10:11, 23/11/2017

Các trường học ở Nha Trang: Vẫn tiếp tục sửa chữa

Các trường học tại TP. Nha Trang đang tiếp tục khắc phục khó khăn, từng bước đưa hoạt động dạy và học đi vào nề nếp song song với việc sửa chữa, khôi phục cơ sở vật chất bị hư hại do bão.

Các trường học tại TP. Nha Trang đang tiếp tục khắc phục khó khăn, từng bước đưa hoạt động dạy và học đi vào nề nếp song song với việc sửa chữa, khôi phục cơ sở vật chất bị hư hại do bão.


Vừa học, vừa sửa trường


Tại Trường Tiểu học Phước Thịnh, một trong những trường bị thiệt hại nặng do bão, dãy 5 phòng học đang được lợp lại toàn bộ hệ thống mái, tôn và thay hệ thống la phông, điện hư do bão. Thầy Nguyễn Trọng Thành - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, sau bão 4 ngày, nhà trường đã tổ chức dạy và học trở lại, nhưng vì chưa đủ phòng nên đến giờ học sinh (HS) chỉ học được 1 buổi/ngày. Công tác bán trú cho 200 em cũng phải tạm dừng vì điện, nước không đảm bảo. Nếu thuận lợi thì đến hết tháng 11 nhà trường sẽ sửa chữa xong để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Sau bão, gia đình nhiều em HS gặp khó khăn, nhưng các em đều cố gắng đi học đầy đủ và từng bước quen dần với lịch học thay đổi.

 

Tại Trường THCS Lê Thanh Liêm, việc khắc phục hậu quả sau bão cũng đang rất khẩn trương. Hệ thống nước đã được sửa, mái ngói, hệ thống la phông, dàn điện, các cửa kính bị vỡ... đang được từng bước khôi phục. Thầy Nguyễn Hoài Nhơn - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường ưu tiên sửa các phòng phục vụ học tập trước. Bởi hiện nay nhà trường vẫn phải tận dụng 2 phòng thực hành Hóa học, Vật lý, phòng hội đồng... để bố trí đủ 8 phòng học (8 lớp ca sáng, 8 lớp ca chiều) cho 500 HS. Hiện tại, hoạt động dạy và học đã từng bước ổn định, HS cũng quen dần với thời khóa biểu mới, tuy nhiên vẫn không tránh khỏi khó khăn, bởi bàn ghế thực hành thiết kế khác với bàn học thông thường; việc dạy trái buổi một số môn cũng phải tạm dừng chờ trường khôi phục xong; phòng học Âm nhạc, học nghề cho lớp 8 và 9... cũng đang thiếu. Bên cạnh đó, một số hoạt động giáo dục không tiến hành được vì sân, hệ thống điện, nhà đa năng... vẫn đang sửa. Dự kiến phải mất 2 tháng, việc khắc phục sau bão mới hoàn tất”, thầy Nhơn nói.


Tại Trường Mầm non Vĩnh Nguyên 2, nhà trường đã và đang vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên, hội phụ huynh và các mạnh thường quân ủng hộ kinh phí để chủ động sửa chữa một số điểm trường bị tốc mái, đồng thời mua sắm một số trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi mới thay thế cho các thiết bị hư hỏng. Cô Hiệu trưởng Lê Thị Huyền Thương cho biết, công tác dạy và học tại 6 điểm trường với 400 cháu đã ổn định. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là 2 điểm trường ở đảo Bích Đầm và Vũng Ngán đến nay vẫn chưa có nước, điện đảm bảo để tổ chức ăn bán trú cho hơn 80 cháu.

 

Trong khi chờ phòng học sửa chữa xong, một số lớp tại Trường THCS Lê Thanh Liêm tạm thời  học trong các phòng thực hành

Trong khi chờ phòng học sửa chữa xong, một số lớp tại Trường THCS Lê Thanh Liêm tạm thời học trong các phòng thực hành

 

Động viên học sinh tới trường

 

Ông Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang: Phòng đã phối hợp với Phòng Tài chính khảo sát thực tế, đề ra hướng xử lý cụ thể cho từng trường để khắc phục hậu quả do bão. Ngày 21-11, phòng đã có báo cáo thống kê tổng thiệt hại ở các trường là gần 13 tỷ đồng và kiến nghị UBND TP. Nha Trang sớm cấp vốn để sửa chữa các công trình trường, lớp bị hư hỏng do cơn bão số 12 gây nên.

Ngoài việc sửa chữa cơ sở vật chất, các trường còn huy động đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ HS, các mạnh thường quân... giúp đỡ, hỗ trợ cho các HS có nhà gặp khó khăn do bão. Thầy Nguyễn Thanh Vương - Tổng phụ trách Đội Trường THCS Lê Thanh Liêm cho biết, đa số HS ở trường có hoàn cảnh khó khăn, cha đi biển, mẹ ở nhà đan lưới nên sau bão việc học ít nhiều bị ảnh hưởng. Đoàn Thanh niên và Đội Thiếu niên Tiền phong của nhà trường đã tới nhà một số em để tìm hiểu hoàn cảnh, động viên tinh thần và tặng một số sách vở, quần áo để các em tới trường.


Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang, cơn bão số 12 đã làm 110 trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố bị ảnh hưởng. Hiện nay, các phòng học bị tốc mái đã và đang được khắc phục, đảm bảo an toàn cho thầy và trò. Những trường không đủ phòng học thì tạm sắp xếp HS học 1 buổi/ngày để đảm bảo chương trình. Một số trường đã xây dựng lại hệ thống tường rào, cổng bị sập đổ, thay thế bảng tên... Nhiều bếp ăn bán trú cũng đã được khôi phục, ưu tiên đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định. UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo các phòng liên quan tiến hành khảo sát để đánh giá tình trạng, khối lượng hư hỏng ở các trường để đề xuất tỉnh xem xét hỗ trợ.


H.NGÂN