10:11, 16/11/2017

Trường Sĩ quan Thông tin: Đột phá trong dạy và học tiếng Anh

Những năm qua, Trường Sĩ quan Thông tin không ngừng đổi mới, tạo đột phá trong dạy học tiếng Anh nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ sĩ quan chỉ huy, tham mưu thông tin cho toàn quân, cho Quân đội nhân dân Lào, Quân đội Hoàng gia Campuchia.

Những năm qua, Trường Sĩ quan Thông tin không ngừng đổi mới, tạo đột phá trong dạy học tiếng Anh nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ sĩ quan chỉ huy, tham mưu thông tin cho toàn quân, cho Quân đội nhân dân Lào, Quân đội Hoàng gia Campuchia.


Một buổi học tiếng Anh


Chúng tôi đến thăm Đại đội 1, Tiểu đoàn 30, Trường Sĩ quan Thông tin khi các cán bộ cấp đại đội, trung đội và  học viên đang tập trung triển khai kế hoạch bổ trợ vốn tiếng Anh để xây dựng kịch bản cho buổi học tiếng Anh ngoại khóa sắp tới. Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về lớp học là các khẩu lệnh chỉ đạo của người chỉ huy hay những ý kiến phát biểu góp ý của các học viên đều được nói bằng tiếng Anh.

 

Binh nhất Mai Đoàn Quốc Huy chia sẻ: “Với học viên sĩ quan thông tin như chúng tôi, việc sử dụng thành thạo tiếng Anh không chỉ giúp cải thiện trong ứng xử, giao tiếp quốc tế; nghiên cứu, tìm hiểu tài liệu nước ngoài mà còn góp phần quan trọng trong việc khai thác, sử dụng hiệu quả các loại trang thiết bị, khí tài quân sự. Tôi rất hứng thú với phương pháp học thảo luận nhóm hay sinh hoạt câu lạc bộ tiếng Anh vì không khí sôi động, mọi người phát huy được tính sáng tạo và có thể chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm của nhau ngay tại buổi học”

 

Bảng nhận xét, thông báo của các đơn vị của nhà trường đều được viết bằng tiếng Anh

Bảng nhận xét, thông báo của các đơn vị của nhà trường đều được viết bằng tiếng Anh

 

Chủ động đổi mới, tạo đột phá


Đại tá, Tiến sĩ Bùi Sơn Hà - Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Thông tin cho biết: “Trước xu thế phát triển của giáo dục đại học quốc gia, hội nhập quốc tế cũng như nhiệm vụ của quân đội, Binh chủng Thông tin liên lạc, đòi hỏi đội ngũ cán bộ sĩ quan thông tin sau khi ra trường không những phải vững vàng về chính trị, trình độ chuyên môn, năng lực quản lý, chỉ huy đơn vị... mà còn phải có năng lực về ngoại ngữ để nhanh chóng khai thác làm chủ được những trang bị, khí tài thông tin hiện đại, sẵn sàng tham gia các hoạt động quan hệ quốc tế và đối ngoại quốc phòng”. Xuất phát từ yêu cầu đó, từ năm 2009, nhà trường đã đổi mới, nâng cao chất lượng dạy, học tiếng Anh, đồng thời tổ chức thí điểm giảng dạy một số môn chuyên ngành bằng tiếng Anh để tạo ra môi trường học tập tiếng Anh trong cán bộ, giảng viên và học viên. Sau 8 năm triển khai, nhà trường đã đạt được những kết quả quan trọng. Trình độ, năng lực tiếng Anh của cán bộ, giảng viên và chất lượng dạy - học tiếng Anh của nhà trường được nâng lên; công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động dạy - học tiếng Anh đã phát huy được hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.


Theo Đại úy Bùi Thị Minh Nguyệt - Chủ nhiệm Bộ môn Ngoại ngữ, Khoa Cơ bản, Trường Sĩ quan Thông tin,  thời gian qua, đội ngũ giáo viên bộ môn Ngoại ngữ đã không ngừng bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu cũng như nâng cao kiến thức, kỹ năng cơ bản về phương pháp dạy tiếng Anh; thường xuyên tổ chức các buổi giảng thử, giảng mẫu, rút kinh nghiệm giảng dạy... Nhà trường cũng đã đổi mới giáo trình, chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy và kiểm tra, đánh giá. Mục tiêu là học viên tốt nghiệp phải đạt chuẩn ngoại ngữ bậc 3 theo khung Năng lực Ngoại ngữ 6 bậc của Bộ Giáo dục - Đào tạo. “Chúng tôi cũng đã ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy tiếng Anh, nổi bật là mô hình lớp học trực tuyến kết hợp trực tiếp. Cách thức kiểm tra, đánh giá cũng thay đổi, kiểm tra cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Chúng tôi tư vấn để các đơn vị duy trì hiệu quả mô hình Câu lạc bộ tiếng Anh tại các trung đội, đại đội; duy trì các sinh hoạt hàng ngày của học viên bằng tiếng Anh, sáng kiến “Mỗi ngày 5 từ mới”, “Mỗi tuần một câu chuyện” để học viên tự nâng cao năng lực tiếng Anh và phát huy hết tính sáng tạo; thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu tiếng Anh giữa học viên của nhà trường với sinh viên các trường đại học nhằm tạo hứng thú và đam mê cho học viên”, Đại úy Nguyệt nói.


NAM ANH