10:11, 19/11/2017

Trường THCS Trần Phú: Đổi mới phương pháp dạy và học

Được thành lập từ năm 2003, Trường THCS Trần Phú (TP. Cam Ranh) hiện có 19 phòng học, với hơn 800 học sinh (HS). Hội đồng nhà trường có 68 cán bộ, giáo viên (GV), công nhân viên; 100% GV đạt chuẩn, trong đó hơn 90% GV đạt trên chuẩn. 

Được thành lập từ năm 2003, Trường THCS Trần Phú (TP. Cam Ranh) hiện có 19 phòng học, với hơn 800 học sinh (HS). Hội đồng nhà trường có 68 cán bộ, giáo viên (GV), công nhân viên; 100% GV đạt chuẩn, trong đó hơn 90% GV đạt trên chuẩn. Qua gần 15 năm phát triển, đến nay, Trường THCS Trần Phú đã được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2016 - 2021.


Những năm qua, Trường THCS Trần Phú luôn xác định chất lượng và hiệu quả giáo dục là mục tiêu hàng đầu, đổi mới phương pháp dạy và học là trọng tâm. Ban giám hiệu và tập thể GV nhà trường luôn tích cực chủ động, sáng tạo, đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”. Vì vậy, chất lượng giáo dục của nhà trường trong những năm qua đều đạt kết quả khá toàn diện. Năm học 2016 - 2017, hơn 98% HS có hạnh kiểm tốt - khá; tỷ lệ HS giỏi gần 33%; có 2 HS đạt HS giỏi cấp tỉnh và 4 GV đạt GV dạy giỏi cấp tỉnh.


Thầy Lê Văn Quang - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú cho biết: “Năm học 2016 - 2017, Trường THCS Trần Phú là 1 trong 4 đơn vị dẫn đầu khối thi đua bậc THCS của TP. Cam Ranh, được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng cờ thi đua. Để đạt được kết quả này, không phải là sự nỗ lực của một năm học mà là của một quá trình. Nhà trường đã có nhiều đổi mới trong công tác dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác học tập của HS. Nhà trường tích cực áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, thường xuyên tổ chức thí nghiệm - thực hành trong các môn học nhằm tạo hứng thú cho HS hăng say học tập. Định kỳ hàng tuần, hàng tháng, nhà trường đều tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn nhằm đánh giá kiến thức, rút kinh nghiệm về nội dung và phương pháp giảng dạy”.


Ngoài ra, trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động góp phần phát triển năng lực HS như: văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức thi thí nghiệm thực hành, thi giải toán trên máy tính, rèn luyện kỹ năng sống… Song song đó, công tác kiểm tra, đánh giá được thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế ở các khâu ra đề, coi thi, chấm thi và nhận xét, đánh giá HS nhằm đánh giá thực chất năng lực và sự tiến bộ của HS. Nhà trường cũng quan tâm tổ chức phụ đạo kiến thức cho các HS yếu, kém và bồi dưỡng cho HS giỏi đi thi cấp thành phố, cấp tỉnh.


Một điểm khác biệt của Trường THCS Trần Phú chính là công tác thi đua khen thưởng được đổi mới. Ngoài các danh hiệu thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, nhà trường còn khen thưởng những HS xuất sắc theo các môn như: Toán, Vật lý, Hóa học, Văn học, Ngoại ngữ… Những HS có tiến bộ vượt bậc về hạnh kiểm cũng được khen thưởng nhằm động viên, khích lệ các em phấn đấu học tập tốt. Ngoài ra, các GV có thành tích nổi bật như: tham gia GV dạy giỏi hoặc GV có HS đạt thành tích cao ở các cuộc thi cấp thành phố trở lên cũng được nhà trường khen thưởng, động viên kịp thời.


Cô Thái Thị Hồng Vân - Tổ trưởng chuyên môn - Trường THCS Trần Phú chia sẻ: “Lãnh đạo nhà trường đã có sự thay đổi lớn trong công tác quản lý, thi đua khen thưởng. Nhờ đó, khích lệ, động viên GV rất nhiều”. Còn em Trần Minh Hiếu - HS lớp 9/1 nói: “Qua các năm học vừa qua, em thấy thầy cô đã có những thay đổi về cách dạy học, dành nhiều sự quan tâm cho các bạn HS cá biệt hay có hạnh kiểm kém. Nhờ đó, em thấy các bạn có nhiều nỗ lực hơn trong việc cải thiện đạo đức và học tập của mình”.


Hy vọng với những thành tích đã đạt được, năm học 2017 - 2018, thầy và trò Trường THCS Trần Phú tiếp tục phát huy, xứng đáng là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua do Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng thưởng. Qua đó, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay.


Công Nghĩa