa ở cấp THCS và THPT không thua kém đối với bình quân cả nước và khu vực các tỉnh Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung. Điều này chứng tỏ, dù áp dụng phương thức tuyển sinh nào thì việc quản lý được quá trình dạy và học là quan trọng nhất, và Khánh Hòa đã làm được điều này. Chất lượng GD của Khánh Hòa so với chất lượng GD của cả nước và khu vực các tỉnh Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung 5 năm học vừa qua là ổn định. HS Khánh Hòa trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng luôn nằm trong top cao nhất của các tỉnh, thành phố trong cả nước”, ông Tứ nói.


Ông Tứ cũng đề nghị lãnh đạo các đơn vị xem xét lại cách thức xét tuyển. Chẳng hạn như nghiên cứu có thể xét tuyển các HS điểm cao vào Trường THPT Lý Tự Trọng và THPT Nguyễn Văn Trỗi trước, sau đó xét tiếp đối với các trường khác. Hoặc xem xét lại việc quy đổi điểm xét tuyển cụ thể, chi tiết để tạo công bằng hơn cho HS...


Kết luận buổi làm việc, ông Lê Tuấn Tứ cho biết, Sở GD-ĐT sẽ hoàn chỉnh dự thảo phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018 - 2019 dựa trên các ý kiến nêu tại cuộc họp là xét tuyển đối với tất cả các trường THPT công lập trong toàn tỉnh. Sau đó sẽ gửi cho các huyện, thị xã, thành phố lấy ý kiến trước khi trình UBND tỉnh.


Để rộng đường dư luận, Báo Khánh Hòa đăng tải thống kê của Sở GD-ĐT về kết quả học tập 4 năm (quy ra điểm xét tuyển) của HS dự tuyển lớp 10 trong 5 năm qua của các trường THCS trên địa bàn TP. Nha Trang. Theo đó, tỷ lệ HS THCS đạt từ 40 điểm trở lên như sau:

 


H.NGÂN


 



Tháng 11, Sở GD-ĐT có báo cáo trình UBND tỉnh phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm học tới là: thi tuyển kết hợp xét tuyển trên địa bàn TP. Nha Trang (riêng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức thi tuyển); xét tuyển đối với các địa bàn còn lại và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh. Ngày 1-12, đồng chí Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp có sự tham gia của một số đồng chí lãnh đạo tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh để nghe Sở GD-ĐT báo cáo phương án tuyển sinh vào lớp 10. Ngày 6-12, UBND tỉnh có thông báo kết luận cuộc họp như sau: UBND tỉnh giao sở chủ trì, phối hợp với UBND, phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát, thống kê, tổng hợp số liệu về chất lượng GD trên địa bàn tỉnh những năm qua đối với cấp THCS; trên cơ sở đó phân tích, làm rõ nguyên nhân việc tăng đột biến tỷ lệ HS khá, giỏi ở một số trường, nhất là các trường trên địa bàn TP. Nha Trang. Đồng thời, tổng hợp tình hình, phân tích, đánh giá cụ thể các giải pháp đã thực hiện trong việc quản lý, kiểm tra, đánh giá chất lượng công tác dạy và học ở cấp THCS; đánh giá toàn diện công tác tuyển sinh vào lớp 10 trong các năm… Trên cơ sở đó, đề xuất xây dựng phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018 - 2019 và các năm tiếp theo và các biện pháp thực hiện đồng bộ từ cấp THCS mang tính ổn định, đúng mục tiêu của ngành GD, phù hợp điều kiện thực tế địa phương.